Việc thay đổi cách thi môn Văn theo hướng mở được nhiều giáo viên (GV) và học sinh (HS) đồng tình. Tuy nhiên, không ít HS lo lắng, bởi thời gian thi môn Văn bị rút ngắn 30 phút. Liệu cần có một lộ trình thích hợp để HS kịp thích nghi?
Đổi mới thi tốt nghiệp môn Văn, mừng nhưng lo.
Việc thay đổi cách thi môn Văn theo hướng mở được nhiều giáo viên (GV) và học sinh (HS) đồng tình. Tuy nhiên, không ít HS lo lắng, bởi thời gian thi môn Văn bị rút ngắn 30 phút. Liệu cần có một lộ trình thích hợp để HS kịp thích nghi?
Đề phát triển tư duy học sinh
Như những năm trước, nhiều HS thường học thuộc lòng văn mẫu để làm bài hay phần phân tích của GV để làm bài thi.
Chấm điểm bài thi cũng dựa trên những thang điểm như trên. Vô tình, cách học này khiến HS “học vẹt” hơn là kiểm tra đánh giá năng lực. Do vậy, đề Văn thay đổi theo hướng mở là cách được nhiều GV, HS đánh giá cao và vui mừng đón nhận.
Theo Bộ GD- ĐT, đề Văn mới sẽ được thiết kế để HS chủ động vận dụng hiểu biết, tình cảm, năng lực bản thân vào trong quá trình làm bài. Suy ra, cách giảng dạy của GV cũng phải thay đổi cho phù hợp. Mục tiêu hướng tới của Bộ GD- ĐT là xác định HS đạt yêu cầu kiến thức ở mức độ nào, cách thức giải quyết vấn đề của HS khi làm bài thi ra sao.
Một trong những thay đổi lớn khác của môn Văn là thời gian làm bài trước nay là 150 phút sẽ còn 120 phút. Có thể có những tác phẩm trong đề sẽ nằm ngoài chương trình sách giáo khoa. Đề Văn gồm năng lực đọc hiểu và năng lực viết.
2 phần này có thể dao động theo tỷ lệ: 3 điểm đọc hiểu/ 7 điểm viết hoặc 5 điểm đọc hiểu/ 5 điểm viết.
Phần kiểm tra năng lực đọc hiểu sẽ kiểm tra kiến thức về tiếng Việt: Phát hiện những sai sót về chính tả, ngữ pháp, chấm câu, dùng từ, logic... cho một đoạn văn có nhiều sai sót và yêu cầu HS phát hiện những lỗi đó; yêu cầu tóm tắt ý chính của một đoạn văn bản cho trước, có thể là văn học, sử, địa, khoa học tự nhiên...; chỉ ra các biện pháp nghệ thuật đặc sắc và tác dụng của biện pháp đó trong một đoạn thơ, văn cho sẵn.
Phần kiểm tra năng lực viết gồm: viết nghị luận xã hội, yêu cầu vận dụng tổng hợp các kiến thức về văn học, lịch sử, địa lý, đạo đức...
HS Liêu Bích Hoàng- lớp 12A7 Trường THPT Vĩnh Long cho biết:
“Em thấy đề Văn theo hướng mở như vậy là cần thiết. Cách ra đề mới, khơi gợi kỹ năng sống, tư duy của HS. Nhất là đối với các bạn giỏi Văn sẽ thuận lợi hơn.
Bây giờ, để chuẩn bị cho môn Văn, em sẽ quan tâm đến các vấn đề xã hội hơn”. Cô Phạm Mỹ Hạnh- GV dạy Văn Trường THPT Vĩnh Long cũng cho rằng: “Đối với dạng đề mới này, HS sẽ ít học bài mà tư duy nhiều hơn”.
Mừng nhưng lo
Với việc giảm đột ngột thời gian thi từ 150 phút xuống còn 120 phút, nhiều GV, HS băn khoăn “liệu có đủ thời gian để làm bài”. Bởi lẽ, từ nay đến lúc thi chỉ còn khoảng 6 tuần, HS chưa đủ thời gian để được trang bị kỹ năng trả lời đủ ý của câu hỏi.
Nhiều GV lo ngại về độ khó của đề thi so với mặt bằng học lực chung của kỳ thi tốt nghiệp hiện nay. Trong khi, dạng đề kiểm tra phân tích một nhân vật văn học mà em yêu thích thường đã làm trong 90 phút!
Cô Phạm Mỹ Hạnh cho biết: Bắt đầu từ ngày 14/4, trường đã ôn thi tốt nghiệp nhưng do chưa được tập huấn và chưa có văn bản hướng dẫn nên trong thời gian chờ đợi tôi chỉ trả bài thi học kỳ II, nhận xét bài thi và ôn kiến thức cũ cho HS. |
Vì thế, người chấm thi cần có những yêu cầu chung về kỹ năng, phương pháp, cách ra đề cũng cần hướng đến kỹ năng hơn là những kiến thức cụ thể.
Không ít GV, HS lo ngại về sự thay đổi quá cập rập, thậm chí là thay đổi thi trước thay đổi dạy và học. Cô Nguyễn Thị Gấm- Tổ trưởng Tổ Văn Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm nói: “Chúng tôi cũng đang chờ hướng dẫn cụ thể của sở. Không chỉ GV mà HS, nhất là các em chuyên Văn cũng băn khoăn trước đề thi dạng mới”.
Cô Phạm Mỹ Hạnh cho rằng: “Giá như việc thay đổi này được thông báo sớm hơn để GV, HS có bước chuẩn bị trước. Đối với HS có học lực trung bình sẽ gặp nhiều khó khăn trước thay đổi này”.
HS Nguyễn Mỹ Tín- lớp 12A7, Trường THPT Vĩnh Long đăng ký thi đại học khối C không kém phần lo lắng: “Em hơi lo trước những thay đổi này, em không biết là lượng kiến thức mình có đáp ứng được không nếu như cho các bài văn ngoài chương trình. Đó là chưa tính đến phần nghị luận về các vấn đề xã hội cần tư duy nhiều và phải biết định hướng xã hội nữa!”
Theo Bộ GD- ĐT: Việc đánh giá chất lượng học tập của HS trong môn Ngữ văn theo hướng “phát triển năng lực” cần có những đổi mới mang tính đột phá. Điều này đã được định hướng trong dự thảo đề án Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015. |
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin