Đào tạo nhân lực trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề vẫn còn nhiều thách thức

07:09, 13/09/2013

Sáng 13/9/2013, Sở GD-ĐT Vĩnh Long tổ chức hội thảo “Phân luồng học sinh (HS) sau trung học, giai đoạn 2013- 2020” để tìm hướng khả thi thực hiện hiệu quả đề án phân luồng trên địa bàn tỉnh.

Sáng 13/9/2013, Sở GD-ĐT Vĩnh Long tổ chức hội thảo “Phân luồng học sinh (HS) sau trung học, giai đoạn 2013- 2020” để tìm hướng khả thi thực hiện hiệu quả đề án phân luồng trên địa bàn tỉnh.

Theo số liệu của Sở GD-ĐT, trong 3 năm qua, sau tốt nghiệp THCS có 86,51% HS chọn vào học THPT, 13,49% HS chọn vào các luồng khác (giáo dục thường xuyên: 4,4%; giáo dục nghề nghiệp: 1,89%; vào luồng khác: 8,2%). Ở nội dung phân luồng HS sau THPT, 4 năm qua, tỷ lệ bình quân HS sau tốt nghiệp THPT vào đại học, cao đẳng (51,9%), giáo dục nghề nghiệp (19,5%) và vào các luồng khác (28,6%).

Nhiều đại biểu nhận định, phân luồng HS sau THCS và sau THPT của tỉnh chưa hợp lý. Tâm lý HS sau tốt nghiệp THCS chủ yếu chọn vào THPT, sau tốt nghiệp THPT thì chọn vào đại học, cao đẳng. Số HS trung học ở từng cấp học vào thẳng thị trường lao động chưa qua đào tạo còn chiếm cao. Việc đào tạo và cung cấp nhân lực trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề vẫn còn nhiều thách thức...

Theo “Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực tỉnh Vĩnh Long, giai đoạn 2011- 2020”, số lao động qua đào tạo ở thời điểm năm 2015 và 2020 cần đạt lần lượt là 35% và 50% trong tổng nhu cầu lao động toàn tỉnh.

Còn đề án phân luồng HS sau trung học (đã được UBND tỉnh ban hành) với các chỉ số cụ thể, nhằm mục tiêu điều chỉnh hợp lý cơ cấu, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; định hướng để HS chủ động lựa chọn tiếp tục học THPT, học nghề, trung cấp chuyên nghiệp hoặc vào cao đẳng, đại học phù hợp năng lực HS và yêu cầu phát triển của địa phương.

MINH THÁI

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh