Đó là ý kiến của nhiều giáo viên, đại biểu đến tham dự buổi hội thảo khoa học “Đánh giá kết quả học tập học sinh lớp 1”, do Sở GD- ĐT Vĩnh Long tổ chức vào sáng 23/10/2013.
Đó là ý kiến của nhiều giáo viên, đại biểu đến tham dự buổi hội thảo khoa học “Đánh giá kết quả học tập học sinh lớp 1”, do Sở GD- ĐT Vĩnh Long tổ chức vào sáng 23/10/2013.
Đến tham dự hội thảo có Nhà giáo nhân dân, Tiến sĩ Đặng Huỳnh Mai- nguyên Thứ trưởng Bộ GD- ĐT, ông Lê Tiến Thành- nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD- ĐT) cùng đại diện sở GD- ĐT các tỉnh thuộc khối thi đua, đại diện một số sở, ban ngành cùng các cán bộ, giáo viên của các trường tiểu học trong và ngoài tỉnh.
Theo Nhà giáo nhân dân, Tiến sĩ Đặng Huỳnh Mai, việc nhận xét học sinh lớp 1 sẽ góp phần đổi mới ngành giáo dục, giúp trẻ tự học ở lớp và nắm chắc kiến thức. |
Các tham luận của đại biểu đã nêu lên những thuận lợi và khó khăn của giáo viên dạy lớp 1 khi chuyển sang đánh giá bằng nhận xét; cách đánh giá một bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt/ Toán không thể hiện điểm số như thế nào để học sinh biết được mức độ hoàn thành bài làm của mình; lời nhận xét của giáo viên trên bài kiểm tra thường xuyên hay định kỳ có tác dụng khuyến khích học tập tốt hơn điểm 10;…
Hội thảo thu thập các ý kiến để đề xuất với Bộ GD- ĐT về các vấn đề liên quan, cần phải có văn bản hướng dẫn cụ thể.
Theo Thông tư 32 của Bộ GD- ĐT về quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học, ngoài đổi mới phương pháp dạy học thì việc thực hiện đánh giá học sinh theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hàng ngày, giúp các em cảm thấy tự tin và vui thích với công việc học tập.
Tăng cường đánh giá thường xuyên bằng nhận xét,… Đặc biệt, đối với học sinh lớp 1, khuyến khích giáo viên chỉ nhận xét, không chấm điểm; nếu có chấm thì không nên báo điểm về gia đình; giáo viên tuyệt đối không có biểu hiện so sánh giữa các học sinh;…
Tin, ảnh: KHÁNH NGUYỄN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin