
Sáng 20-5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (Unicef) và các tổ chức quốc tế: Plan, Ngân hàng thế giới tại Việt Nam... tổ chức Diễn đàn hướng tới chất lượng Giáo dục trẻ thơ tại Việt Nam.
Sáng 20-5, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (Unicef) và các tổ chức quốc tế: Plan, Ngân hàng thế giới tại Việt Nam... tổ chức Diễn đàn hướng tới chất lượng Giáo dục trẻ thơ tại Việt Nam.
Tham dự diễn đàn có: Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa; bà Victoria, Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam cùng đại diện các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học, cao đẳng sư phạm chuyên nghành mầm non trong cả nước về dự.
Việt
Những năm gần đây, Ðảng và Nhà nước ta đã có chính sách cụ thể nhằm phát triển giáo dục mầm non (GDMN) như: Ðầu tư xây dựng trường lớp, cơ sở vật chất; đổi mới phương pháp giảng dạy; cải tiến chế độ tiền lương đối với giáo viên mầm non; "xã hội hóa" giáo dục mầm non...
Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa khẳng định, GDMN là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách trẻ em.
Chúng ta phải tạo điều kiện tốt nhất cho trẻ phát triển. Do vậy, phát triển giáo dục mầm non, tăng cường khả năng sẵn sàng đi học cho trẻ là yếu tố quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.
|
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Nghĩa phát biểu tại diễn đàn.
|
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến hết năm học 2012-2013 cả nước có gần 14.000 trường mầm non. Chương trình GDMN mới đã được triển khai ở hầu hết các cơ sở GDMN, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được nâng lên.
Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đến trường tăng lên từng năm, đặc biệt trẻ 5 tuổi đi học đạt 99,7%., trẻ khuyết tật 78,4%(trong tổng số trẻ khuyết tật theo độ tuổi). Các trang thiết bị, cơ sở vật chất từng bước được chuẩn hóa: Phòng học kiên cố 59,8%, bán kiên cố 32,7%, số còn lại là phòng học tạm, học nhờ.
Tỷ lệ nhóm lớp có đầy đủ thiết bị, đồ chơi theo quy định là 68%. Số nhóm lớp học 2 buổi/ngày có tổ chức bán trú là 89%, trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày là 92,1%, 100% trẻ 5 tuổi dân tộc thiểu số đi học được chuẩn bị tiếng Việt.
Đánh giá cao thành tựu giáo dục mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Victoria Kwakwa nhấn mạnh, Việt Nam đã đạt được phổ cập giáo dục tiểu học và đang chuyển sang phổ cập trung học cơ sở.
Dẫn báo cáo của Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ năm 2013, bà Kwakwa cho biết, tỷ lệ nhập học thực của bậc tiểu học tăng hằng năm, đạt 99,7% và tỷ lệ hoàn thành cấp tiểu học đã tăng mạnh từ 81,7% năm 2006 lên 99,6% năm 2011.
Với những thành tựu đáng chú ý này, tiếp cận giáo dục của Việt
Vẫn còn nhiều khó khăn
Tuy nhiên, theo bà Kwakwa, do thiếu giáo viên mầm non nên phổ cập GDMN còn gặp nhiều hạn chế, đặc biệt ở khu vực vùng sâu, vùng xa, ở các đối tượng người khuyết tật, người dân tộc thiểu số…
“Mạng lưới trường lớp chưa đáp ứng được yêu cầu, giáo dục trẻ em ở nhiều địa phương còn trong tình trạng khó khăn, thiếu thốn (hiện vẫn còn 12.530 phòng học nhờ, mượn), tỷ lệ phòng học kiên cố là 59,8%, tỷ lệ nhóm lớp có đủ thiết bị đồ dùng, đồ chơi đạt thấp 61,2%.
Nhiều địa phương do thiếu trường, lớp, phải bố trí số trẻ, lớp vượt quá quy định (trên 40 trẻ/lớp); nhiều nhóm lớp độc lập tư thục (chủ yếu cho nhà trẻ) chưa được cấp phép do các điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên không đảm bảo, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng GDMN.
Đến cuối năm 2013, vẫn còn 309 xã chỉ có lớp mà chưa có trường mầm non... không đảm bảo an toàn cho trẻ”, báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết.
Tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa được khắc phục. Tỷ lệ giáo viên/lớp đối với mẫu giáo 5 tuổi tuy đạt bình quân 1,6 giáo viên/lớp nhưng còn hơn 1/3 số tỉnh, thành phố (27 tỉnh) mới đạt tỷ lệ rừ 1,0 đến 1,4 giáo viên/lớp. Có 12 tỉnh, tỷ lệ này mới đạt 1,0 đến 1,1 giáo viên/lớp rất khó khăn cho trẻ học 2 buổi/ngày để thực hiện chương trình GDMN mới…
Nhiều ý kiến của các đại biểu tại diễn đàn đã tập trung thảo luận về hai chủ đề chính: Hoạt động phát triển chương trình GDMN; Gia đình và cộng đồng trong việc chăm sóc và phát triển trẻ thơ tại Việt
Hầu hết các ý kiến đều đi sâu phân tích, đề xuất nhân rộng các sáng kiến, những mô hình chăm sóc giáo dục trẻ có hiệu quả tại các trường mầm non trong cả nước và cộng đồng nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ thơ một cách tốt nhất.
Nhiều ý kiến cho rằng, để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, Nhà nước cần đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và quan tâm phát triển đội ngũ giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề; Chính sách đối với giáo viên mầm non cần được chỉnh sửa phù hợp hơn nữa, ưu tiên giáo viên mầm non làm việc tại vùng nông thôn và vùng khó khăn…
Theo QĐND Online
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin