Kỳ thi quốc gia năm 2015 không chỉ là kỳ thi để lấy kết quả xét tuyển tốt nghiệp THPT, mà còn là căn cứ xét vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH- CĐ). Với ý nghĩa quan trọng đó, kỳ thi được chuẩn bị ngay từ những ngày có dự thảo đổi mới phương án thi.
Kỳ thi quốc gia năm 2015 không chỉ là kỳ thi để lấy kết quả xét tuyển tốt nghiệp THPT, mà còn là căn cứ xét vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH- CĐ). Với ý nghĩa quan trọng đó, kỳ thi được chuẩn bị ngay từ những ngày có dự thảo đổi mới phương án thi.
Thí sinh Vĩnh Long liệu có thi theo cụm ở TP Cần Thơ như những năm trước?
Nhiều trường xét tuyển
Theo đề án tuyển sinh mà các trường ĐH, CĐ nộp về Bộ GD- ĐT thì nhiều trường chọn cách xét tuyển dựa trên điểm thi của kỳ thi quốc gia.
Trường ĐH Cần Thơ xét tuyển từ kết quả của thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại các cụm thi do các trường ĐH chủ trì tổ chức. Đối với ngành giáo dục thể chất, trường tổ chức thi môn năng khiếu.
Trường ĐH Công nghiệp TP Hồ Chí Minh vừa xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia vừa dựa vào kết quả học bạ THPT. Theo đó, trường dành 90% chỉ tiêu bậc ĐH và CĐ để xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia. 10% còn lại sẽ xét tuyển dựa vào kết quả học tập bậc THPT của thí sinh.
Trường ĐH Sài Gòn cũng xét tuyển dựa trên điểm thi của kỳ thi quốc gia. Tuy nhiên, trường không xét các thí sinh dự thi tại các cụm thi do Sở GD-ĐT địa phương chủ trì.
Trường ĐH Cửu Long cũng sẽ xét tuyển dựa trên kết quả thi. Bên cạnh, trường đã đăng ký được tổ chức kỳ thi quốc gia tại Vĩnh Long.
Ông Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng của trường khẳng định: “Chúng tôi có cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và kinh nghiệm tổ chức thi”. Với đề án tuyển sinh mới, Trường ĐH Cửu Long sẽ xét tuyển thí sinh dựa trên kết quả kỳ thi quốc gia và xét tuyển theo học bạ của TS.
Tương tự, “Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long sẽ giành 30% chỉ tiêu để xét học bạ và 70% xét điểm kỳ thi quốc gia”- TS. Nguyễn Thị Giang-quyền Hiệu trưởng trường cho hay.
Điều chỉnh cách dạy và học
Trước tình hình mới, việc điều chỉnh cách dạy và học hợp lý là yêu cầu bức thiết. Bởi ngay từ những năm đầu cấp, các học sinh đã định hình khối thi để chuẩn bị vào ĐH. Vì thế, các em cần có sự chuẩn bị tốt để sẵn sàng cho kỳ thi.
Trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm có 92,13% thí sinh có điểm thi tốt nghiệp môn Ngữ văn trên 5 điểm. Bởi, các em học theo phân ban và nhiều em thiên về các môn tự nhiên sẽ yếu hơn ở các môn xã hội. Trong khi ở kỳ thi mới, các em sẽ xét điểm ĐH cả môn Văn, hoặc với các em yếu tự nhiên thì phải xét môn Toán.
Cô Nguyễn Thị Gấm- Tổ trưởng Tổ Văn- Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm cho rằng: Thời lượng dành cho các tiết đọc văn không tăng, trong khi các tiết học phải mở rộng ra đọc thêm và ngoài xã hội. Kiến thức trong chương trình thì nhiều, kiến thức ngoài đời sống thì rộng. Hướng mới ra đề là kết hợp cả hai.
Giáo viên vừa phải giúp học sinh nắm vững kiến thức văn học, vừa bổ sung, cung cấp thêm kiến thức đời sống xã hội. Để làm được điều đó, cần phải có thời gian và tâm sức của người dạy.
Thầy Võ Văn Trung- Tổ trưởng Bộ môn Toán, Trường THPT Nguyễn Thông đặc biệt chú ý sự phân hóa trong đề kiểm tra (có 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao). Sau kiểm tra phải có đánh giá phân loại đối tượng học sinh để có kế hoạch giảng dạy phù hợp, giúp các em phát triển năng lực của mình.
Bên cạnh đó, nhà trường tổ chức nâng kém cho những học sinh yếu kém kịp thời và liên tục để giáo viên có đủ thời gian giúp đỡ học sinh tiến bộ hơn trong học tập. Bên cạnh đó, tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao kiến thức cho các học sinh khá giỏi để giúp đỡ các em rèn luyện kỹ năng giải các bài toán ở mức độ vận dụng kiến thức đáp ứng cho xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.
Để đáp ứng đủ điều kiện cho kỳ thi quốc gia, cần có sự nỗ lực phấn đấu của cả thầy và trò. Bởi lẽ, đây là một kỳ thi mà kết quả được sử dụng 2 lần.
Về phương pháp giảng dạy, cô Gấm cho học sinh tiếp cận với các loại như văn bản văn học (đọc văn, đọc thêm), văn bản nhật dụng trong chương trình toàn cấp. Cung cấp thêm những văn bản ngoài chương trình, chú ý đến những kiến thức có tính thời sự, tính đời sống, để học sinh tiếp cận với hướng đổi mới đề thi của Bộ GD- ĐT. Khuyến khích, động viên để học sinh có ý thức tự học. |
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin