Không đầy 5 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013- 2014 sẽ bắt đầu. Trong khi, các học sinh (HS) lớp 12 đang chuẩn bị tâm thế cho kỳ thi có nhiều điểm mới thì lãnh đạo các trường THPT cũng lắm lo toan. Xét tuyển theo hình thức nào, tiêu chí ra sao để đồng đều với các trường, chọn phương án 1 hay 2, có nên thay đổi phương án thi ngay trong năm nay không,…
Nên chăng bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT?
Không đầy 5 tháng nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013- 2014 sẽ bắt đầu. Trong khi, các học sinh (HS) lớp 12 đang chuẩn bị tâm thế cho kỳ thi có nhiều điểm mới thì lãnh đạo các trường THPT cũng lắm lo toan.
Xét tuyển theo hình thức nào, tiêu chí ra sao để đồng đều với các trường, chọn phương án 1 hay 2, có nên thay đổi phương án thi ngay trong năm nay không,…
Phương án nào cũng có lợi cho học sinh
Theo dự thảo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 sẽ có khoảng 20% HS được miễn thi tốt nghiệp. Ngoài các đối tượng được miễn thi theo quy định cũ. Sở GD- ĐT sẽ đưa ra các tiêu chuẩn để xét chọn dựa trên ý kiến của các trường.
Tiêu chuẩn xét chọn dựa trên kết quả học tập, rèn luyện của HS trong 3 năm học THPT, kết quả kỳ thi HS giỏi các cấp, kết quả các kỳ thi sáng tạo khoa học kỹ thuật,…
Sau khi nhận được dự thảo của Bộ GD- ĐT, Sở GD- ĐT Vĩnh Long đã nhanh chóng triển khai lấy ý kiến các trường. Kết quả, đa số các trường đồng tình với phương án 1. Tức là, HS chỉ cần thi 4 môn, trong đó môn Toán và Ngữ văn là 2 môn bắt buộc.
2 môn còn lại HS được tự chọn trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ. Nếu chọn môn Ngoại ngữ, HS sẽ được cộng điểm khuyến khích vào điểm thi tốt nghiệp.
Điểm xét tốt nghiệp được tính bằng cách lấy điểm trung bình các bài thi cộng điểm trung bình cả năm lớp 12 chia 2 cộng với điểm khuyến khích. Điểm khuyến khích được tính bằng cách lấy tổng điểm khuyến khích chia số bài thi.
Nhìn chung, nếu chọn phương án này, HS sẽ có quyền tự chọn môn thi theo đúng sở trường của mình. Các em có thể định hướng để học sớm và số môn thi ít hơn cũng góp phần hạn chế căng thẳng trong kỳ thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, lãnh đạo các trường đều cho rằng ngay khi chưa có quyết định chính thức về phương án thi, các trường vẫn tiếp tục ôn tập theo hướng cũ, không lơ là.
Theo thầy Đặng Hoàng Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT Vĩnh Long: “Nếu tính theo đề án, HS lớp 12 chỉ cần có điểm trung bình cả năm là 6.0 và thi các môn trung bình 4 điểm sẽ đậu tốt nghiệp”.
Còn lắm băn khoăn
Với dự thảo một số thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, hiệu trưởng các trường THPT sẽ vất vả hơn khi phải góp ý xây dựng phương án miễn thi theo yêu cầu của Giám đốc Sở GD-ĐT trong khi thời gian thi tốt nghiệp THPT đã gần kề.
Nhìn chung, các trường đều thống nhất miễn thi tốt nghiệp cho 20% HS nhưng miễn thi dựa trên tiêu chuẩn ra sao để đồng đều với các trường. Trong khi, chất lượng HS giữa các trường không đồng đều là một bài toán khó. Liệu có những chuyện nâng điểm trung bình học kỳ II hay không?
Theo thầy Trương Văn Cần- Chánh thanh tra Sở GD-ĐT Vĩnh Long: Nếu thực hiện phương án này thì sẽ có nhiều trường đậu tốt nghiệp 100% nhưng theo tôi, không nên áp dụng trong năm nay vì bây giờ đã hết học kỳ I. Mỗi khi thay đổi phương án tuyển sinh chúng ta nên tính đến kế hoạch lâu dài, toàn diện để hoàn thiện hơn.
Trong khi đó, đại diện lãnh đạo Trường THPT Trà Ôn thống nhất quan điểm của Bộ GD- ĐT nhưng vẫn còn trăn trở bởi thực hiện đề án các trường phải quyết tâm không để xảy ra tiêu cực tránh chất lượng ảo trong kỳ thi.
Nhìn vào bảng điểm thi các môn tốt nghiệp và điểm trung bình năm học, thầy Trịnh Văn Ngoãn- Hiệu trưởng Trường TH Cấp II- III Hòa Bình nói:
“Điểm thi các môn THPT thường cao hơn điểm trung bình môn đó từ 1 điểm trở lên qua các năm trước. Tôi cho rằng kỳ thi tốt nghiệp là kỳ thi quốc gia, nếu muốn thay đổi phải có lộ trình cụ thể, toàn diện, lâu dài, hạn chế tiêu cực để đạt được hiệu quả cao, thúc đẩy sự phát triển nền giáo dục”.
Song song với các ý kiến trên, thầy Nguyễn Hoàng Cơ- Trưởng Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng thuộc Sở GD- ĐT Vĩnh Long cho rằng: Chúng ta nên xác định kỳ thi tốt nghiệp THPT để làm gì? Chúng ta giảm áp lực trong thi cử cho HS thì cũng phải giảm áp lực học để các em nhẹ nhàng hơn. Giáo dục toàn diện không chấp nhận học lệch, những thay đổi nên xuất phát từ căn nguyên của vấn đề.
Ông Lý Đại Hồng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Vĩnh Long nhấn mạnh: “Các đơn vị phải sẵn sàng chuẩn bị cho việc thực hiện đề án thi tốt nghiệp trong năm nay. Các trường nhanh chóng lập kế hoạch xét tuyển để đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng. Bảo đảm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 diễn ra thành công nhất. Bên cạnh, phụ huynh và HS nên yên tâm chuẩn bị cho kỳ thi sắp đến dù theo phương án nào”. |
Bài, ảnh: CAO HUYỀN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin