Phụ huynh cũng băn khoăn

12:12, 11/12/2013

Mặc dù chủ trương đánh giá thay vì cho điểm học sinh (HS) lớp 1 được nhiều thầy cô giáo đồng tình, tuy nhiên vẫn còn vướng một vài khó khăn. Trong đó, phụ huynh băn khoăn “có gì khác so với cho điểm như cũ?”


Nhiều ý kiến đồng tình với chủ trương đánh giá bằng nhận xét thay vì cho điểm HS lớp 1.

Mặc dù chủ trương đánh giá thay vì cho điểm học sinh (HS) lớp 1 được nhiều thầy cô giáo đồng tình, tuy nhiên vẫn còn vướng một vài khó khăn. Trong đó, phụ huynh băn khoăn “có gì khác so với cho điểm như cũ?”

Khó thực hiện

Khi Sở GD- ĐT tổ chức hội thảo về việc đánh giá thay cho điểm HS lớp 1, nhiều ý kiến tỏ ra đồng tình với chủ trương này. Cô Đinh Thị Ngọc Dung- giáo viên Trường Tiểu học Hòa Phú A rất tán thành việc đánh giá bằng nhận xét nhằm kích thích, động viên các em cố gắng học tập. Điều này sẽ hạn chế gây áp lực cho các em, ngay cả phụ huynh cũng không bắt con em mình học chữ trước khi vào lớp 1.

Theo một giáo viên Trường Tiểu học Hòa Ninh, việc không cho điểm ở lứa tuổi này sẽ giúp giáo viên chủ động hơn. Qua đó động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hàng ngày của HS trong học tập. Đồng thời, đúng với tinh thần “vừa học- vừa chơi” so với độ tuổi của
các em.

Tuy nhiên, nhiều thầy cô giáo, các trường cũng cho rằng việc áp dụng hiện nay là rất khó, nhất là việc chưa có văn bản hướng dẫn rõ ràng. Thầy Đỗ Thành Tám- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lộc Hòa A cho biết: Chưa có hướng dẫn cụ thể nên nhiều trường, nhiều giáo viên lúng túng, không biết bắt đầu từ đâu và đánh giá như thế nào. Cái khó thứ hai là nhiều phụ huynh vẫn thích điểm số con mình cao, thể hiện học lực tốt.

Trong khi đó, nhiều giáo viên tiểu học cho rằng, đối với HS lớp 1, nếu giáo viên không nhận xét từng câu, từng chữ rõ ràng, khéo léo, vô tình có thể làm các em bị tổn thương, tự ti, mặc cảm. Mặt khác, giáo viên sẽ vất vả hơn do phải theo dõi suốt quá trình học tập của các em…

Phụ huynh cũng băn khoăn

Tham khảo ý kiến một số phụ huynh cũng nhận được nhiều ý kiến trái chiều, một số tỏ ra băn khoăn. Chị Yến Nhi (thị trấn Long Hồ) cho rằng, việc đánh giá bằng nhận xét có khác gì so với việc cho điểm hay không, hay nói cách khác, phụ huynh cũng nhận định đánh giá “xuất sắc” cũng bằng với thang điểm 9, 10.

Hay nhận xét “còn phải cố gắng hơn” cũng tương đương với 4, 5 điểm… Vậy thực chất của việc nhận xét cũng giống như cho điểm mà thôi.


Tuy nhiên, nhiều phụ huynh băn khoăn việc đánh giá có khác gì so với cho điểm và cần nghiên cứu thêm để áp dụng hiệu quả.

Trong khi đó, một số phụ huynh cho rằng, việc “thích” con mình có được điểm 10 cũng giống như “thích” con mình được khen xuất sắc. Vậy để việc đánh giá bằng nhận xét không lặp lại các hạn chế của việc cho điểm thì cần phải nghiên cứu thêm, giáo viên cũng cẩn trọng hơn bằng ngôn ngữ nhận xét.
 
“Khi đi học về, phụ huynh hỏi con cô giáo nhận xét sao, lời nhận xét vô tình có thể làm cho trẻ tự ti, mặc cảm. Mà ở lứa tuổi lớp 1, lời chê trách sẽ ăn sâu vào tâm trí của các em…”- một phụ huynh ở TP Vĩnh Long chia sẻ.

Cũng đồng tình với việc cho nhận xét, đánh giá HS lớp 1, chị Hồng Nhung (Long Hồ) góp ý nên cho nhận xét vào mỗi cuối học kỳ hoặc chia theo giai đoạn.
 
Như vậy lời nhận xét của giáo viên mới chính xác. Đồng thời trong quá trình theo dõi, giáo viên nên trao đổi với phụ huynh để nhà trường và gia đình kết hợp giáo dục được tốt hơn. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này, nên cân bằng giữa học và chơi để các em phát triển một cách tự nhiên. Không nên gò ép bằng những nhận xét quá nặng nề,…

Một phụ huynh xin được giấu tên có con đang theo học tại một trường tiểu học ở TP Vĩnh Long cho rằng: Việc đánh giá sẽ góp phần khắc phục một số tiêu cực so với cho điểm. Tuy nhiên, nếu áp dụng cũng cần có những giải pháp cụ thể để không xảy ra tình trạng “xin- cho” .

Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh