Bộ GD- ĐT vừa công bố phương án cho kỳ thi quốc gia- tổ chức một kỳ thi lấy kết quả chung để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào học ở các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Kỳ thi tổ chức theo phương án một: thi theo môn, đúng theo nguyện vọng của nhiều trường. Tuy nhiên, vẫn còn lắm băn khoăn.
Các trường cần có sự chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia 2015. Trong ảnh: TS dự thi tốt nghiệp năm 2014.
Bộ GD- ĐT vừa công bố phương án cho kỳ thi quốc gia- tổ chức một kỳ thi lấy kết quả chung để xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào học ở các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Kỳ thi tổ chức theo phương án một: thi theo môn, đúng theo nguyện vọng của nhiều trường. Tuy nhiên, vẫn còn lắm băn khoăn.
Chốt phương án 1
Chiều 9/9, Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Phạm Vũ Luận chính thức ban hành Quyết định số 3538, phê duyệt Phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ từ năm 2015. Theo đó, kỳ thi THPT quốc gia hàng năm được tổ chức vào trung tuần tháng 6. Năm 2015, kỳ thi sẽ được tổ chức trong các ngày 9, 10, 11 và 12/6.
Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, TS phải thi 4 môn (gọi là 4 môn thi tối thiểu) gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý.
Ngoài 4 môn thi tối thiểu, TS có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ. TS đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ cho tuyển sinh ĐH, CĐ. TS không học môn Ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế môn Ngoại ngữ trong số các môn tự chọn.
TS có chứng chỉ Ngoại ngữ theo quy định do Bộ GD-ĐT công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ.
Các môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý: Thi tự luận, thời gian thi 180 phút; Các môn Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ngoại ngữ: Thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút. Đề thi đánh giá TS ở 4 mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hoá trình độ TS.
Việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GD-ĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường ĐH đủ năng lực.
Tại các địa phương không có cụm thi do trường ĐH chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những TS tham dự kỳ thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ GD- ĐT sẽ thống nhất với UBND cấp tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GD-ĐT chủ trì.
Ông Nguyễn Hồng Phước- Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm nói: “Thi theo môn không có sự thay đổi lớn đối với Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm, sẽ không quá khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ năm học.”
ThS. Nguyễn Thanh Tùng- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long cho rằng: “Trường đã chuẩn bị tâm thế từ sớm cho những đổi mới tuyển sinh và hiện đang hoàn thiện kế hoạch tuyển sinh năm 2015. Với những đổi mới này, TS sẽ giảm được áp lực thi cử và giảm chi phí cho xã hội”.
Lắm băn khoăn
Hiện, các trường ĐH, CĐ đang xây dựng đề án tuyển sinh theo phương án thi mới để trình Bộ GD- ĐT. Tiến sĩ Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long cho biết: Dự kiến Trường ĐH Cửu Long sẽ đưa ra phương án vừa lấy kết quả thi vừa lấy kết quả xét tuyển.
Ông Nguyễn Cao Đạt cũng cho rằng: “Theo tôi, nên tổ chức cho TS ở tỉnh nào thi theo tỉnh đó để thuận tiện và giảm áp lực cho các em so với thi theo cụm. Bởi, kỳ thi khá dài và lượng TS rất lớn.”
TS tự do thi đại học năm 2015 chỉ cần đăng ký môn thi phục vụ xét tuyển đại học, cao đẳng.
Ông Nguyễn Hồng Phước nói thêm: Còn một số điểm nhà trường đang lo lắng: Môn ngoại ngữ có thời lượng 90 phút như thế nào có phần thi nghe, nói hay không; Thi cụm với 4 ngày thi, TS ở Vĩnh Long không biết thi ở đâu, nếu thi ở tỉnh khác thì chi phí đi lại tốn kém.
Thầy Phước cũng lo rằng: “Cụm thi tại các tỉnh chỉ để xét công nhận tốt nghiệp sợ không có TS đăng ký. Bởi thi cùng đề, cùng ngày nên TS sẽ chọn thi theo cụm để lấy điểm chung xét tuyển.
Bên cạnh, theo thông báo của Bộ GD- ĐT đề thi có 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Nếu cho 1 đề thi chung, thì những HS học sách theo chương trình nâng cao sẽ có ưu thế hơn nhiều.
Thầy Trịnh Văn Ngoãn cũng không tránh khỏi lo lắng về vấn đề thi theo cụm. “TS phải đi thi ở các tỉnh khác sợ ảnh hưởng tâm lý, cơ sở vật chất có đảm bảo đủ cho lượng TS quá đông”.
Nhìn chung, để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới, các trường cần có sự chuẩn bị dài hơi. Hơn thế nữa, các trường còn cần sự hướng dẫn rõ ràng hơn của Bộ GD- ĐT để có những bước chuẩn bị kịp thời cho kỳ thi sắp đến.
Theo Bộ GD- ĐT, các trường ĐH, CĐ trước ngày 1/1 hằng năm phải công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Căn cứ kết quả thi, Bộ GD- ĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn. Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy định của quy chế. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH, CĐ và kết quả thi của mình, TS đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân. Các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và công bố công khai Đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế.
|
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin