Cần phát huy đối tượng học sinh, sinh viên

12:11, 06/11/2013

Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) ở các trường CĐ, ĐH thời gian qua tiếp tục được đẩy mạnh, nhiều đề tài áp dụng thực tế đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận đa số người làm đề tài là cán bộ, giảng viên. Do đó, thời gian tới cần khuyến khích, chú trọng hoạt động này cho đối tượng là học sinh, sinh viên (HSSV),…


SV Trường ĐH Cửu Long đạt giải cao trong kỳ thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 25 khu vực miền Nam . Ảnh: TL

Hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) ở các trường CĐ, ĐH thời gian qua tiếp tục được đẩy mạnh, nhiều đề tài áp dụng thực tế đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận đa số người làm đề tài là cán bộ, giảng viên. Do đó, thời gian tới cần khuyến khích, chú trọng hoạt động này cho đối tượng là học sinh, sinh viên (HSSV),…

Tăng mạnh cả lượng lẫn chất

Có thể thấy, hoạt động NCKH được các trường phát động ngay từ đầu năm học, thu hút nhiều sự quan tâm của cán bộ, giảng viên, HSSV. Có nhiều đề tài phù hợp với nhu cầu thực tế hoặc phục vụ nhu cầu giảng dạy ở các trường.
 
Thầy Cao Hùng Phi- Hiệu trưởng Trường CĐ Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long cho biết, chỉ trong năm học 2012- 2013, nhà trường đã nghiệm thu 5 đề tài NCKH cấp cơ sở, quyết định công nhận 16 bài báo khoa học trên các tạp chí khoa học chuyên ngành, 4 mô hình của cá nhân và tập thể tham gia các hội thi khoa học cấp tỉnh.

Cũng trong năm học qua, mô hình “Robot đa năng” của trường đã đạt giải nhì hội thi thiết bị tự làm toàn quốc. “Hiện nhà trường đã phát động phong trào NCKH trong toàn thể cán bộ, giảng viên, HSSV. Qua đó, cũng đã có 27 phiếu đăng ký đề tài cấp cơ sở. Đây là cơ sở đánh giá phong trào NCKH trong nhà trường, tiếp tục đổi mới để dần hoàn thiện, nâng cao chất lượng dạy và học”.

Năm học 2012- 2013 là năm rất đặc biệt đối với Trường ĐH Cửu Long khi số lượng và chất lượng đề tài NCKH đều tăng, đối tượng tham gia có cả lực lượng SV.
 
Trong đó, đáng ghi nhận là việc trường có SV đạt nhiều thành tích cao trong cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 25 khu vực miền Nam với 4 giải nhất và 2 giải khuyến khích. Theo thầy Nguyễn Cao Đạt- Phó Hiệu trưởng nhà trường, năm học mới 2013- 2014, nhà trường tiếp tục tăng cường hoạt động NCKH, khuyến khích sự sáng tạo của SV.

Trong khi đó, Trường CĐ Cộng đồng Vĩnh Long cũng đã thực hiện 18 đề tài NCKH, trong đó có 1 đề tài cấp tỉnh và 1 dự án khoa học do một tổ chức nước ngoài tài trợ. Theo thầy Trần Thanh Tùng- Hiệu trưởng nhà trường thì chất lượng các đề tài đảm bảo giá trị khoa học, có tính ứng dụng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của nhà trường nói riêng, của xã hội nói chung.

Công tác NCKH đã được Trường CĐ Sư phạm Vĩnh Long triển khai cụ thể ngay từ đầu năm học. Có 100% giảng viên đăng ký thực hiện đề tài. Theo một lãnh đạo nhà trường, năm học 2012- 2013 có 58 đề tài NCKH. Trong đó có 55/58 đề tài được xếp loại A, tỷ lệ gần 95%. Nhiều đề tài được đánh giá cao, ứng dụng vào công tác giảng dạy tại trong nhà trường.

Riêng ở Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long, trong năm học qua trường đã đạt giải 3 Hội thi sáng kiến kỹ thuật Trần Đại Nghĩa, nhiều đề tài cấp trường và cấp cơ sở.

Cần khuyến khích người nghiên cứu là HSSV

Tuy hoạt động NCKH trong các trường được quan tâm, đẩy mạnh, song người tham gia nghiên cứu phần nhiều vẫn là cán bộ, giảng viên. Riêng lực lượng HSSV vẫn còn ít, điều này thật sự vẫn chưa phát huy được tinh thần sáng tạo, tự nghiên cứu học tập.

Theo cô Nguyễn Thị Giang- quyền Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long, hiện nay hầu hết các đề tài NCKH đều do cán bộ, giảng viên thực hiện, nếu có SV cũng chỉ tham gia và không phải là người chủ nhiệm đề tài.

Hiện nhà trường có 1 CLB NCKH với khoảng 300 thành viên là HSSV được thành lập từ năm 2008. Đến nay, tuy có hiệu quả bước đầu nhưng thật sự thì chỉ dừng lại ở những đề tài thấp, sơ khai về hoạt động nghiên cứu.
 


Còn nhiều khó khăn trong việc khuyến khích HSSV tham gia NCKH.
Ảnh minh họa

Nói về việc NCKH đối với HSSV, cô Nguyễn Thị Giang còn cho biết: Lĩnh vực NCKH là một lĩnh vực khó, ngay cả đối với cán bộ, giảng viên. Nếu muốn đẩy mạnh phong trào NCKH trong nhà trường đối với đối tượng này, trước hết giảng viên phải “thu hút” được các em tham gia và hướng dẫn.

“Phát động là một chuyện, ý tưởng của các em là một chuyện nhưng phải có giảng viên hướng dẫn. Vì các em phải biết bắt đầu từ đâu và phương pháp nghiên cứu như thế nào là hợp lý”- cô nhấn mạnh tầm quan trọng của người hướng dẫn.

Trong khi đó, một giảng viên của trường CĐ nhìn nhận, hiện nay chúng ta chưa tận dụng được chất xám của lực lượng HSSV, chưa kích thích được tinh thần sáng tạo, tự mày mò nghiên cứu của các em. Mặt khác, một bộ phận HSSV chưa thật sự thiết tha với hoạt động NCKH, và như thế, có phát động cũng không khơi được ý tưởng của các em…

Cô Nguyễn Thị Giang cho rằng, cần có những biện pháp để kích thích các em tham gia hoạt động NCKH, người giảng viên nếu nghiên cứu nhiều thì tất nhiên sẽ thu hút được các em tham gia cùng. Ngoài ra, cũng khuyến khích các em tự nghiên cứu, đưa ra ý tưởng chứ đừng đợi có đề tài, kinh phí rồi mới tham gia nghiên cứu.


Bài, ảnh: KHÁNH NGUYỄN

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh