Là một trong năm Trường Sư phạm Kỹ thuật (SPKT) trên toàn quốc, Trường Đại học SPKT Vĩnh Long đảm nhận vai trò đào tạo đội ngũ giáo viên dạy nghề, cán bộ kỹ thuật cho khu vực ĐBSCL và các tỉnh- thành khác trên cả nước.
Lễ gắn bảng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long.
Là một trong năm Trường Sư phạm Kỹ thuật (SPKT) trên toàn quốc, Trường Đại học SPKT Vĩnh Long đảm nhận vai trò đào tạo đội ngũ giáo viên dạy nghề, cán bộ kỹ thuật cho khu vực ĐBSCL và các tỉnh- thành khác trên cả nước.
Qua hơn 50 năm xây dựng phát triển, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, các thế hệ lãnh đạo, giáo viên và học sinh nhà trường luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ dạy và học, xứng đáng là trường trọng điểm quốc gia về giáo dục kỹ thuật, dạy nghề.
Đội ngũ giáo viên dạy nghề và cán bộ kỹ thuật do trường đào tạo đã phát huy được những phẩm chất đạo đức, kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành nghề, để trở thành những hạt nhân thật sự tại đơn vị công tác. Nhiều người đã trưởng thành, đảm nhận những trọng trách quan trọng ở các trường kỹ thuật, các trường nghề, các trung tâm dạy nghề, cũng như giữ các vị trí chủ chốt trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước.
Lịch sử phát triển
Tiền thân là Trường Kỹ thuật Vĩnh Long, được thành lập ngày 1/2/1960, đây là trường trung học kỹ thuật đầu tiên của khu vực miền Tây Nam Bộ. Lúc bấy giờ, cùng với việc học văn hóa, học sinh còn được học các nghề như ôtô, máy dụng cụ, kỹ nghệ sắt, kỹ nghệ gỗ, may mặc, nữ công gia chánh,...
Sau ngày thống nhất đất nước, ngày 31/5/1976, trường được chuyển giao về Tổng cục Đào tạo công nhân kỹ thuật thuộc Bộ Lao động với tên gọi mới là Trường Giáo viên dạy nghề (GVDN) Cửu Long. Đây là giai đoạn tiếp quản, ổn định và xây dựng nhà trường theo mô hình của một trường GVDN. Vào tháng 10/1976, Trường GVDN Cửu Long chính thức khai giảng khóa 1 với tổng số 217 giáo sinh.
Tháng 6/1980, trường đổi tên thành Trường SPKT 4. Thời kỳ này, tập thể cán bộ, công nhân viên và cả học sinh nhà trường phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách hết sức cam go. Tuy vậy, nhờ quyết tâm cao của tập thể, trường đã từng bước cải tạo và đổi mới nội dung hoạt động, tự khẳng định được vị thế của mình trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Sau khi vượt qua những khó khăn là thời kỳ củng cố và phát triển, nhà trường, chuẩn bị các điều kiện đầy đủ để nâng cấp thành trường cao đẳng (CĐ). Giai đoạn này kéo dài từ năm 1986 đến năm 1997.
Lúc này, trường đã tiếp nhận và đưa vào khai thác có hiệu quả các thiết bị do Ủy ban Dạy nghề Liên Xô viện trợ; đào tạo thí điểm GVDN có trình độ CĐ. Bên cạnh đó, trường còn được giao nhiệm vụ đào tạo GVDN cho Vương quốc Campuchia. Với những thành tích đạt được, ngày 24/9/1997, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định nâng cấp thành Trường CĐ SPKT 4, sau đổi thành Trường CĐ SPKT Vĩnh Long.
Từ năm 1997 đến nay, trường được Bộ GD-ĐT chính thức giao nhiệm vụ tổ chức đào tạo nguồn GVDN có trình độ CĐ và tổ chức nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ phục vụ cho nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bước phát triển nổi bật nhất trong giai đoạn này là từ năm 2002 đến năm 2008, trường tham gia “Dự án Giáo dục kỹ thuật và dạy nghề”.
Với dự án này, trường được đầu tư 2,4 triệu USD cho việc mua sắm các thiết bị dạy học thuộc các ngành: công nghệ ôtô, máy tàu thủy, cơ khí chế tạo máy, cơ điện tử, điều khiển tự động. Song song đó, nguồn nhân lực cũng được đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước.
Hệ thống thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất khang trang thực sự làm thay đổi diện mạo của nhà trường. Đây cũng là giai đoạn mà nhà trường nỗ lực chuẩn bị để trở thành trường ĐH trong hệ thống các trường đào tạo giáo viên dạy nghề.
Theo chiến lược của Chính phủ về phát triển GD-ĐT và dạy nghề vùng ĐBSCL đến năm 2010 và giai đoạn 2011- 2015 cũng như quyết định của Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội về việc cho phép chuẩn bị đầu tư phát triển Trường CĐ SPKT Vĩnh Long lên thành trường ĐH và phê duyệt đầu tư phát triển Trường CĐ SPKT Vĩnh Long lên thành trường ĐH, nhà trường đã lập dự án tiền khả thi nâng cấp trường CĐ lên thành trường ĐH.
Sau khi có chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, trường đã trình dự án khả thi và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bằng Quyết định số 2152/QĐ-TTg, ngày 11/11/2013, thành lập Trường ĐH SPKT Vĩnh Long trên cơ sở nâng cấp Trường CĐ SPKT Vĩnh Long.
Hiện trường có 169 cán bộ viên chức, giảng viên (kể cả giảng viên biệt phái và hợp đồng dài hạn), trong đó có: 7 PGS, 28 TS, 9 nghiên cứu sinh, 59 thạc sĩ, 20 cao học.
|
Các hoạt động
Nhiệm vụ chính trị trọng tâm của trường là đào tạo, hoạt động này được thực hiện chủ yếu ở các khoa chuyên môn. Ở đây, sinh viên được trang bị các kiến thức chuyên ngành và rèn luyện kỹ năng thực hành nghề- đây chính là 2 yếu tố quyết định chất lượng đào tạo của nhà trường. Công tác đào tạo được tập trung chủ yếu vào các khoa chuyên môn, như: Khoa Cơ khí động lực, Khoa Cơ khí chế tạo máy, Khoa Điện- Điện tử, Khoa Công nghệ thông tin, Khoa Công nghệ thực phẩm, Khoa Sư phạm,...
Do hệ thống các trường nghề ngày càng tăng và đứng trước nhu cầu của công tác chuẩn hóa đội ngũ giáo viên kỹ thuật, theo đề nghị của các địa phương, trường thường xuyên tổ chức các khóa bồi dưỡng sư phạm bậc 1, bậc 2, sư phạm dạy nghề, tổ chức nhiều khóa bồi dưỡng kỹ năng dạy thực hành cho các cơ sở.
Trường đã và đang hỗ trợ về phương pháp dạy học bộ môn, đào tạo và phát triển đội ngũ giáo viên dạy kỹ thuật, liên kết đào tạo cao đẳng cho các tỉnh: Đồng Tháp, Trà Vinh, Kiên Giang, Bến Tre, An Giang, Gia Lai, Đồng Nai,…
Song song đó, trường còn liên kết cùng Trường ĐH SPKT TP Hồ Chí Minh đào tạo liên thông từ CĐ lên ĐH cho tất cả các ngành; liên kết với Trường ĐH Kỹ thuật- Công nghệ TP Hồ Chí Minh đào tạo đại học vừa học vừa làm cho nhóm ngành kinh tế. Cho tới nay, mô hình liên kết đào tạo đã góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của khu vực và góp phần chuẩn hóa đội ngũ giáo viên cho hệ thống các trường trong khu vực.
Để đáp ứng ngày càng tốt hơn cho công tác đào tạo, Ban Giám hiệu trường luôn quan tâm đến công tác nâng cao trình độ, kỹ năng sư phạm cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Thông qua dự án giáo dục kỹ thuật và dạy nghề, nhiều cán bộ, giáo viên đã được cử đi học tập, tham quan, khảo sát hoạt động giáo dục kỹ thuật và dạy nghề của các nước tiên tiến, được tham dự các khóa bồi dưỡng chuyên môn bổ ích.
Nhiều giáo viên trong trường được mời làm giám khảo Hội thi Tay nghề giỏi cấp quốc gia, Hội thi Giáo viên dạy giỏi toàn quốc, Hội thi Thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc. Một số giáo viên có uy tín còn được mời làm huấn luyện cho các đội tuyển nghề Việt
Rèn luyện kỹ năng thực hành nghề.
Để có được sự phát triển vững chắc qua từng thời kỳ, phải kể đến vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng và hoạt động có hiệu quả của tổ chức đoàn thể nhà trường. Đảng bộ trường liên tục được đánh giá là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch và vững mạnh. Trường luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu phấn đấu hàng năm và luôn được xếp loại là đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên nhà trường
cũng luôn được các đoàn thể cấp trên đánh giá là các tổ chức xuất sắc của địa phương.
Hội giảng toàn trường được duy trì hàng năm, các hội thi sáng tạo, hội thảo khoa học thường xuyên được tổ chức.
Các phong trào về nguồn, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, hiến máu nhân đạo, hội thao, hội diễn văn nghệ,… có sự tham gia tích cực của CBCNV và HSSV trong toàn trường.
Qua các hoạt động đoàn thể, nhiều cán bộ, giáo viên, HSSV xuất sắc đã vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, nhiều người đã trở thành cán bộ chủ chốt của nhà trường.
Năng lực thực hiện
Để Trường ĐH SPKT Vĩnh Long sớm đi vào hoạt động, ngày 21/11/2013, Bộ trưởng Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội ra Quyết định số 1785/QĐ-LĐTBXH “Quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Trường ĐH SPKT Vĩnh Long” và các quyết định bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng và các Phó hiệu trưởng. Theo đó, trường có 19 đơn vị phòng, khoa, bộ môn và trung tâm trực thuộc, với chức năng, nhiệm vụ:
- Đào tạo giáo viên dạy nghề, cán bộ kỹ thuật có trình độ ĐH các ngành nghề mà nhà trường được cấp phép đào tạo;
- Đảm bảo chất lượng đào tạo nguồn nhân lực về trình độ chuyên môn và kỹ năng thực hành; đào tạo gắn với nhu cầu xã hội, gắn với thực tiễn sản xuất và hội nhập quốc tế;
- Nghiên cứu khoa học về dạy nghề, nghiên cứu khoa học công nghệ, chuyển giao sản phẩm nghiên cứu khoa học công nghệ về các lĩnh vực liên quan;
- Bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý, nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ quản lý ngành dạy nghề, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên dạy nghề; bồi dưỡng cán bộ quản lý, kỹ thuật của các cơ quan, doanh nghiệp, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ công nhân các ngành, nghề kỹ thuật mà trường có đào tạo;
- Hợp tác về đào tạo, nghiên cứu khoa học với các cơ sở đào tạo trong nước và hợp tác quốc tế với các trường ĐH ở nước ngoài.
Định hướng phát triển
Trường ĐH SPKT Vĩnh Long sẽ là trường đại học đa ngành, đa cấp trình độ và đa hệ đào tạo trong lĩnh vực SPKT, khoa học kỹ thuật và các lĩnh vực kinh tế khác cho các tỉnh ĐBSCL. Là trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển giao sản phẩm công nghệ phù hợp với các ngành nghề mà nhà trường đào tạo. Phấn đấu đến năm 2020 đạt trình độ phát triển chung các trường ĐH trong nước; đến năm 2050 đạt trình độ trung bình ở khu vực Đông Nam Á và quốc tế. Thông qua hoạt động văn hóa xã hội và các hoạt động khác, nhà trường đóng vai trò là nhân tố thúc đẩy, tạo động lực và ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển văn hóa, giáo dục phù hợp với mục tiêu chủ yếu chiến lược phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2020 cho khu vực và cho cả nước.
Dự kiến, trong kỳ thi tuyển sinh 2014, nhà trường sẽ tuyển 500 sinh viên để đào tạo trình độ ĐH cho 6 chuyên ngành: Công nghệ chế tạo máy, Công nghệ thông tin, Công nghệ kỹ thuật điện- điện tử, Công nghệ kỹ thuật ôtô, Công nghệ thực phẩm và Quản lý giáo dục. |
TS CAO HÙNG PHI
(Hiệu trưởng Trường Đại học
Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long)
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin