Mở rộng đề án “Hình thành tính minh bạch cho học sinh”

06:02, 19/02/2014

Từ thành công của Đề án P06 “Hình thành tính minh bạch cho học sinh (HS) tiểu học”, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã nhân rộng mô hình ra các trường học trong tỉnh. Nhờ đó, HS có được thể hiện quyền dân chủ trong ngôi trường của mình, được công khai, được nói những gì mình muốn nói và có trách nhiệm hơn với những việc mình làm.


Qua bảng thông tin “Điều em muốn nói”, học sinh đã thể hiện được sự dân chủ, tinh thần trách nhiệm của mình.

Từ thành công của Đề án P06 “Hình thành tính minh bạch cho học sinh (HS) tiểu học”, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã nhân rộng mô hình ra các trường học trong tỉnh. Nhờ đó, HS có được thể hiện quyền dân chủ trong ngôi trường của mình, được công khai, được nói những gì mình muốn nói và có trách nhiệm hơn với những việc mình làm.

Em yêu “Siêu thị tuổi thơ”

Chúng tôi đến Trường Tiểu học Trà Ôn ngay giờ chơi. Một hồi trống vang lên cũng là lúc 8 HS và 4 giáo viên trong đội trực của Siêu thị tuổi thơ bắt đầu vào việc.
 
Trong đội trực 4 HS phụ trách đổi phiếu thành tiền và 4 HS phụ trách nhận phiếu sau khi các bạn chọn hàng. Nhìn các em xếp thành từng hàng ngay ngắn để đổi tiền thành phiếu, cô Lý Thị Kiều- Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trà Ôn cho biết: “Cách sinh hoạt của HS khi vào siêu thị đã thành nếp, các em đã biết chọn hàng vừa túi tiền, món mình thích.”

Nào kem, nào bánh, nào nước ngọt,… tất cả mặt hàng đưa vào siêu thị hàng ngày đều được nhân viên y tế kiểm tra hạn sử dụng và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Bé Huế Trang nhí nhảnh khoe: “Con rất thích đi Siêu thị tuổi thơ vì được tự chọn những món mình thích, tự trả tiền.”

Cô Kiều chỉ chúng tôi tấm bảng “Điều em muốn nói” đầy màu sắc trên sân trường với những hàng chữ nắn nót “Các em góp ý và vẽ tranh biếm họa nhiều lắm”. Những dòng chữ xinh xinh kêu gọi “các bạn ơi, nhớ mua bánh trong siêu thị tuổi thơ vì rất an toàn” hay “Các bạn nhớ xếp hàng ngay ngắn và chọn quà bánh đúng giá khi vào siêu thị nhé,...”.

Mỗi ý kiến được dán giấy màu xanh đỏ hình quả, hoa rất bắt mắt. HS Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc lớp 3/3 nói: “Mỗi tháng con đều viết hoặc vẽ rồi dán lên bảng này”.

Cô Kiều cho biết: “Từ siêu thị, các em đã hình thành tính trung thực và trách nhiệm hơn. Ví dụ như khi phát hiện những sai trái của bạn bè các em đều viết lên bảng, báo giáo viên hay viết vào hộp thư”.

Nói về hộp thư “Em mong muốn gì ở người lớn” là nơi HS có thể gửi những suy nghĩ, thắc mắc, mong muốn của mình đối với cha mẹ, bạn bè, thầy cô cũng được các em quan tâm. Hàng tuần, Trường Tiểu học Trà Ôn mở hộp thư 1 lần, các thầy cô có trách nhiệm trả lời thư cho học sinh.

Ông Trần Hoàng Túy- Quyền Chánh Văn phòng Sở GD- ĐT, người viết Đề án P06 nói: “Hiệu quả của đề án mang lại là niềm vui cho HS, tức là những ý kiến của HS đã được người lớn chấp nhận và giải thích. Tôi coi đó là những giải trình xác đáng để giúp cho các em suy nghĩ nhiều hơn, phản xạ với cái sai”.

Rút ngắn khoảng cách thầy trò

8 ngôi trường thực hiện Đề án P06 đều đạt được những thành công. Cho nên, nhiều trường trong tỉnh Vĩnh Long đã triển khai đề án này điển hình là Trường THPT Trà Ôn.

Cứ mỗi buổi sinh hoạt dưới cờ hàng tuần, thầy Hoàng Văn Thắng- Hiệu trưởng Trường THPT Trà Ôn sẽ trả lời những thắc mắc của HS cho đến khi “các em cảm thấy hài lòng”.

Bắt đầu thực hiện Đề án P06 từ đầu năm học 2013- 2014, Trường THPT Trà Ôn đã đạt những hiệu quả thiết thực. Thầy Hoàng Văn Thắng nói: “Khi thực hiện đề án đến này, tôi thấy khoảng cách giữa thầy và trò ngày càng xích lại gần nhau. Hơn thế nữa, các em dần có trách nhiệm với ngôi trường mình đang theo học”.

Sau hơn 1 học kỳ, có 28 ý kiến HS viết trên bảng “Điều em muốn nói” và hơn 30 lá thư gửi về hộp thư “Em mong muốn gì ở người lớn”. Trường THPT Trà Ôn sớm thành lập tổ tư vấn gồm 6 người. Ngoài ra, nếu những vấn đề riêng của lớp nào thì sẽ do giáo viên chủ nhiệm trả lời trên lớp. Thầy Hoàng Văn Thắng cười: “Có rất nhiều ý kiến hay và chúng tôi thấy hay thì sẽ thực hiện”.


Mỗi thứ hai hàng tuần, Trường THPT Trà Ôn dành thời gian giải đáp những thắc mắc của HS trên bảng “Điều em muốn nói” và “Em mong muốn gì ở người lớn”.

“Buổi sinh hoạt dưới cờ nào của trường cũng rộn rã tiếng cười vui bởi cách trả lời dí dỏm nhưng hợp tình, hợp lý của thầy hiệu trưởng”- em Võ Thị Kim Nguyên, HS lớp 12A1 cho biết.

HS đòi “bổ sung máy tính cho thư viện, không học phụ đạo liền 3 tiết, tại sao giáo viên không tập thể dục giữa giờ với học sinh” theo Ban tư vấn, là những thắc mắc rất hay, thể hiện tinh thần ham học, ý thức trách nhiệm của HS đối với những vấn đề xung quanh mình.

Đặc biệt, trong hộp thư “Em mong muốn gì ở người lớn”, các em đã thẳng thắn trình bày nhiều vấn đề về tâm, sinh lý, tình cảm, học hành,…

Theo các thầy cô trong Ban tư vấn: có những vấn đề tâm lý các em thật sự làm chúng tôi bất ngờ nhưng nhờ đó chúng tôi có hướng giải quyết sớm, kịp thời và hiệu quả. Thầy Hoàng Văn Thắng nhấn mạnh: “Bản thân tôi thấy đề án này rất hay bởi có công khai, minh bạch mới được tin tưởng và không có tham nhũng”.

Ông Lý Đại Hồng- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT Vĩnh Long: “Qua thời gian nhân rộng, sơ bộ các trường báo cáo, kết quả mang lại khả quan. Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo cho các trường nhân rộng đề án. Đồng thời, Sở GD-ĐT phối hợp với Ban Nội chính, Thanh tra tỉnh để cho đề án có tác dụng rộng rãi hơn nữa”.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh