Xác định lại “điểm sàn”: Quản lý chất lượng ra sao?

07:03, 19/03/2014

Nếu như từ năm 2013 trở về trước, chỉ có một giá trị “điểm sàn” cho bậc ĐH và một giá trị “điểm sàn” cho bậc CĐ ứng với mỗi khối thi, thì năm 2014, xác định lại “điểm sàn” của Bộ GD- ĐT là “đảm bảo các tiêu chí chất lượng đầu vào”. Vậy “điểm sàn” mới có đảm bảo đúng chất lượng như mong muốn…?


Các trường sẽ có những tiêu chí riêng để tuyển, nhưng cần đảm bảo trách nhiệm đối với xã hội (ảnh minh họa).

Nếu như từ năm 2013 trở về trước, chỉ có một giá trị “điểm sàn” cho bậc ĐH và một giá trị “điểm sàn” cho bậc CĐ ứng với mỗi khối thi, thì năm 2014, xác định lại “điểm sàn” của Bộ GD- ĐT là “đảm bảo các tiêu chí chất lượng đầu vào”. Vậy “điểm sàn” mới có đảm bảo đúng chất lượng như mong muốn…?

Xác định lại “điểm sàn”?

Trong Quy chế mới vừa được Bộ GD- ĐT ban hành, không đề cập về điểm sàn, theo đó thí sinh dự thi ĐH theo đề thi chung nếu không trúng tuyển theo nguyện vọng đã ghi trong hồ sơ đăng ký dự thi, được sử dụng giấy chứng nhận kết quả thi ĐH ngay năm đó để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào các trường còn chỉ tiêu xét tuyển và có yêu cầu điều kiện đầu vào phù hợp (mà không cần căn cứ vào điểm sàn do Bộ GD- ĐTcông bố như các năm trước).

Ngoài ra, phương án xét trúng tuyển của thí sinh sẽ căn cứ vào kết quả thi, được xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xét tuyển.

Như vậy, có thể hiểu là năm 2014 vẫn có “điểm sàn” nhưng “điểm sàn” này Bộ GD- ĐT đang có phương án bằng các tiêu chí khác so các năm trở về trước.
 
Theo đại diện của Bộ GD- ĐT, năm 2014, quyết định bỏ cách xác định “điểm sàn” theo kiểu cũ và đổi mới cách xác định “điểm sàn” cho phù hợp với thực tiễn công tác tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ.

Theo Bộ GD- ĐT, “điểm sàn” như các năm trước góp phần phân luồng học sinh, đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh và chất lượng đầu vào của các trường ĐH, CĐ.

Tuy nhiên, cách xác định “điểm sàn” như trước đây chưa đáp ứng được tính đa dạng của các ngành đào tạo, cũng như đặc thù của các cơ sở giáo dục ĐH. Do vậy, để đổi mới tuyển sinh cần có cách xác định “điểm sàn” mới linh hoạt, mềm dẻo hơn, phù hợp với các loại hình trường, ngành đào tạo cũng như mục tiêu đào tạo của các trường ĐH, CĐ, giúp các trường thuận lợi hơn trong tuyển sinh nhưng vẫn bảo đảm chất lượng nguồn tuyển. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tham khảo ý kiến của các chuyên gia, các trường ĐH, CĐ để đưa ra dự thảo phương án cách xác định “điểm sàn” mới.

Qua Quy chế mới công bố, có thể thấy Bộ GD- ĐT vẫn luôn giữ quan điểm là các trường ĐH, CĐ muốn đào tạo một nguồn nhân lực tốt vẫn phải có một ngưỡng đầu vào nhất định, nhất là các trường “tốp” trên. Tuy nhiên, cách xác định “điểm sàn” mới này ra sao, có thật sự đảm bảo chất lượng đầu vào hay không?

Quản chất lượng ra sao?

Tham khảo ý kiến một số trường ĐH, CĐ trên địa bàn thì được biết, hiện nay người rối nhất là học sinh bởi nếu như các năm trước, các em có thể biết được bao nhiêu điểm là đậu ĐH để cố gắng. Còn với việc “xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xét tuyển” của Bộ GD-ĐT thì là các tiêu chí nào?

Trong khi đó, bàn về chất lượng giáo dục, một lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long cho rằng, ở các trường “tốp” trên, vì “thương hiệu” và trách nhiệm xã hội thì bắt buộc phải có những tính toán tiêu chí như thế nào để tuyển đối tượng đủ tiêu chuẩn để học.

Nhưng, đối với các trường “tốp” dưới hoặc các trường chủ yếu “tuyển cho đủ chỉ tiêu”, rất có thể sẽ hạ “các tiêu chí” để làm sao đủ số lượng cần tuyển. Khi đó, dù có học lực không cao, nhưng nhiều thí sinh sẽ vào được trường ĐH này, ĐH nọ.

Hiện nay, nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu, nếu xét các tiêu chí sau khi có kết quả thi của thí sinh- theo lãnh đạo một trường CĐ- thì việc xác định các tiêu chí phải rõ ràng, phù hợp, đánh giá đúng năng lực của thí sinh.

Bởi nếu bộ tiêu chí thấp, nhiều thí sinh sẽ đậu ĐH, trong khi đó, trong cơ cấu lao động xã hội không phải chỉ có cử nhân ĐH.

Nếu đã đưa ra tiêu chí, thì nên xác định năng lực học tập của thí sinh như thế nào là đậu ngành này, trường này, khối này, bậc này. Có như thế mới đảm bảo chất lượng đầu vào, cơ cấu lao động trong tương lai cũng rõ ràng, công bằng hơn.

Ngoài ra, một vài ý kiến nhận định, việc xác định lại “điểm sàn” trong kỳ tuyển sinh này cần có sự đồng lòng của tất cả các trường, thể hiện trách nhiệm đào tạo đối với xã hội.

Bởi nếu đưa ra các tiêu chí chỉ để phục vụ nhu cầu “đủ chỉ tiêu” thì danh tiếng, chất lượng đào tạo của trường đó chắc chắn bị ảnh hưởng… Bởi mục đích của đào tạo là để tạo ra lao động có chất lượng, phục vụ nhu cầu xã hội chứ không phải là chỉ đào tạo rồi “bỏ đó”.

Nếu đã đưa ra tiêu chí, thì nên xác định năng lực học tập của thí sinh như thế nào là đậu ngành này, trường này, khối này, bậc này. Có như thế mới đảm bảo chất lượng đầu vào, cơ cấu lao động trong tương lai cũng rõ ràng, công bằng hơn.

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh