
Tuy chưa có những văn bản chính thức về phương án thi tốt nghiệp THPT 2013- 2014 nhưng hầu hết các trường đã khảo sát sơ bộ việc chọn môn thi tốt nghiệp của học sinh (HS). Hầu hết, các em chọn môn thi tốt nghiệp THPT gắn với khối thi ĐH. Trong khi đó, kế hoạch ôn thi cũng khác hơn so với mọi năm…
Tuy chưa có những văn bản chính thức về phương án thi tốt nghiệp THPT 2013- 2014 nhưng hầu hết các trường đã khảo sát sơ bộ việc chọn môn thi tốt nghiệp của học sinh (HS). Hầu hết, các em chọn môn thi tốt nghiệp THPT gắn với khối thi ĐH. Trong khi đó, kế hoạch ôn thi cũng khác hơn so với mọi năm…
![]() |
HS có nhiều thuận lợi hơn khi được tự chọn môn thi tốt nghiệp. Trong ảnh: Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm học 2012- 2013.
|
Chủ yếu chọn thi môn tự nhiên
Theo ghi nhận ở một số trường, kết quả chọn môn thi tốt nghiệp đa phần là các môn tự nhiên như: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Một số HS chọn Địa lý, Ngoại ngữ và số ít chọn Lịch sử. Nhiều trường nhận định, do “tính chất” tự chọn môn thi nên các em có xu hướng chọn môn thi gắn với thi ĐH, CĐ sắp tới.
Khi phương án thi chưa được công bố, Trường TH Cấp II- III Hòa Bình đã nhanh chóng làm bảng thống kê sơ bộ môn thi cho HS đăng ký. Đến nay, trường đã 2 lần cho HS chọn môn thi tốt nghiệp. Kết quả: môn Sinh thấp nhất với 7%, Anh văn 14%, Lịch sử trên 25%. HS đăng ký thi nhiều ở các môn lần lượt theo thứ tự Vật lý, Địa lý, Hóa học.
Thầy Trần Văn Ngoãn- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Hầu hết HS chọn môn theo khối thi ĐH để thuận tiện cho việc ôn tập và nâng cao. Song, hơn 25% HS của trường chọn môn Lịch sử vì “Tỷ lệ HS đậu tốt nghiệp môn Lịch sử của trường mỗi năm đều cao”- thầy Hiệu trưởng Trần Văn Ngoãn nói thêm.
Riêng Trường THPT Trần Đại Nghĩa cũng đã tổ chức cho HS đăng ký môn thi tốt nghiệp đến lần thứ 2. Thầy Trần Công Danh- Hiệu trưởng trường nói: “Thuận lợi cho HS năm nay là có thể tự chọn môn thi, nhờ đó các em vừa ôn thi tốt nghiệp vừa ôn thi ĐH. Đến thời điểm hiện tại, HS chọn môn theo thứ tự từ cao đến thấp: Hóa học, Địa lý, Sinh học, Anh văn và ít nhất là Lịch sử khoảng 5% HS đăng ký thi. Thầy Danh nói thêm: “5% HS chọn thi Lịch sử là các em chọn thi khối C”.
Trong khi đó, HS Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh lại chọn thi nhiều các môn Địa lý, Hóa học, Lịch sử và ít nhất là môn Anh văn. Cô Huỳnh Thị Vân Hà- Hiệu trưởng trường nói rõ: “Ban đầu, ít HS chọn môn Lịch sử nhưng sau khi các em xác định khối, ngành thi thì số lượng chọn môn Lịch sử tăng lên hẳn, đến nay có khoảng 50% HS đăng ký môn này”.
Trong khi đó, tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, việc phổ biến và cho các học viên chọn môn để nắm bắt rõ tình hình, có kế hoạch triển khai ôn thi tốt nghiệp.
Theo Trung tâm Giáo dục thường xuyên TP Vĩnh Long, hiện đã tổ chức tuyên truyền và triển khai rộng rãi ở các buổi sinh hoạt để học viên có thể nắm bắt, định hướng và nỗ lực học tập, không còn trông chờ vào sự may rủi như các kỳ thi trước. Ngoài ra, còn phối hợp với các bộ phận chuyên môn xây dựng kế hoạch và chương trình hành động cụ thể để nâng cao chất lượng giảng dạy, tổ chức thăm dò ý kiến chọn môn thi cho các học viên…
Thi khác, ôn cũng khác
Trường THPT Trần Đại Nghĩa sau khi cho HS đăng ký môn thi chính thức và thi học kỳ II xong sẽ tiến hành ôn tập. Trên tinh thần “HS đăng ký bao nhiêu thì tổ chức ôn tập bấy nhiêu, nhiều thì chia nhiều lớp ít thì ít lớp”- thầy Trần Công Danh nói.
Ở Trường THPT Nguyễn Thông, sau khi chủ động khảo sát tình hình, nắm kết quả môn thi tự chọn, trường đã tổ chức kiểm tra giữa kỳ 8 môn để nắm tình hình học tập của HS từ đầu học kỳ 2 đến nay.
Qua đó, nhà trường cũng phổ biến nhiều điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT này, xác định phương châm HS chọn môn thi phù hợp với năng lực bộ môn, khuyến khích HS khá, giỏi chọn môn thi gắn với khối thi ĐH.
Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm là người chịu trách nhiệm chính trong công tác tư vấn cho HS. Sau khi có kết quả học tập cả năm, dựa trên danh sách đăng ký môn thi tự chọn của HS để hoàn thiện kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp.
Trong khi đó, Trường Cấp II- III Hòa Bình sẽ tổ chức nâng kém cho HS vào buổi chiều, thời gian buổi sáng cho HS ôn tập các môn thi. Thầy Hiệu trưởng Trần Văn Ngoãn cho là: “Ngoài nhiệm vụ nâng kém cho HS đậu tốt nghiệp, trường còn tập trung nâng cao cho HS thi ĐH”. Thầy nói thêm về kinh nghiệm của Trường TH Cấp II- III Hòa Bình: “Tổ chức ôn tốt, tư vấn tốt để các em có sức ôn đường dài không chán, bỏ ôn tập giữa chừng”.
Còn Trường Cấp II- III Phú Quới tập trung ôn tập cho HS yếu kém “Quan tâm cho HS yếu là mục tiêu hàng đầu của trường”- thầy Hiệu trưởng Lê Thành Hiếu nói. Năm nay, trường có nhiều HS yếu hơn cùng kỳ. Trường sẽ bắt đầu ôn tập sau khi thi học kỳ II.
Một điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là điều kiện công nhận và xếp loại tốt nghiệp phụ thuộc vào điểm các môn thi và học lực cuối năm (50% + 50%), do đó, nhiều trường cũng có những bước tuyên truyền để tránh HS học lệch. Theo thầy Đặng Hoàng Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long, việc học lệch các môn sẽ không đáng ngại, bởi nếu các em muốn có được kết quả tốt thì bắt buộc phải học đều các môn…
Theo phương án của Bộ GD- ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ thi 4 môn thay vì 6 môn như nhiều năm trước. Trong 4 môn thi gồm 2 môn bắt buộc Toán, Ngữ văn và 2 môn tự chọn, HS có quyền được chọn 2 trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ.
|
Bài, ảnh: KHÁNH DUY - CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin