Định hướng đúng để có những bước đi hiệu quả

01:05, 08/05/2013

Thời điểm này, những học sinh (HS) lớp 9 đang chuẩn bị nộp hồ sơ dự thi lớp 10. Năm nay là năm thứ 2 thực hiện phân luồng HS sau THCS, các trường ở Vĩnh Long đang ráo riết thực hiện công tác tư vấn để có những bước đi hiệu quả và vững chắc hơn.


Tiết học của HS lớp 9 Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu.

Thời điểm này, những học sinh (HS) lớp 9 đang chuẩn bị nộp hồ sơ dự thi lớp 10. Năm nay là năm thứ 2 thực hiện phân luồng HS sau THCS, các trường ở Vĩnh Long đang ráo riết thực hiện công tác tư vấn để có những bước đi hiệu quả và vững chắc hơn.

Mỗi trường mỗi cảnh

Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (TP Vĩnh Long) được đánh giá là thực hiện tốt việc tư vấn cho HS lớp 9 ngay trong năm đầu tiên thực hiện phân luồng tuyển sinh.

Trong năm 2012, trường có 177 HS lớp 9 thì có tới 162 HS thi đậu vào các trường phổ thông ở nguyện vọng 1 và 2, chiếm tỷ lệ 91,5%. Nói về kinh nghiệm, Hiệu trưởng Trần Dũ Lộc cho biết: “Sau khi cho HS đăng ký 3 nguyện vọng, trường tiến hành tư vấn cho cả phụ huynh và HS”.

Cô Nguyễn Thị Hồng Hoa- giáo viên chủ nhiệm lớp 9 của trường chia sẻ: “Dựa vào sức học của từng em mà giáo viên có định hướng cho các em hiểu để chọn trường vừa sức”.

Theo kinh nghiệm của nhiều trường, ngoài việc tư vấn theo kiểu tập trung HS thì rất cần những buổi tư vấn riêng tư giữa thầy cô chủ nhiệm, thầy cô bộ môn với trò nhất là đối với những HS chưa nắm được năng lực của mình.

HS Đỗ Thị Hoàng Như nói: “Sau khi học xong lớp 9 em sẽ đi học nghề”. Như cũng từng băn khoăn muốn thi tiếp vào các trường phổ thông để “bằng bạn bằng bè”, cha mẹ Như cũng từng khuyên em đi học tiếp. Nhưng sau khi cân nhắc, Như biết năng lực của mình và “chuyện học nghề là chuyện sớm muộn nên sớm vẫn tốt hơn và may mà cha mẹ cũng thông cảm, chấp nhận”.

Trong khi đó, HS Trần Thị Cẩm Ly- Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu chọn Trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm làm đích đến để thực hiện ước mơ của mình. Là HS giỏi từ năm lớp 1 đến nay, Ly có đủ tự tin để chọn thi chuyên Văn tuy nhiên Ly cũng dự trù “Nếu không đậu được vào trường đó em sẽ xin xét vào Trường THPT Lưu Văn Liệt”.

Trường THCS Nhơn Bình (Trà Ôn) dù có 38 HS lớp 9 vẫn sẵn sàng việc hướng dẫn cho các em vào lớp 10. Tuy nhiên, việc này cũng lắm nhiêu khê.

Thầy Nguyễn Thành Công- Hiệu trưởng trường cho biết: HS của trường có khoảng 90% thuộc hộ nghèo, cận nghèo nên dù năng lực không đến các em cũng quyết thi vào các trường gần mà khác khu vực tuyển sinh như THPT Trần Đại Nghĩa.

HS còn “ngán” học nghề và giáo dục thường xuyên

Theo thống kê của Sở GD- ĐT Vĩnh Long, sau khi thực hiện đề án phân luồng có khoảng 600 HS tham gia học nghề tại các trường trung học chuyên nghiệp trên địa bàn. Đây là con số đáng phấn khởi, tuy nhiên số này vẫn còn rất nhỏ so với tổng số HS lớp 9 không vào học ở các trường phổ thông.

Nhiều lãnh đạo các trường THCS và THPT cho rằng, việc HS ít chọn con đường nghề hay học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên là do nhận thức của gia đình và xã hội đối với giáo dục nghề nghiệp chưa thật sự đúng đắn. Nhiều HS và gia đình không lượng được sức học của bản thân và điều kiện kinh tế gia đình để tìm con đường học nghề từ sớm, động cơ tham gia các lớp học nghề của học sinh bị lệch lạc.


HS và gia đình cần có những nhận thức đúng đắn hơn về học nghề.

Trường Trung học Cấp II- III Hòa Bình cũng gặp những khó khăn trong quá trình tư vấn. Thầy Hiệu trưởng Trịnh Văn Ngoãn nói: Dù làm công tác tư vấn rất kỹ, một vài HS vẫn lúng túng khi chọn ngành và đưa ra những đăng ký “bất khả thi”.

Ví dụ như HS chọn nguyện vọng 1 vào Trường THPT Lưu Văn Liệt, nguyện vọng 2 lại chọn Trường THPT Nguyễn Thông, trong khi đó do không thuộc khu vực tuyển sinh, HS này phải có số điểm cao hơn điểm chuẩn của THPT Lưu Văn Liệt mới vào được trường này.

Nếu HS rớt nguyện vọng 1 thì nguyện vọng 2 cũng không vào được vì khi xét nguyện vọng 2 theo quy định các trường phổ thông sẽ lấy điểm chuẩn cao hơn so với nguyện vọng 1 của trường đó. Trong khi, điểm trúng tuyển vào Trường THPT Lưu Văn Liệt và THPT Nguyễn Thông chênh lệch không nhiều nên chuyện HS phải vào học ở các trung tâm thường xuyên rất lớn.

Nhiều HS, nhất là HS nông thôn sau khi hoàn thành chương trình THCS không chọn học nghề hay học ở trung tâm thường xuyên mà đi làm công nhân hoặc trở thành lao động nông nhàn tại địa phương. Thầy Trịnh Văn Ngoãn nói thêm: Số HS không đậu vào lớp 10 phổ thông của trường theo học nghề rất ít, các em cũng ít học hệ thường xuyên mà thường đi làm công nhân.

Có thể thấy rằng, đặc thù đối tượng HS từng trường sẽ có cách tiếp cận và tư vấn khác nhau giúp cho HS chọn trường và chọn nghề hiệu quả. Một khi tư vấn thực sự đi vào chiều sâu thì chuyện phân luồng mới mang lại hiệu quả tích cực như mong đợi.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh