Thay đổi tư duy dạy và học

12:09, 17/09/2014

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014- 2015 là đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt, học tốt”, tiếp tục triển khai đổi mới phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục;… ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Long đã đặt ra những yêu cầu riêng cho từng bậc học.

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2014- 2015 là đẩy mạnh thi đua “Dạy tốt, học tốt”, tiếp tục triển khai đổi mới phương pháp dạy và học gắn với đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục;… ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Long đã đặt ra những yêu cầu riêng cho từng bậc học.


Đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá HS được chú ý quan tâm trong năm học mới.

Đẩy mạnh thay đổi

Ngay từ những ngày đầu năm học, Phòng Giáo dục trung học (Sở GD- ĐT) đã có văn bản hướng dẫn về các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, yêu cầu tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh (HS); tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết vấn đề thực tiễn…

Trong khi đó, việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của HS cũng được yêu cầu thay đổi hình thức, phương pháp nhằm đánh giá kết quả học tập và rèn luyện trung thực, khách quan.

Việc đánh giá sẽ phối hợp nhiều hình thức khác nhau như: kết hợp đánh giá trong quá trình học tập với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau giữa HS; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và xã hội…

Ngoài ra vẫn tiếp tục chương trình chỉ đạo về thực hiện đề án “Xây dựng mô hình trường phổ thông đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả giáo dục giai đoạn 2012- 2015 cho 8 trường THPT và 2 trường THCS; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của HS theo phương pháp “Bàn tay nặn bột” và các phương pháp tích cực khác. Qua đó, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của HS, tạo hứng thú học tập cho các em…

Cũng theo Phòng Giáo dục trung học, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GD- ĐT, năm học này sẽ tăng các tiết dạy theo chủ đề. Ví dụ như lúc trước 10 tiết học sẽ khác nhau về nội dung thì nay, 10 tiết sẽ có cùng chủ đề. Điều này giúp phân loại HS để có kế hoạch giảng dạy phù hợp…

Kiến thức gần và áp dụng được vào cuộc sống

Việc đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra, đánh giá sẽ là điều kiện để thay đổi tư duy học như hiện nay.

Theo Phòng Giáo dục trung học, điều này sẽ cung cấp cho HS kiến thức mở chứ không mang tính hàn lâm, tránh tình trạng học vẹt, học thuộc lòng, từ đó tạo nhận thức cho các em về các kiến thức đã học. Năm nay sẽ triển khai áp dụng kiến thức liên môn ở khối khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, hạn chế câu hỏi thuộc lòng,… sẽ giúp phát triển năng lực HS.

Trong khi đó, thầy Hiệu trưởng Đặng Hoàng Dũng- Trường THPT Vĩnh Long cho biết: Năm học 2014- 2015, nhà trường sẽ tiếp tục đổi mới quản lý, kiểm tra, đánh giá trong quá trình dạy và học. Theo thầy, việc đổi mới kiểm tra, đánh giá sẽ rèn luyện 4 kỹ năng: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và tận dụng nâng cao.

Để làm được điều này, nhà trường yêu cầu giáo viên ra đề phải đáp ứng được các kỹ năng đó, vận dụng và tận dụng nâng cao sẽ giúp các em bớt buồn chán. “Giáo viên phải là một người học trò suốt đời, liên tục cập nhật kiến thức kết hợp với bản lĩnh để dạy và thu hút các em… Giáo viên phải soạn ít nhất 1 đề thi học kỳ, phân loại, sử dụng đề kiểm tra chéo để nghiên cứu”- thầy Đặng Hoàng Dũng chia sẻ.

Lãnh đạo một trường THPT ở TP Vĩnh Long cho biết, việc thay đổi kiểm tra, đánh giá trong năm học này là một trong những công việc đầu tiên thay đổi căn bản toàn diện giáo dục. Nếu trước đó, đánh giá năng lực HS chỉ qua kiến thức trong nhà trường, thì nay phải để cho HS hiểu, vận dụng để tránh học vẹt. Xu hướng đề thi trong 1- 2 năm gần đây đã cho thấy các em không thể làm bài tốt nếu thiếu kiến thức xã hội…

Việc đổi mới phương pháp dạy và học, kiểm tra đánh giá trong năm học này sẽ có những bước chuyển mạnh mẽ. Thầy Đặng Hoàng Dũng ví dụ về sự thay đổi: Giả sử như lúc trước, có hai điểm A và B, tìm điểm C sao cho khoảng cách từ C đến A và từ C đến B là gần nhất, các em sẽ vận dụng kiến thức toán học khô khan, thì nay, cũng bài toán đó, đề sẽ cho là Khu công nghiệp Bình Minh (là A), khu công nghiệp Hòa Phú (là B), tìm địa điểm làm Cảng vận chuyển hàng hóa (là C) sao cho thuận tiện nhất ở cả 2 khu công nghiệp… Cũng bằng các kiến thức toán nhưng lúc này sẽ bớt khô khan hơn, năng lực và các kiến thức xã hội của các em sẽ được phát huy tốt hơn.

Bài, ảnh: KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh