Đổi mới phương pháp đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục

11:09, 05/09/2014

Năm học mới 2014- 2015 đã bắt đầu với nhiều nhiệm vụ quan trọng và những đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Phóng viên Báo Vĩnh Long đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long về năm học nhiều đổi mới này.

Năm học mới 2014- 2015 đã bắt đầu với nhiều nhiệm vụ quan trọng và những đổi mới nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Phóng viên Báo Vĩnh Long đã trao đổi với bà Nguyễn Thị Quyên Thanh- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long về năm học nhiều đổi mới này.

* Thưa bà! Theo chỉ đạo của Bộ GD- ĐT và UBND tỉnh Vĩnh Long về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014- 2015, trong đó, có vấn đề phát triển đội ngũ, đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá,… Bà có thể cho biết công tác chỉ đạo của ngành về vấn đề này như thế nào?

- Triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học mới theo chỉ đạo của Bộ GD- ĐT, Sở GD- ĐT Vĩnh Long thực hiện Nghị quyết số 29 của BCH Trung ương về đổi mới căn bản toàn diện GD- ĐT. Trong thời gian tới, Sở GD- ĐT Vĩnh Long tích cực chỉ đạo đổi mới phương pháp học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo vận dụng kiến thức và kỹ năng của học sinh, định hướng hình thành tính cách của học sinh.

Thực hiện các giải pháp đa dạng hóa hình thức học tập, trong đó, chú trọng các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, trên cơ sở kết hợp giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, học sinh yếu kém.

Tiếp tục chỉ đạo để đảm bảo các kỳ thi, kiểm tra đánh giá công bằng nghiêm túc, đúng quy chế đảm bảo khách quan thực chất của học sinh. Đây cũng là cách động viên sự cố gắng và tạo hứng thú cho các em.

* Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh thì đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đóng vai trò then chốt. Như vậy, trong năm học này, sở sẽ quan tâm thế nào đối với việc phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ này, thưa bà?

- Nâng cao năng lực giảng dạy và quản lý giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trước hết, sở sẽ bồi dưỡng giáo viên về chuyên môn và lãnh đạo các đơn vị giáo dục. Nâng cao các phương pháp nghiên cứu khoa học cho giáo viên và học sinh.

Sự cống hiến, tâm huyết của người thầy giáo rất quan trọng, cần được phát huy. Bên cạnh còn chú trọng phát triển kỹ năng của giáo viên chủ nhiệm, cán bộ Đoàn, Đội, cán bộ làm công tác tư vấn, giáo viên cốt cán ở các môn học. Rà soát đội ngũ đảm bảo số lượng chất lượng, gắn đào tạo giáo viên với bố trí sử dụng nguồn nhân lực có hiệu quả.

Như chúng ta đã biết, đổi mới phải bắt đầu từ vấn đề cốt lõi. Việc thay đổi quan điểm tư tưởng nhằm tăng cường nhận thức, tầm quan trọng về đổi mới căn bản toàn diện GD- ĐT cần huy động sự tham gia của toàn xã hội. Sự phản biện của mọi người đối với những hoạt động của GD- ĐT.

Nâng cao năng lực quản lý nhà nước, sư tự tin của người đứng đầu cũng như là sự tự chịu trách nhiệm của cá nhân đơn vị là đòn bẩy cho giáo dục phát triển.

* Cảm ơn bà đã dành thời gian trao đổi với chúng tôi.

CAO HUYỀN (Thực hiện)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh