Một số môn thi như Toán, Địa lý, Giáo dục công dân cũng được đổi mới từ tự luận sang hình thức trắc nghiệm.
Một số môn thi như Toán, Địa lý, Giáo dục công dân cũng được đổi mới từ tự luận sang hình thức trắc nghiệm.
Một số môn thi nđược đổi mới từ tự luận sang hình thức trắc nghiệm. |
Năm nay, theo lịch thi, kỳ thi THPT quốc gia mà Bộ GD-ĐT công bố sẽ diễn ra sớm hơn mọi năm gần nửa tháng. Một số môn thi như Toán, Địa lý, Giáo dục công dân cũng được đổi mới từ tự luận sang hình thức trắc nghiệm. Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, các trường phổ thông tại Hà Nội đang dạy cho học sinh vừa học vừa ôn tập để nắm vững kiến thức.
Theo lãnh đạo nhiều trường THPT ở Hà Nội, dù kỳ thi đã cận kề, học sinh không còn nhiều thời gian nhưng vẫn phải đảm bảo chương trình theo đúng quy định. Do đó, hiện các trường vẫn dạy học theo kế hoạch mà Sở đề ra, đảm bảo không cắt xén chương trình. Thầy trò vừa học kiến thức mới vừa củng cố lại kiến thức cũ. Sau khi dạy hết mỗi chương, giáo viên sẽ cho học sinh rèn luyện cách làm bài trắc nghiệm bằng bộ câu hỏi tổng hợp kiến thức cả chương. Bài trắc nghiệm được kiểm duyệt chặt chẽ nhằm phát hiện ra những bất cập và chỉnh sửa kịp thời.
Bà Nguyễn Thị Thu Anh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Tất Thành, quận Cầu Giấy cho biết: “Hiện nay, trường cố gắng dạy hoàn thiện chương trình, sau đó tổng ôn thì mới tách học sinh ra theo các nhóm để ôn. Các thầy cô giáo khi dạy chú ý đổi mới phương pháp dạy học để dạy tốt nhất, hướng cho học sinh nắm vững kiến thức cơ bản và đặc biệt là hướng dẫn cho học sinh cách tự học. Hiện, trường rất quan tâm đến trắc nghiệm tình huống. Giáo viên ra đề xong lại có giáo viên thẩm định đề. Giáo viên thẩm định đề không ngồi đọc đề mà ngồi làm đề đó và phát hiện ra ngay những bất cập và nhà trường cũng có những điều chỉnh ngay”.
Để học sinh có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi đến sớm, nhiều trường đã điều chỉnh cách dạy học để dành thêm thời gian cho học sinh ôn tập. Ông Đặng Đình Đại, Hiệu trưởng Trường WellSpring, cho biết: hiện chưa cần điều chỉnh tăng tiết học cho các em chỉ đến khi học xong chương trình trường mới dành toàn bộ thời gian để cho học sinh ôn luyện và thi thử. Việc bố trí tăng tiết dạy các môn thi thực hiện vào đầu tháng 4.
“Hiện nay, chúng tôi chỉ đạo giáo viên dựa theo đề minh họa để đưa ra những đề tương đương theo từng bài để cho học sinh làm quen. Bây giờ, chúng tôi nghĩ cũng không cần tăng tiết, nếu có thì vào thời điểm cuối cùng khi tập trung để ôn, lúc đó sẽ ôn tập nhiều hơn. Chúng tôi cho học sinh, phụ huynh đăng ký lựa chọn nhóm môn để nhà trường chủ động kế hoạch dạy đảm bảo được chất lượng, yêu cầu. Điều đó sẽ giúp ích cho giáo viên nắm bắt được học sinh của mình còn yếu kém gì về kỹ năng”. Ông Đại nói.
Năm nay là năm đầu tiên, việc thi các môn Toán, Địa lý, Giáo dục công dân được đổi mới từ hình thức tự luận sang trắc nghiệm nên cách dạy và học của giáo viên cũng có nhiều thay đổi. Các thầy giáo, cô giáo lồng ghép các môn trắc nghiệm vào bài giảng tự luận, các bài kiểm tra đều thực hiện bằng phương thức trắc nghiệm. Theo thầy giáo Trần Mạnh Tùng, tổ trưởng bộ môn Toán, Trường THPT Lương Thế Vinh, quận Thanh Xuân Hà Nội; vấn đề quan trọng cốt lõi học sinh có thể làm bài tốt trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới là các em phải thuần thục cách làm bài thi trắc nghiệm. Do đó, trong quá trình dạy, thầy cô thường tăng cường bài tập theo dạng giải quyết nhanh để học sinh tập dượt làm quen.
“Chúng tôi có định hướng thầy và trò học hết kiến thức không bỏ không xem nhẹ kiến thức nào. Đề thi bao quát tất cả kiến thức trong sách giáo khoa. Chúng tôi dạy chắc kiến thức cơ bản, học sinh nắm vững khái niệm cơ bản kiến thức nền tảng khi thay đổi câu hỏi cũng có thể làm được. Đầu chương chúng tôi vẫn dạy cho học sinh làm bài tập tự luận đến giữa chương cho học sinh làm bài tập nhanh hơn theo hướng nháp và điền đáp số đến cuối chương mới được tiếp cận làm bài trắc nghiệm hoàn chỉnh. Do vậy, học sinh không chủ quan mà vẫn rèn luyện được cách tư duy, cách trình bày đầy đủ. Tiếp theo chúng tôi tăng cường tính ứng dụng thực tế”.
Để giúp học sinh chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã yêu cầu các trường rà soát, phân loại trình độ học sinh và tổ chức ôn tập theo điều kiện, nguyện vọng của học sinh; đồng thời lưu ý các trường tuyệt đối không được cắt xén chương trình dạy.
Theo Thu Hiền/VOV - Trung tâm Tin
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin