Quanh chuyện kỳ thi quốc gia

10:08, 07/08/2014

Ngay trước thềm năm học mới, Bộ GD- ĐT vừa đưa ra 3 phương án cho một kỳ thi quốc gia với ưu điểm sẽ gộp 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ vào một kỳ thi duy nhất. Hiện Bộ GD- ĐT vẫn chưa thống nhất phương án và đang có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này…

Ngay trước thềm năm học mới, Bộ GD- ĐT vừa đưa ra 3 phương án cho một kỳ thi quốc gia với ưu điểm sẽ gộp 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ vào một kỳ thi duy nhất. Hiện Bộ GD- ĐT vẫn chưa thống nhất phương án và đang có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề này…


Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ là kỳ thi có hiệu quả trong việc sàng lọc người giỏi.

3 phương án lựa chọn

Bộ GD- ĐT đã có một bước chuẩn bị khá sớm khi đưa ra các phương án thi ngay trước thềm năm học mới. Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi THPT quốc gia sẽ tổ chức thi tự luận 180 phút các môn Toán, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử; thi trắc nghiệm 90 phút các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngoại ngữ. Về môn thi, Bộ GD-ĐT dự kiến 3 phương án.

Phương án 1 theo môn thi với 8 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý và Ngoại ngữ. Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn, gồm 3 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do thí sinh tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử và Địa lý.

Phương án 2 thi theo bài thi với 8 môn được chọn để tổng hợp thành 5 bài thi gồm: bài thi Toán, bài thi Ngữ văn, bài thi Ngoại ngữ, bài thi Khoa học tự nhiên (gồm Vật lý, Hóa học và Sinh học), bài thi Khoa học xã hội (gồm Lịch sử, Địa lý). Mỗi thí sinh phải thi 4 bài thi gồm 3 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; một bài thi do học sinh tự chọn từ Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Phương án 3 cũng thi theo bài nhưng trong kỳ thi, 11 môn học ở lớp 12 được chọn để tổng hợp thành 4 bài thi gồm: bài thi Toán- Tin (gồm các môn Toán và Tin học); bài thi Khoa học tự nhiên (các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học và Công nghệ); bài thi Khoa học xã hội (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân); bài thi Ngoại ngữ.

Hầu hết lãnh đạo các trường phổ thông đều đồng tình với những phương án thi thay đổi nhằm giúp học sinh phát triển năng lực toàn diện. Thầy Hiệu trưởng Trịnh Văn Ngoãn- Trường Trung học Cấp II- III Hòa Bình đồng tình với những phương án thi mới giúp nâng cao hiệu quả dạy và học. Thầy cũng mong rằng: “Dù áp dụng phương án nào, Bộ GD- ĐT nên thông báo sớm từ đầu năm học để các đơn vị giáo dục có sự chuẩn bị tốt hơn”.

Trong khi đó, thầy Hiệu trưởng Đặng Hoàng Dũng- Trường THPT Vĩnh Long rất hoan nghênh tinh thần ra đề theo hướng đổi mới này. Phương án thi theo bài rất hay với dạng đề tích hợp, tuy nhiên “phải cần có lộ trình chuẩn bị cho cả giáo viên và học sinh và tốt nhất là áp dụng vào năm 2017”- thầy nói.

Bình tĩnh lựa chọn

Ngay khi nắm bắt được thông tin về các phương án thi do Bộ GD- ĐT đưa ra, không chỉ ngay cả người trong ngành và cả ngoài ngành giáo dục hiện có nhiều ý kiến về vấn đề này, nhất là đưa ra ý kiến chọn lựa phương án của lãnh đạo các trường THPT.

Thầy Trịnh Văn Ngoãn cho rằng nếu áp dụng ngay thì phương án 1 sẽ khả thi hơn “Nếu áp dụng ngay phương án 2, 3 sẽ gây ra những xáo trộn lớn”.

Với phương án 1 hình thức giống như kỳ thi tốt nghiệp vừa qua sẽ gần gũi, tránh hoang mang trong cả thầy và trò. Tuy nhiên, vấn đề thi tập trung theo cụm như phương án 1 theo thầy Ngoãn có thể gây hiệu ứng tâm lý không tốt, khó tập trung cho học sinh, quá tải,… “Vấn đề là tổ chức một kỳ thi thật sự nghiêm túc, các em có thể thi tại trường phổ thông”.

Thầy Đặng Hoàng Dũng cũng cho rằng nếu áp dụng ngay nên chọn phương án 1. Theo thầy, phương án này gần gũi với học sinh hơn, ngoài các môn thi tốt nghiệp các em có thể thi thêm các môn khác để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH.

Về địa điểm thi, thí sinh tỉnh nào có thể thi theo tỉnh đó như trước đây. Thầy cho rằng: “Việc chấm chéo cũng không cần thiết, Bộ GD-ĐT có thể thanh tra, chấm lại một số bài thi”.

Còn thầy Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thiện- Trường THPT Vĩnh Xuân cũng cho rằng phương án 1 có thể áp dụng ngay. Thầy cũng đồng tình với việc tổ chức thi theo cụm vì “kỳ thi chung đòi hỏi tính nghiêm túc cao” thầy cũng đề nghị “Để xét tốt nghiệp THPT nên lấy điểm trung bình chung của lớp 12 cộng với điểm trung bình môn thi. Vì như vậy sẽ tránh tình trạng học sinh học tủ, học lệch và quên mất các môn phụ”.

Nói về các phương án 2, 3 với dạng đề thi tích hợp, lãnh đạo các trường đều ghi nhận là hay nhưng… để áp dụng ngay thì thật khó. Bởi, ngay cả bản thân giáo viên cũng chưa biết cách cho dạng đề tích hợp như thế nào. Nghĩa là cần có tập huấn chuyên môn,… để thực hiện tốt phương án này.

Thầy Nguyễn Minh Thiện cho rằng phương án 2 có thể áp dụng trong năm học 2015- 2016. “Phương án 2 rất hay, nếu cho đề dạng này có thể giúp học sinh thể hiện năng lực, dạng đề này cũng sáng tạo hơn. Nhưng, cái gì mới muốn làm tốt phải được chuẩn bị kỹ”.

Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng các phương án 2, 3 nếu thực hiện cần có lộ trình, chuẩn bị chu đáo để đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Lãnh đạo một trường THPT cho rằng, các phương án 2, 3 sẽ đánh giá được một học sinh giỏi toàn diện chứ không phải học lệch, môn chính- phụ...

Trong khi đó, một số ý kiến lại cho rằng, duy trì thi tốt nghiệp THPT là không cần thiết trong bối cảnh hiện nay khi tỷ lệ đậu tốt nghiệp hàng năm luôn cao ngất ngưởng. Nên xét tốt nghiệp và duy trì kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ như hiện nay để giảm bớt gánh nặng tốn kém cho xã hội… Đây cũng là phương án tốt nhất để phân luồng đối tượng nào sẽ học ĐH, CĐ và đối tượng nào nên đi học nghề…

Để sử dụng kết quả kỳ thi quốc gia cho việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ, buộc các trường ĐH, CĐ phải công bố thông tin về tuyển sinh trước kỳ thi quốc gia 6 tháng trên website của trường, Cổng thông tin điện tử của Bộ GD- ĐT. Thông tin về tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ phải nêu rõ phương thức tuyển sinh, công bố phương thức tuyển sinh trong đó có các môn thi/ bài thi của kỳ thi THPT quốc gia sẽ được dùng để xét tuyển đối với từng ngành đào tạo; công bố môn thi/ bài thi chính sẽ nhân hệ số điểm (nếu có) trong đó các môn thi/ bài thi xét tuyển đối với từng ngành đào tạo…


Bài, ảnh: CAO HUYỀN- KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh