Việc học thêm ngày hè gần như trở nên quen thuộc đối với nhiều học sinh (HS) ở tất cả cấp học. Song, hè năm nay, có một sự khác biệt là rất nhiều HS ở vùng nông thôn theo học thêm, còn đa số HS ở vùng thành thị lại dành thời gian cho các môn năng khiếu…
Việc học thêm ngày hè gần như trở nên quen thuộc đối với nhiều học sinh (HS) ở tất cả cấp học. Song, hè năm nay, có một sự khác biệt là rất nhiều HS ở vùng nông thôn theo học thêm, còn đa số HS ở vùng thành thị lại dành thời gian cho các môn năng khiếu…
Nhiều HS ở khu vực thành thị chọn học các môn năng khiếu cho những ngày hè (ảnh minh họa).
Đối nghịch nông thôn- thành thị?
Vừa mới nghỉ hè được mấy tuần, HS các cấp chưa kịp “vui trọn mùa hè” thì việc học thêm lại bắt đầu. Anh Nguyễn Văn Minh (xã An Bình- Long Hồ) cho biết, anh có 2 đứa con đang đi học ở trường “làng”. Tuy nhiên, hè đến, anh vẫn cho các con đi học thêm.
Do không có thời gian rảnh giữ cháu và muốn củng cố kiến thức để năm học tới không thua kém bạn bè. “Gởi nhà giáo viên quen, học theo nhóm sẽ chất lượng hơn”- anh Minh bảo.
Trong khi đó, do năm học tới vào lớp 6 nên chị Hồng Nhung (thị trấn Long Hồ) cũng gửi con đi học thêm. Chị cho biết: “Hai vợ chồng tranh thủ cho con đi du lịch hè ngắn ngày rồi mới gửi đi học thêm. Học thêm để con khỏi bỡ ngỡ, bắt kịp bạn bè…”
Nhiều phụ huynh ở thành thị hiện chưa có kế hoạch cho con đi học thêm hè mà chủ yếu học các môn năng khiếu như: đàn, bơi, vi tính hoặc Anh văn giao tiếp… Chị Yến Phương (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết con gái đang học bơi, kết hợp với việc học Anh văn giao tiếp.
Còn cô Kim Oanh (Phường 2- TP Vĩnh Long) chỉ cho con học bơi. Cô cho biết, học bơi sẽ giúp ích được nhiều cho lứa tuổi HS tiểu học, vừa phát triển thể chất, vừa để con mình sảng khoái vui chơi trong những ngày hè ngắn ngủi… Không nên bắt con học quá nhiều so với độ tuổi.
Việc học thêm không chỉ có riêng HS cấp học nào, song có thể thấy nhu cầu học thêm ở các vùng nông thôn đang tăng.
Thầy Nguyễn Văn Sang- một giáo viên dạy thêm tự do ở xã Thanh Đức (Long Hồ) cho biết: Hiện nhu cầu học thêm hè của các em HS, nhất là HS sắp thi chuyển cấp. Ở điểm dạy này, chủ yếu là HS ở các xã, do các em sợ mình không theo kịp bạn bè, hoặc sợ kiến thức không vững khi chuyển ra các trường ở thành thị nên cố gắng đi học thêm...
Nên định hướng cho học thêm hè
Có thể nói việc học thêm hiện nay là một “nhu cầu cần thiết” đối với HS. Tuy nhiên, việc học thêm nên có định hướng, chủ yếu là ôn tập các kiến thức đã học cho vững để làm tiền đề các em chuẩn bị cho năm học tiếp theo.
Giáo viên một trường THPT ở TP Vĩnh Long cho rằng: Tính chất đúng của việc học thêm là củng cố kiến thức chứ đừng nên dạy theo kiểu… dạy để biết trước. Nếu là một HS giỏi thì nên bồi giỏi, định hướng cho các em chọn trường hoặc khối thi ĐH, CĐ (nếu là HS cuối cấp), nếu là HS có học lực trung bình thì phải củng cố kiến thức, đừng dạy trước chương trình sẽ gây nhàm chán ở các buổi học chính khóa năm sau…
Đương nhiên là các HS lớp 9 chuyển lên lớp 10 cần phải đi học thêm để ôn tập thi vào các trường THPT.
Trong khi đó, nhiều ý kiến lại cho rằng, thời gian hè là khoảng thời gian để các em thoải mái tinh thần, vui chơi là chính thì việc bắt các em học nhiều rất có thể sẽ gây tác động ngược, nhất là HS bậc tiểu học. Ví như HS ở thành thị vừa phải đi học bơi, học đàn,… thì có nên chăng bắt các em học thêm Toán, Hóa, Văn,…
Hơn nữa, nhiều phụ huynh do không có thời gian quản lý trong thời gian hè nên đồng ý cho các em đi học thêm, qua đó, việc quản lý các em “có đi học hay không” là một vấn đề. Bởi nhiều em xin tiền để học thêm nhưng thực chất lại “la cà” trong các quán nước hay cửa hàng “game”…- một phụ huynh ở thị trấn Long Hồ chia sẻ.
Việc quản lý dạy thêm, học thêm cũng được ngành giáo dục chú ý và có văn bản hướng dẫn các quy định. Theo đó, việc quy định các điều kiện dạy thêm, học thêm được xem là biện pháp để quản lý tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan.
Theo một lãnh đạo Sở GD- ĐT Vĩnh Long, việc quy định các điều kiện dạy thêm, học thêm với mục đích là tránh tình trạng cắt giảm nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa để đưa vào giờ dạy thêm; không dạy thêm trước những nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông chính khóa…
Theo Sở GD- ĐT, thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn, tính đến nay, toàn tỉnh có 61 trung tâm được cấp giấy phép. Trong đó, có 38 trung tâm ngoài nhà trường và 23 trung tâm trong nhà trường…
|
Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin