Theo Sở GD-ĐT, các bậc học hiện nay đang có tình trạng thiếu- thừa giáo viên (GV) chưa đồng bộ ở một số môn, số lượng học sinh (HS) trên GV cũng không đồng đều.
Theo Sở GD-ĐT, các bậc học hiện nay đang có tình trạng thiếu- thừa giáo viên (GV) chưa đồng bộ ở một số môn, số lượng học sinh (HS) trên GV cũng không đồng đều.
Theo đó, đối với bậc học mầm non hiện còn thiếu giáo viên (GV) trong đề án phổ cập trẻ 5 tuổi. Ở bậc tiểu học, mặc dù đã ổn định GV dạy lớp nhưng vẫn còn thiếu GV chuyên biệt dạy các môn như: Âm nhạc, Mỹ thuật, Tiếng Anh.
Số lượng HS trên GV cũng không đồng đều giữa các trường ở nông thôn và thành thị (ảnh minh họa).
|
Nguyên nhân là do tăng các lớp học 2 buổi/ngày và thực hiện đề án dạy Anh văn cho HS tiểu học. Bậc THCS có tình trạng thừa GV ở một số bộ môn do giảm lớp, giảm HS trong các năm học vừa qua. Ở bậc THPT thì vừa thừa, vừa thiếu, chưa đồng bộ một số bộ môn.
Ví dụ thừa GV dạy Toán, Vật Lý, Hóa học, Sinh học nhưng thiếu ở các môn như Tiếng Anh,… Hiện nay, trình độ năng lực GV đạt chuẩn ở các bậc học đều đạt 100%. Trong đó, số GV trên chuẩn ở bậc tiểu học đạt cao nhất trên 69%, thấp nhất là giáo dục thường xuyên chỉ đạt 2,85%.
Trong khi đó, số lượng HS trên GV cũng không đồng đều giữa các trường ở nông thôn và thành thị. Ở các trường trên địa bàn TP Vĩnh Long, thị trấn thì áp lực số HS trên GV là rất cao và ngược lại ở các trường nông thôn lại thấp.
Tin, ảnh: KHÁNH NGUYỄN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin