Trước thông tin Bộ GD- ĐT dự kiến 2 phương án thi tốt nghiệp THPT, nhiều ý kiến cho rằng, cần có phương án cụ thể, nhằm có kế hoạch ôn tập hiệu quả cho học sinh (HS). Đồng thời môn thi phải có môn Ngoại ngữ để phù hợp với xu hướng hòa nhập với quốc tế…
Trước thông tin Bộ GD- ĐT dự kiến 2 phương án thi tốt nghiệp THPT, nhiều ý kiến cho rằng, cần có phương án cụ thể, nhằm có kế hoạch ôn tập hiệu quả cho học sinh (HS). Đồng thời môn thi phải có môn Ngoại ngữ để phù hợp với xu hướng hòa nhập với quốc tế…
Ngoại ngữ là môn học sẽ giúp các em dễ dàng hội nhập quốc tế, nên có ý kiến cần đưa môn này vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Hai phương án thi
Theo Bộ GD- ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013- 2014 dự kiến 2 phương án, gồm: Một là: thi 4 môn, gồm 2 môn thi bắt buộc Toán, Ngữ văn và 2 môn do HS tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử. HS có thể đăng ký thi môn Ngoại ngữ (đề ra theo chương trình 7 năm hiện hành) để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp.
Hai là, HS thi 5 môn gồm 3 môn thi bắt buộc Toán, Ngữ Văn, Ngoại ngữ và 2 môn do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử. Đối với môn ngoại ngữ: HS giáo dục thường xuyên và HS giáo dục THPT không theo học hết chương trình hiện hành hoặc có khó khăn về điều kiện dạy học sẽ được tự chọn một môn thi thay thế trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử sao cho không trùng với 2 môn tự chọn nói trên.
Cũng theo đại diện của Bộ GD-ĐT, nếu đồng tình chọn phương án cụ thể, sẽ được áp dụng ngay trong năm học này. Trong đó, bộ cũng đưa ra quan điểm nghiêng về phương án 1.
Bộ GD- ĐT cho rằng, sự điều chỉnh phương án thi nhằm thực hiện đổi mới căn bàn, toàn diện giáo dục, giảm áp lực cho học sinh và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực HS và phối hợp sử dụng kết quả đánh giá trong quá trình học với đánh giá cuối kỳ, cuối năm học.
Theo đánh giá của Bộ GD-ĐT, phương án 1 này có ưu điểm là giảm áp lực cho HS, đảm bảo đánh giá môn ngoại ngữ thực chất hơn, tạo điều kiện để bộ và các trường có thời gian triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học theo yêu cầu của Đề án ngoại ngữ 2020; trong đó đặc biệt coi trọng đổi mới cách thức thi, đánh giá năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu
giao tiếp.
Với phương án 2, Bộ GD- ĐT đánh giá, bắt buộc phần lớn HS phải học ngoại ngữ. Tuy nhiên, số môn thi tăng lên và sẽ kéo dài phương pháp thi ngoại ngữ đã lạc hậu; do đó không có tác động đến việc đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ.
Cần có phương án cụ thể
Trước các phương án mà Bộ GD- ĐT đưa ra, nhiều ý kiến cho rằng cần đưa ra phương án cụ thể sao cho chất lượng giáo dục vẫn đảm bảo, đáp ứng được nhu cầu đổi mới giáo dục. Thầy Đỗ Thành Thụy- Hiệu trưởng Trường THPT Bình Minh cho biết: Hiện nhà trường vẫn tiếp tục cập nhật thông tin để có phương án ôn tập cho HS. Trường cũng đã triển khai với HS để các em có cái nhìn toàn diện hơn về các phương án của bộ.
Theo thầy Đỗ Thành Thụy, phương án 1 có lẽ hợp lý vì giảm nhẹ các môn thi, giảm áp lực học tập cho các em, cùng nhiều ưu điểm khác. Phương án này đúng với tên gọi tự chọn để các em ôn tập, phù hợp với năng lực, sở thích của HS. Bên cạnh đó, cũng phản ánh đúng thực trạng học ngoại ngữ trong trường học hiện nay. Bởi nhiều HS tốt nghiệp THPT vẫn không thể sử dụng ngoại ngữ, do đó, bộ cần phải có phương án riêng cho môn Ngoại ngữ trong trường.
Trong khi đó, nhiều ý kiến đánh giá phương án nào cũng hay và cũng có những ưu điểm riêng. Tuy nhiên, theo hiệu trưởng một trường THPT ở huyện Trà Ôn, nếu chọn phương án 1 rất có thể sẽ có tình trạng phân hóa HS. “HS nào có điều kiện thì học, vậy ở các vùng sâu, vùng xa thì chuyện học ngoại ngữ không cần thiết nữa. Sự chênh lệch trình độ ngoại ngữ sẽ là rào cản lớn để các em bước vào thời kỳ hội nhập quốc tế trong tương lai…”
Một giáo viên nhiều kinh nghiệm ở TP Vĩnh Long cho rằng: Nếu chọn phương án 1, Bộ GD-ĐT đã bỏ môn Ngoại ngữ vào môn tự chọn, đi ngược lại với đề án Ngoại ngữ quốc gia đến năm 2020. Giả sử nếu tỷ lệ chọn ngoại ngữ là môn thi cộng điểm (ngoài 5 môn tự chọn) thấp, thì trong tương lai, người dân Việt Nam càng thiếu ngoại ngữ để hội nhập với quốc tế.
|
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin