Trường Đại học Cửu Long (ĐHCL) là trường ĐH đầu tiên đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, đào tạo đa ngành nghề. Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập trường, phóng viên Báo Vĩnh Long có buổi trao đổi với Ths. Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng Trường ĐHCL về thành tựu đạt được và hướng phát triển của trường trong thời gian tới.
Trường Đại học Cửu Long (ĐHCL) là trường ĐH đầu tiên đóng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, đào tạo đa ngành nghề. Nhân kỷ niệm 15 năm thành lập trường, phóng viên Báo Vĩnh Long có buổi trao đổi với Ths. Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng Trường ĐHCL về thành tựu đạt được và hướng phát triển của trường trong thời gian tới.
* Nhìn lại chặng đường 15 năm hình thành và phát triển của Trường ĐHCL, có thể thấy công tác đào tạo không ngừng được đẩy mạnh. Xin ông có thể cho biết hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục của trường trong thời gian qua?
- Ngay từ khi mới thành lập, Trường ĐHCL đã xác định rõ sứ mạng của trường. Thực hiện nhiệm vụ “là trung tâm đào tạo, trung tâm nghiên cứu áp dụng khoa học công nghệ, trung tâm văn hóa của tỉnh Vĩnh Long và của cả vùng Đồng bằng Nam Bộ” mà Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm căn dặn khi về thăm trường vào ngày 22/7/2000.
Để thực hiện 3 nhiệm vụ trên, khâu đào tạo là căn bản, là then chốt của một trường đại học. Trong nhiều yếu tố tạo nên chất lượng của nhà trường, thì việc tuyển dụng, bồi dưỡng đội ngũ đủ mạnh, đạt chuẩn là cần thiết.
Hàng năm, được sự chỉ đạo của Hội đồng quản trị, trường tuyển từ 30- 50 sinh viên tốt nghiệp từ các trường đại học làm giảng viên cơ hữu. Một năm rưỡi sau tuyển dụng, nếu công tác tích cực, có khả năng trở thành giảng viên thì được cử đi thi cao học. Những người đi học được ưu đãi trong việc dành thời gian, kinh phí học tập.
Ngoài ra, hàng năm, nhà trường mời các thầy cô có học vị cao, có kinh nghiệm đến bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ. Đến nay, trường đã có số lượng giảng viên đạt chuẩn (từ thạc sĩ) trở lên là 63%.
Những điểm mạnh trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của trường: học đi đôi với hành, đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội. Với phương châm trên, tại ĐHCL luôn cập nhật làm mới hệ thống đào tạo. Bên cạnh việc nghiên cứu khoa học, sinh viên còn được trải nghiệm qua thực tế sinh động tại các doanh nghiệp và xã hội.
* Xin ông cho biết Trường ĐHCL có những định hướng nào để trường phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới?
- Những năm tới, chiến lược phát triển nhà trường là “đến năm 2030 trở thành trường có uy tín trong cả nước về đào tạo và nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ”.
Với chiến lược phát triển trên, trường có những định hướng sau: 15.000 sinh viên hệ chính quy, 4.000 sinh viên hệ không chính quy; phát triển một số ngành mới phục vụ cho sự phát triển kinh tế của khu vực nâng tổng số lên 25 ngành đại học, 5 ngành cao học, liên kết đào tạo với các trường có chất lượng mở các loại hình: liên thông, vừa làm vừa học, cao học, tiến sĩ; đến 2030 có 600 giảng viên cơ hữu, trong đó có 75% giảng viên đạt chuẩn;dần xây dựng các campus (khuôn viên trường học) cho các ngành hiện đại để phục vụ cho học tập, giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ.
* Cảm ơn ông!
CAO HUYỀN (thực hiện)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin