Một năm “ngọt ngào” của giáo dục Vĩnh Long

10:01, 01/01/2014

Năm học 2012- 2013 đánh dấu một năm thành công nổi bật của ngành giáo dục tỉnh nhà, từ chất lượng giáo dục đến tất cả các phong trào thi đua khác…

Năm học 2012- 2013 đánh dấu một năm thành công nổi bật của ngành giáo dục tỉnh nhà, từ chất lượng giáo dục đến tất cả các phong trào thi đua khác…


Xây dựng trường chuẩn quốc gia góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho HS. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy Đặng Thị Ngọc Thịnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Diệp, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình tham quan Trường Mẫu giáo Tân Mỹ.

Nhiều kết quả nổi bật

Thực tế, năm học 2012- 2013 ghi nhận chất lượng 2 mặt giáo dục ở các bậc học có chuyển biến rất tốt; tỷ lệ học sinh (HS) khá, giỏi tăng, HS tốt nghiệp THPT đạt trên 98%; tỷ lệ HS bỏ học chỉ 1%, giảm so năm học trước.

Bên cạnh đó, có 13 trường THPT trong tỉnh có tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100%. Ngay cả số lượng HS thi đậu ĐH nguyện vọng 1 là trên 2.000 lượt, tăng gần 300 lượt so với năm học trước.

Thầy Lý Đại Hồng- Phó Giám đốc Sở GD- ĐT cho rằng: Các con số trên đã cho thấy được chất lượng giáo dục trong năm học qua được khẳng định. Để có được kết quả này, tất cả cán bộ, giáo viên, sở và phòng GD- ĐT đã có nhiều tâm quyết, cố gắng để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của tỉnh.

Năm học qua, mạng lưới trường lớp được đầu tư và phát triển ổn định. Số phòng học xây dựng kiên cố đạt gần 99%. Toàn tỉnh hiện có 107 trường học đạt chuẩn quốc gia; 92 xã- phường- thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THPT… Đây là điều kiện tốt để hiện đại hóa việc dạy và học, nâng cao hơn nữa chất lượng GD- ĐT.

Bên cạnh chất lượng giáo dục, theo thầy Lý Đại Hồng, một điểm nữa để khẳng định ngành giáo dục đã có nhiều kết quả đáng ghi nhận năm học qua.

Đó là phát triển đội ngũ giáo viên chất lượng. Theo đó, số lượng cán bộ- giáo viên có trình độ thạc sĩ của tỉnh đã vượt 10% so với chỉ tiêu của Bộ GD- ĐT. “Hiện toàn tỉnh có 100% cán bộ- giáo viên đạt chuẩn, 59% trên chuẩn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao”- thầy Lý Đại Hồng cho biết.

Toàn tỉnh tiếp tục công bố kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi với 8/8 huyện- thành phố đạt chuẩn mức độ 1, có 29/109 xã- phường- thị trấn đạt chuẩn mức độ 2 (tăng 6 đơn vị so với năm học trước).

Số thiếu niên trong độ tuổi phổ cập được công nhận hoàn thành bậc tiểu học đạt 99,12%, tăng 0,11% so với năm học trước. Có 100% huyện- thành đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Có 92/107 đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục THPT, đạt gần 86%, tăng 12 đơn vị so với năm học 2011- 2012…

Song song đó, các hoạt động phong trào, các cuộc vận động được triển khai rộng khắp và sâu rộng đến từng cán bộ- giáo viên. Các hoạt động phối hợp với các sở, ban ngành khác được chặt chẽ, góp phần để các phong trào thi đua đạt nhiều kết quả.

Nhiều phong trào được đánh giá cao so với cả nước như: an ninh quốc phòng xếp thứ 2 toàn quốc, về phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, là 1 trong 3 đơn vị trên cả nước xếp loại giáo dục toàn diện được Bộ GD- ĐT tặng bằng khen,…

Môi trường học tập thân thiện

Xây dựng một môi trường học tập thân thiện sẽ góp phần nâng cao hiệu quả chất lượng, phát huy tinh thần tự học cho HS. Trong đó, phong trào “Trường học thân thiện, HS tích cực” sau 5 năm thực hiện đã có nhiều hiệu quả.
 
Qua đó, đã tạo được môi trường học tập khang trang, khuôn viên trường lớp xanh- mát- sạch- đẹp. Hoạt động giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe HS được thực hiện tốt. Năm học 2012- 2013, toàn tỉnh có 290 “Trường học thân thiện, HS tích cực” đạt loại xuất sắc và 154 trường đạt loại tốt, là 1 trong 3 đơn vị trong cả nước được xếp loại giáo dục toàn diện.

Ngành giáo dục đã cụ thể hóa 5 nội dung của phong trào thành 9 tiêu chí, nhân rộng. Đến năm 2013, một hoạt động tạo ra hiệu ứng trong tất cả giáo viên, HS và phụ huynh là “Ngày hội hoạt động sân trường” dành cho các trường trung học toàn tỉnh với 67 trường tham gia…

Tạo hiệu ứng mạnh mẽ và có chiều sâu đến với phụ huynh, HS. Cùng với sự thành công của phong trào, Vĩnh Long cũng được nhiều tỉnh như: Đồng Nai, Cà Mau, Cần Thơ, Trà Vinh, An Giang, Hậu Giang, Nam Định về giao lưu học hỏi các hoạt động mới.

Phong trào đã tạo môi trường giao tiếp thân thiện, giáo viên thân thiện hơn với HS, HS thân thiện với nhau hơn. Sự thay đổi ở từng HS trong từng tiết học đã tạo cơ hội cho HS tự thể hiện mình. Việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc được thực hiện nhiều hơn, rõ hơn khi các em đến các di tích lịch sử văn hóa, chơi trò chơi dân gian, hát bài hát dân ca xuất hiện thường xuyên hơn trong trường học…

Bên cạnh đó, sự hợp tác, tương tác giữa giáo viên và HS trong mỗi giờ học và từng hoạt động ngày càng rõ dần. Đối với HS, nét tích cực được hình thành qua việc dám thể hiện điều suy nghĩ.

Nhiều phong trào được đánh giá cao so với cả nước như: an ninh quốc phòng xếp thứ 2 toàn quốc, về phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực”, là 1 trong 3 đơn vị trên cả nước xếp loại giáo dục toàn diện được Bộ GD- ĐT tặng bằng khen,…

Bài, ảnh: HOÀNG TÚY- KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh