Cơ hội cho học sinh trải lòng

02:03, 03/03/2014

Với hơn 80 đơn vị giáo dục và 4 khu vực tư vấn chuyên sâu, ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp Cần Thơ 2014 đã thu hút hàng ngàn học sinh (HS) tham gia. Qua đó, HS đã biết thêm thông tin, nhiều em khẳng định được thế mạnh và lòng tin trong lựa chọn đường đi cho mình. Ngày hội còn là cơ hội cho phụ huynh, giáo viên tham gia để cùng tìm hiểu, tư vấn lại cho học trò, con

Với hơn 80 đơn vị giáo dục và 4 khu vực tư vấn chuyên sâu, ngày hội tư vấn tuyển sinh- hướng nghiệp Cần Thơ 2014 đã thu hút hàng ngàn học sinh (HS) tham gia. Qua đó, HS đã biết thêm thông tin, nhiều em khẳng định được thế mạnh và lòng tin trong lựa chọn đường đi cho mình. Ngày hội còn là cơ hội cho phụ huynh, giáo viên tham gia để cùng tìm hiểu, tư vấn lại cho học trò, con em mình.

Khẳng định đam mê

Tham gia tư vấn là dịp để các em tìm hiểu thêm sở thích, năng lực và con đường mình chọn. Bạn Thu Hà (Sóc Trăng) còn chút băn khoăn khi chọn các khối ngành Cơ- Điện tử của ĐH Bách Khoa vì “em nghe nói ngành có nhiều nam học, vậy nữ có nên học không, có khó xin việc không”. TS Lê Thị Thanh Mai- Trưởng Ban Công tác sinh viên ĐH Quốc Gia TP. Hồ Chí Minh khuyên bạn nên chọn ngành theo sở thích, năng lực của mình, không nên chú ý đến ngành học nhiều nam hay nữ. Nhiều sinh viên nữ ĐH Bách Khoa vẫn học rất giỏi.


Thí sinh tập trung nghe tư vấn khá đồng đều ở các nhóm ngành.

Em
Thuỳ Dương (Đồng Tháp) chọn thi ngành Ngôn ngữ Anh hơi lo lắng vì “em cần chuẩn bị thêm những kỹ năng gì để học ngành này trong nền kinh tế hội nhập để tự tin cạnh tranh cơ hội việc làm”.

Theo TS Phạm Tấn Hạ- Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh:
“Thuỳ Dương là HS chuyên Anh thì việc học ngành Ngôn ngữ Anh là một lợi thế, em nên tự tin và phát huy thế mạnh của mình. Hơn thế nữa, em có thể học thêm các ngôn ngữ khác, tu bổ kỹ năng để có cơ hội cao hơn”.

Các trường đều có những cách riêng để thu hút HS đến với gian tư vấn của mình. (Trong ảnh: Gian tư vấn của Trường CĐ Cần Thơ với màn ảo thuật.)

Sau 1 buổi nghe tư vấn, em Lê Thị Mỹ Dung (Cần Thơ) nói: “Em quyết định thi vào ngành Công nghệ thực phẩm của Trường ĐH Cần Thơ, vì đó là ngành em yêu thích, nhu cầu lao động lĩnh vực này cũng cao”.

Cùng con em đi tư vấn

Trong cái nắng trưa oi ả, nhiều phụ huynh vẫn chăm chú ngồi nghe tư vấn, trong khi con em mình đi dạo xung quanh gian hàng của các trường. Cô Bùi Thị Xuân Mai vừa là giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Tam Bình- Vĩnh Long) vừa có con gái đang học lớp 12 Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (Vĩnh Long) chăm chú ngồi nghe và ghi lại các ý kiến tư vấn.

Ngày hội tư vấn là cơ hội cho nhiều HS trải lòng.


Cô Mai cho biết: “Có nhiều ngành, nhiều điểm mình chưa rõ thì ghi lại để tư vấn cho học trò”. Riêng con gái cô Mai “chọn thi ngành Dược và ngành Tài chính ngân hàng rồi”. Cô Mai khẳng định: “Học ngành nào cũng có việc làm nếu học tốt và chọn trường đào tạo thật sự có chất lượng”.

Cô Mai còn đi thăm dò mức học phí của các trường mà học trò mình có thể thi. “Làm sao để các em vừa chọn ngành được đúng năng lực vừa phù hợp với kinh tế gia đình”- cô Mai nói.

Ngồi bên khu vực tư vấn các nhóm ngành Kinh tế- Tài chính- Ngân hàng- Thương mại- Luật, chú Trần Doãn Điềm (Đồng Tháp) cho biết: “Con gái quyết định thi ngành Xét nghiệm của ĐH Y Dược Cần Thơ nhưng muốn thi thêm 1 ngành nữa bên kinh tế mà không biết chọn ngành nào.”

Trong khi đó, tại khu vực “Gỡ rối hướng nghiệp- Chọn lối vào đời”, một giáo viên THPT đã gửi câu hỏi mong được tư vấn cho HS để các em tránh tình trạng “ảo tưởng” khi chọn ngành xa với năng lực cũng như nhẹ dạ, thiếu định hướng khi chọn ngành nghề.

TS Lê Thị Thanh Mai, Trưởng Ban Công tác sinh viên ĐH Quốc Gia TP Hồ Chí Minh cũng cho rằng nhiều em HS chưa tự tin về năng lực để thi nên “ai phát tờ rơi nào cũng nhận, đem nhiều về nhà rồi bối rối không biết chọn trường nào”.

Theo bà, giáo viên là
người hiểu rõ năng lực HS, nên định hướng cho HS của mình bằng cách đối thoại trực tiếp cũng như cho những bài kiểm tra đánh giá đúng năng lực, để các em không mắc “bệnh ảo tưởng” về khả năng của mình. Bên cạnh đó, giáo viên cũng nên hướng dẫn HS đặt ra mục tiêu cụ thể trong tương lai để cố gắng thực hiện.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh