Nhiều câu hỏi được đặt ra

10:12, 25/12/2013

Bộ GD- ĐT vừa công bố dự thảo tuyển sinh năm 2014. Theo đó, Bộ GD-ĐT giao quyền tự chủ tuyển sinh với việc cho phép các trường ĐH- CĐ tự chủ phương thức tuyển sinh phù hợp như thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển, các trường có thể không cần thi theo phương thức “3 chung” như trước đây. Với dự thảo này, có lẽ cần nhiều việc phải làm…

Bộ GD- ĐT vừa công bố dự thảo tuyển sinh năm 2014. Theo đó, Bộ GD-ĐT giao quyền tự chủ tuyển sinh với việc cho phép các trường ĐH- CĐ tự chủ phương thức tuyển sinh phù hợp như thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển, các trường có thể không cần thi theo phương thức “3 chung” như trước đây. Với dự thảo này, có lẽ cần nhiều việc phải làm…


Cần sớm có những thông tin về tuyển sinh 2014 để các trường có kế hoạch chuẩn bị. Trong ảnh: Thí sinh thi ĐH- CĐ 2013.

Tự chủ tuyển sinh

Theo đại diện của Bộ GD- ĐT, Luật Giáo dục ĐH có nêu: “Cơ sở giáo dục ĐH tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh, chịu trách nhiệm công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh, chất lượng đào tạo và các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo của cơ sở giáo dục đại học” và “Bộ trưởng Bộ GD- ĐT quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh và ban hành quy chế tuyển sinh”.

Cũng theo đại diện này, sẽ có 5 yêu cầu đối với các trường lựa chọn phương thức tuyển sinh riêng. Cụ thể, các trường không để phát sinh hiện tượng các tổ chức và cá nhân là cán bộ, giáo viên của nhà trường tổ chức luyện thi.

Thứ hai, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho thí sinh, không để phát sinh tiêu cực, đảm bảo công bằng, công khai, minh bạch. Thứ ba, thực hiện chế độ thông tin kịp thời và báo cáo kết quả sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh riêng theo quy định.

Thứ tư, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tốt công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Thứ năm, công bố rộng rãi phương thức tuyển sinh của nhà trường để thí sinh, phụ huynh và xã hội giám sát.

Với dự thảo tuyển sinh giao quyền tự chủ, các trường có thể lựa chọn và quyết định phương thức tuyển sinh là có thể thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp cả hai. Tuy nhiên, cần đảm bảo các tiêu chí về tuyển sinh, xét tuyển theo quy định.

Dự thảo này cũng có điểm đặc biệt là các trường tổ chức tuyển sinh riêng không sử dụng kết quả thi của kỳ thi “3 chung”. Các trường chỉ tổ chức tuyển sinh riêng tối đa 2 lần/năm vào thời gian do Bộ GD-ĐT quy định.

 Kết quả thi của thí sinh chỉ có giá trị xét tuyển vào các trường tổ chức thi tuyển sinh theo cùng đề án, không có giá trị xét tuyển sang trường khác. Các trường cũng có thể tổ chức tuyển sinh riêng từng phần cho một số khoa, ngành, những  khoa, ngành tuyển sinh riêng thì không sử dụng kết quả của kỳ thi ba chung. 

Đánh giá về dự thảo tuyển sinh riêng, lãnh đạo một trường ĐH trên địa bàn cho rằng, tự chủ tuyển sinh là không mới đối với các nhà trường, vì trên thực tế các trường đã làm việc này trước khi Bộ GD- ĐT tổ chức kỳ thi “3 chung”.

Cái mới ở đây là các trường phải suy nghĩ cách thi, kiểu thi, môn thi… thế nào để có thể tuyển được những thí sinh có năng lực phù hợp vào các ngành nghề đào tạo. Từ đây sẽ từng bước nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo ĐH- CĐ…

Nhiều câu hỏi được đặt ra

Đứng trước dự thảo tuyển sinh riêng, lãnh đạo các trường ĐH- CĐ trên địa bàn cũng đưa ra nhiều ý kiến. Trong đó, có nhiều khả năng vẫn áp dụng tuyển sinh theo hình thức “3 chung”.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Giang- quyền Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long, hiện nhiều trường vẫn muốn tuyển sinh theo hình thức “3 chung”.

Trước hết, nhiều trường sẽ e ngại khả năng làm đề, thứ 2 là các trường tuyển sinh riêng sẽ không được xét tuyển thí sinh dự thi “3 chung”. Do đó sẽ rất khó đảm bảo đủ chỉ tiêu tuyển sinh như đề ra.

Trong khi đó, chất lượng đào tạo lại là một câu hỏi được đặt ra khi các trường tự chủ tuyển sinh. Hiệu trưởng một trường CĐ cho rằng, với quyền ra đề, tổ chức thi, nếu không có những giải pháp giám sát, rất có thể đầu vào sẽ kém chất lượng, không ổn định.
 
“Với phương án tuyển sinh riêng, các trường ở tốp đầu, có thương hiệu mạnh sẽ vẫn đảm bảo được chất lượng. Còn các trường khác rất có thể vì áp lực nhiều mặt mà bỏ qua. Khi đó, chất lượng nguồn nhân lực đã qua đào tạo ĐH- CĐ sẽ bị ảnh hưởng”- Hiệu trưởng trường này cho biết.


Khi tuyển sinh riêng, cần đảm bảo chất lượng đầu vào.

Theo dự thảo, phương án thi “3 chung” sẽ được thay thế bằng tuyển sinh riêng vào năm 2015. Tuy nhiên, với việc bỏ thi “3 chung” trên cả nước rất có thể sẽ xuất hiện thi “3 chung” ở từng nhóm nhỏ.

Bởi khi đó, các trường không có đủ năng lực làm đề, tổ chức thi sẽ kết hợp để tổ chức tuyển sinh chung. Khi đó, nhiều vấn đề về liên kết đào tạo, chất lượng giáo dục một lần nữa lại đem ra mổ xẻ, có khác gì với việc thi “3 chung” như hiện nay?

Với việc dự thảo thi riêng, có lẽ Bộ GD- ĐT còn phải làm nhiều việc nữa để tìm ra phương án tối ưu, hiệu quả nhất. Cũng có thể nghiên cứu đưa ra đề án mẫu tuyển sinh để các trường nghiên cứu, vận dụng phù hợp với điều kiện từng trường…

Đứng trước dự thảo tuyển sinh riêng, lãnh đạo các trường ĐH- CĐ trên địa bàn cũng đưa ra nhiều ý kiến. Trong đó, có nhiều khả năng vẫn áp dụng tuyển sinh theo hình thức “3 chung”.

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh