Sắc màu sinh viên

02:06, 03/06/2016

Những người trẻ với nụ cười tươi và tràn đầy năng lượng- đó là những sắc màu chúng tôi ghi nhận ở các bạn sinh viên (SV) Vĩnh Long hiện nay.

Những người trẻ với nụ cười tươi và tràn đầy năng lượng- đó là những sắc màu chúng tôi ghi nhận ở các bạn sinh viên (SV) Vĩnh Long hiện nay.

Năng lượng tuổi đôi mươi

Sinh viên dần “dạn” sân khấu hơn và biết quý những thể loại nhạc truyền thống.
Sinh viên dần “dạn” sân khấu hơn và biết quý những thể loại nhạc truyền thống.

Tôi còn nhớ giọt nước mắt cảm động của một cán bộ Đoàn khi xem chương trình văn nghệ của SV tỉnh nhà. Chị khóc không đơn giản vì vở kịch cảm động mà khóc vì mừng cho sự trưởng thành của SV.

Trong phần thi diễn tiểu phẩm về bình đẳng giới của các trường ĐH, CĐ tổ chức ở Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, SV đã thể hiện sự “chuyên nghiệp” như những danh hài. Diễn viên Kim Tuyến đã khen ngợi các bạn diễn rất hay mà nội dung lại càng sâu sắc.

Những ca sĩ nổi tiếng như Thanh Ngọc khi mời SV lên hát cùng bài “Cà phê đắng và mưa” cũng bất ngờ bởi giọng hát tuyệt vời như ca sĩ của 2 SV nữ. Những cánh tay giơ lên đều đều theo nhạc.

Các bạn đã chủ động viết kịch bản, tự diễn, tự thành lập những CLB cho mình, khẳng định mình “sinh viên ĐH, không phải là học sinh lớp 13!”.

Hay CLB Đua xe tự động mà Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long vừa thành lập đã có 53 SV tham gia. Bất ngờ hơn nữa, chủ nhiệm CLB lại là một SV năm 2, em Lê Hoàng Long.

“Thành lập CLB là bước đầu trong ước mơ của em”- Long nói. Ngay từ khi bước chân vào ngôi trường kỹ thuật, học ngành mình đam mê là điện- điện tử, Long đã ước mơ tự làm được những chiếc xe tự động dò đường.

Thấy nhiều bạn có sở thích giống mình, Long mạnh dạn thành lập CLB và được Hội SV, đoàn trường ủng hộ. Để tạo sân chơi cho CLB, hàng quý, Long sẽ mời SV các trường khác về để giao lưu.

Long nói thêm: “Tụi em được thầy cô chỉ bảo nhiều và mong là được hướng dẫn nhiều hơn nữa trong lĩnh vực tự động hóa này”.

Là người trẻ, các bạn có những sáng tạo qua cách nhìn và cách thể hiện riêng mình. Đơn giản như những cuộc thi cấp trường vừa qua về tư tưởng Hồ Chí Minh, nhiều đội đã có phần giới thiệu quy mô được đầu tư từ trang phục, cách diễn đến hình thức thể hiện.

Một nhóm SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây vừa hát nhạc chế, vừa sáng tác bài vè, vừa diễn kịch lại kèm theo file hình minh họa. Các đội có những cái tên rất “kêu” và rất quyết tâm như “Bùng cháy”, “Bách chiến bách thắng”. Sự sáng tạo trong lối diễn, cách tham gia trò chơi đã thu hút hàng trăm SV tình nguyện xem chương trình.

Hoạt động thích hợp

Các sinh viên trong đội văn nghệ Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long nhí nhảnh sau giờ biểu diễn.
Các sinh viên trong đội văn nghệ Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long nhí nhảnh sau giờ biểu diễn.

Sau 2 năm thành lập, CLB Đờn ca tài tử- Cải lương, Trường ĐH Xây dựng Miền Tây đã trẻ hóa đội ngũ. Nhiều SV tham gia và sinh hoạt đều đặn với CLB. SV Nguyễn Minh Nhựt (ngành xây dựng năm 2) đang chuẩn bị cho giây phút lên sân khấu thi bài vọng cổ “Lan và Điệp”.

Nhật cười tươi: “Em đã sẵn sàng cho tiết mục này”. Nhật tham gia diễn văn nghệ từ những năm cấp II nên đã dạn sân khấu lắm. Tuy nhiên, ca vọng cổ với Nhựt là một thể loại mới học mấy tháng nay.

Chủ động tham gia CLB, Nhựt không chỉ biết hát thêm thể loại mới còn khẳng định mình và góp phần gìn giữ dòng nhạc truyền thống.

Nói về sự trưởng thành của SV, anh Lê Thanh Quang Đức- Chủ tịch Hội sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật cho rằng: Nhờ sự phát triển khoa học công nghệ, truyền thông qua các gameshow, hơn nữa là những chương trình của đoàn hội gắn với nhu cầu, sở thích cho các em, không nặng hình thức hay mang tính giáo dục nặng nề.

Anh cười: “Tuổi 9x có những cái riêng không như 8x mình, cán bộ đoàn hội không thể bắt các em nói, làm như mình”. Rồi anh ví dụ như những sở thích về hip hop, nhảy hiện đại của SV bây giờ, cũng có cái hay, cái sôi động giống như cá tính các SV đang có.

Đứng nhìn những cô cậu học trò của mình dạn dĩ trên sân khấu, anh Lê Trần Khánh Phương- Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Xây dựng Miền Tây có chút an tâm: “Tạo sân chơi cho SV phù hợp để các em trưởng thành thật sự là mong muốn của tất cả cán bộ hội SV vì có hoạt động bổ ích các em vừa trưởng thành vừa hạn chế những thói xấu”.

Đến nay, hầu hết các trường ĐH, CĐ trong tỉnh Vĩnh Long đều có các CLB học thuật, năng khiếu cho SV tham gia. Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long có 5 CLB kỹ năng: đua xe, khiêu vũ, bóng đá, cầu lông, nhạc cụ. Trường ĐH Xây dựng Miền Tây ngoài đờn ca tài tử còn có CLB Bolero. Trường ĐH Cửu Long có đội văn nghệ chuyên nghiệp có thể lưu diễn gây quỹ cho học sinh nghèo, Trường CĐ Kinh Tế- Tài chính, Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long và Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long đều có các CLB văn nghệ,…

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh