Để đạt điểm cao Địa lý

12:05, 07/05/2014

Thế là chỉ còn một khoảng thời gian ngắn nữa các em sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hiện chắc chắn các em đã nắm vững các kiến thức cho từng môn thi. Tuy nhiên, để có thể đạt điểm cao, cũng cần có vài bí quyết bỏ túi. Sau đây là một vài bí quyết nho nhỏ các em có thể “bỏ túi” khi ôn tập và thi môn Địa lý.

Thế là chỉ còn một khoảng thời gian ngắn nữa các em sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hiện chắc chắn các em đã nắm vững các kiến thức cho từng môn thi. Tuy nhiên, để có thể đạt điểm cao, cũng cần có vài bí quyết bỏ túi. Sau đây là một vài bí quyết nho nhỏ các em có thể “bỏ túi” khi ôn tập và thi môn Địa lý.

Về phần ôn thi lý thuyết, khi ôn các em nên lập bảng hệ thống, sơ đồ so sánh giữa các vùng với nhau về đặc điểm tự nhiên, kinh tế- xã hội, tiềm năng phát triển... Có thể các em nên lập bảng hệ thống, chỉ ra các điểm giống và khác nhau để dễ nhớ.

Với phương pháp ôn tập này sẽ góp phần rất lớn trong bài thi, vì những kiến thức sẽ được nhớ lâu. Tuy nhiên, điểm bắt buộc là các em phải nhớ số liệu, khi đã nhớ chính xác, hoặc trong lúc làm bài “lỡ quên” thì có dùng từ: khoảng, gần, hơn, trên, dưới,…

“Làm chủ” Atlat địa lý Việt Nam là điều hết sức quan trọng. Với việc “làm chủ” tài liệu này sẽ giúp rất nhiều cho các em trong lúc làm bài, ở nhiều câu hỏi, nếu “lỡ quên” kiến thức thì các em vẫn có thể làm được nếu nhìn vào Atlat.

Nắm rõ dạng biểu đồ: Các em nên đọc thật kỹ đề bài, sau đó xác định trong đầu xem bài này cần áp dụng dạng biểu đồ nào. Mỗi dạng biểu đồ thường có những “dấu hiệu” nhận biết riêng, các em nên chú ý các “từ khóa” quan trọng và số năm trong đề bài.
 
Ví dụ, nếu đề bài dưới 4 năm, có thể đây là dạng biểu đồ tròn hoặc cột; nếu “từ khóa” trong đề là “cơ cấu”, ta chọn dạng biểu đồ hình tròn; là “tỷ trọng, tỷ lệ”, ta chọn biểu đồ hình cột…

Hoặc đối với đề có từ 4 năm trở lên, có các dạng biểu đồ như: hình cột, miền, đường biểu diễn và biểu đồ kết hợp. Chúng ta cần chú ý các “từ khóa” có trong đề thi.

Nếu có từ “cơ cấu” thì chọn biểu đồ miền, nếu có từ “tăng trưởng” thì vẽ biểu đồ đường biểu diễn, “phát triển”, hoặc “biến động” thì vẽ biểu đồ hình cột… Chú ý các quy tắc vẽ biểu đồ như: ở đâu được vẽ bút mực, ở đâu được vẽ bút chì, đây là các chi tiết nhỏ nhưng có thể khiến các em mất điểm oan.

Trong khi đó, để tránh mất thời gian trong lúc làm bài, các em nên chú ý đề “hỏi gì trả lời đó”, trả lời ý nào ra ý đó để tránh “rối trí” trong lúc làm bài…

Mọi thắc mắc về tuyển sinh, quý phụ huynh HS vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ tuvantsbvl@gmail.com

NHÓM PV GIÁO DỤC

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh