Năm học 2018- 2019 đã bắt đầu, ngành giáo dục Vĩnh Long đã và đang thực hiện những lộ trình để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có dịp trao đổi nhanh với bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT- về vấn đề này.
Năm học 2018- 2019 đã bắt đầu, ngành giáo dục Vĩnh Long đã và đang thực hiện những lộ trình để đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới, nâng cao chất lượng dạy và học. Phóng viên Báo Vĩnh Long đã có dịp trao đổi nhanh với bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD- ĐT- về vấn đề này.
* Thực hiện lộ trình triển khai chương trình sách giáo khoa mới vào năm học 2019- 2020, trong năm học này, tỉnh Vĩnh Long sẽ tập trung thực hiện những công việc gì, thưa bà?
- Để triển khai thực hiện sách giáo khoa THPT mới, ngành đã chủ động phối hợp chính quyền địa phương rà soát trên địa bàn toàn tỉnh, trên cơ sở đó phối hợp thực hiện việc tham mưu điều chỉnh về cơ cấu đội ngũ giáo viên, đồng thời sắp xếp lại quy hoạch mạng lưới một cách phù hợp, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Trong đó đặc biệt quan tâm đến việc quản lý theo yêu cầu chuẩn hóa về năng lực nghề nghiệp và yêu cầu của từng vị trí việc làm trong ngành giáo dục.
Song song đó, ngành cũng sẽ tiếp tục tính toán để xác định nhu cầu, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng một cách phù hợp, sát thực tiễn; nhất là công tác chuẩn bị đội ngũ cho những bộ môn mới (Mỹ thuật, Âm nhạc ở THPT), cho dạy học tích hợp (Tự nhiên và xã hội, Khoa học, Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên ở bậc THCS).
Lộ trình áp dụng chương trình sách giáo khoa mới (từ năm học 2019- 2020 đối với cấp tiểu học, từ năm học 2020- 2021 đối với cấp THCS và từ năm học 2021- 2022 đối với cấp THPT).
Ngoài ra, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đảm bảo các điều kiện thực hiện chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới sẽ được lồng ghép trong kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với công tác kiểm định chất lượng giáo dục.
Chuẩn bị biên soạn nội dung giáo dục địa phương: Ở tiểu học, nội dung giáo dục địa phương được tích hợp với hoạt động trải nghiệm. Ở THCS, THPT, nội dung giáo dục của địa phương được tổ chức dưới hình thức các chuyên đề.
* Như vậy, để thực hiện đạt hiệu quả những nhiệm vụ trên, ngành giáo dục Vĩnh Long sẽ tập trung thực hiện những giải pháp quan trọng nào thưa bà?
- Trước hết là tiếp tục đổi mới phương thức quản lý, nâng cao năng lực quản trị trong các cơ sở giáo dục. Sở sẽ tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung, phương thức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo.
Tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GD- ĐT, tổ chức quản lý và khai thác có hiệu quả.
Tăng cường quyền tự chủ cho nhà trường trong việc thực hiện chương trình, trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thời lượng dạy học; tạo điều kiện để các trường tổ chức những chủ đề dạy học, các hoạt động trải nghiệm.
Thực hiện nghiêm kỷ cương, nền nếp, dân chủ trong trường học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường và thực hiện tốt vệ sinh trường học; tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
Song song đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cấp; công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục theo hướng đánh giá năng lực người học.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc các kỳ thi, giảm áp lực thi cử cho học sinh. Đẩy mạnh kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông về GD-ĐT.
* Xin cảm ơn bà đã dành thời gian cho phỏng vấn này!
CAO HUYỀN (thực hiện)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin