Tự học trong thư viện

09:08, 21/08/2014

Xây dựng thư viện đạt chuẩn không chỉ góp phần đảm bảo cơ sở vật chất cho việc dạy và học mà còn đang góp phần thu hút việc đọc sách của học sinh (HS)…

Xây dựng thư viện đạt chuẩn không chỉ góp phần đảm bảo cơ sở vật chất cho việc dạy và học mà còn đang góp phần thu hút việc đọc sách của học sinh (HS)…

Thư viện đạt chuẩn thu hút, kích thích tinh thần tự đọc của HS.

Thư viện thân thiện

Xây dựng thư viện thân thiện ở các trường học trong những năm gần đây có những chuyển biến rất mạnh mẽ. Một mặt là do trường tự tìm nguồn trang bị, một số do được các tổ chức hỗ trợ xây dựng phòng, trang bị sách phù hợp với từng độ tuổi HS.

Thư viện thân thiện đang tạo nên những dấu ấn hiệu quả tích cực, nhất là thay đổi cách nhìn của HS đối với thư viện. Không gian trong các thư viện được hỗ trợ thay đổi theo chiều hướng đẹp hơn, thoải mái hơn để giúp cho tinh thần các em được thoải mái.

Theo thầy Hiệu trưởng Đỗ Thành Tám- Trường Tiểu học Lộc Hòa A: Thư viện của nhà trường được công nhận đạt chuẩn từ năm 2013. Cơ sở vật chất thư viện được đảm bảo đã hỗ trợ rất lớn trong việc giảng dạy và học tập. "Thư viện có rất nhiều đầu sách, có nhiều sách chuyên sâu dành cho giáo viên, sách tham khảo dành cho HS. Hiện thư viện trường có trên 5.800 quyển với nhiều loại sách, phù hợp với từng độ tuổi HS".

Trong khi đó, tại Trường THCS Phú Đức, thư viện nhận được sự quan tâm đặc biệt khi được đầu tư đúng chuẩn, có cán bộ thư viện chuyên trách. Theo thầy Hiệu trưởng Phạm Hữu Thế: Số lượng đầu sách đảm bảo nhu cầu giảng dạy và học. Thư viện đạt chuẩn đã giúp cho chất lượng giáo dục đào tạo của nhà trường không ngừng nâng cao.

Nói về công tác thư viện trong trường học, cô Phan Thị Cẩm Ý- cán bộ thư viện Trường THPT Vĩnh Long cho biết: Hiện thư viện trường có trên 15.000 đầu sách. Ngoài sách là tài liệu phục vụ cho việc học tập thì thư viện còn đặt mua một số loại báo chí, tạp chí chuyên ngành,…

Qua đó, giúp HS tìm hiểu kiến thức xã hội nhiều hơn. Ngoài ra, việc sắp xếp sách, bàn đọc được thực hiện tốt giúp việc đọc của giáo viên, HS được dễ dàng hơn. Số lượt HS vào thư viện hàng tháng khoảng 3.000 lượt, những tháng thi thì số lượt tăng đột biến…

Thu hút bạn đọc, tăng chất lượng giáo dục

Đó là nhận định của nhiều thầy cô giáo khi nói về vai trò của thư viện. Thầy Hiệu trưởng Phạm Hữu Thế dẫn chứng, từ lúc thư viện được đầu tư đạt chuẩn thì rõ ràng chất lượng giáo dục của trường được nâng cao.

Cụ thể, tỷ lệ HS giỏi năm học 2009- 2010 chiếm 18,6%, năm học 2010- 2011 chiếm 24,8%, năm học 2011- 2012 chiếm 25,2%, năm học 2012- 2013 chiếm 25,5%, năm học 2013- 2014 chiếm 27,9%. Riêng tỷ lệ hạnh kiểm tốt của HS từng bước được nâng lên theo từng năm học.

Còn theo cán bộ thư viện nhà trường Võ Thị Tuyết Lan, mỗi ngày có gần 100 lượt HS Trường THCS Phú Đức vào thư viện để tìm kiếm tài liệu, tự học. Ngoài phòng đọc trong thư viện, nhà trường còn trang bị 1 dãy bàn bên ngoài để phục vụ nhu cầu đọc của HS.

Thư viện đạt chuẩn được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, không gian sinh động bắt mắt, nhất là ở các trường mầm non, tiểu học đã góp phần kích thích việc tự học của HS. Thầy Trần Duy Bình- cán bộ thư viện Trường Tiểu học Lộc Hòa A cho biết: Thư viện được đầu tư đúng chuẩn đã thu hút HS tự giác vào đọc. Mỗi giờ ra chơi, có rất nhiều lượt HS vào thư viện. Ngoài ra, việc phân công HS trực thư viện, nội quy phòng đọc,… đã định hướng tinh thần yêu quý sách của HS.

Theo thầy Hiệu trưởng Đỗ Thành Tám, vào thư viện không chỉ để các em nâng cao kiến thức mà còn phát huy năng khiếu vẽ, viết văn cảm nghĩ về một vấn đề nào đó,… Cùng với các tiết học thư viện, sự linh động từ giáo viên trong mỗi tiết học đã góp phần nâng cao tư duy, “tinh thần tự nguyện đọc” của các em.

Thầy Hiệu trưởng Đặng Hoàng Dũng- Trường THPT Vĩnh Long đánh giá: Việc đọc của HS ngày càng được nâng cao. Các em đã tự tìm kiếm sách, nghiên cứu phục vụ cho việc học tập hiệu quả. Số lượng HS vào thư viện ở các thời điểm gần ngày thi rất nhiều, qua đó, kết quả thi được nâng cao
rõ rệt…

Hiện toàn tỉnh có khoảng 130 thư viện được công nhận đạt chuẩn, tiên tiến, xuất sắc. Theo thầy Hiệu trưởng Đặng Hoàng Dũng- Trường THPT Vĩnh Long thì vai trò của thư viện là rất quan trọng. Việc thu hút được HS tự nguyện vào phòng đọc thư viện không chỉ giúp các em củng cố, nâng cao kiến thức mà còn là cơ sở để nâng cao chất lượng GD- ĐT tại nhà trường…


Bài, ảnh: KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh