Chuyển biến tích cực trong môi trường giáo dục

01:01, 02/01/2013

Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực (THTT, HSTC) được triển khai lần đầu tiên vào năm học 2008- 2009 trên địa bàn tỉnh. Qua gần 5 năm, phong trào này đã và đang mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

Phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực (THTT, HSTC) được triển khai lần đầu tiên vào năm học 2008- 2009 trên địa bàn tỉnh. Qua gần 5 năm, phong trào này đã và đang mang lại nhiều hiệu quả tích cực.


Hoạt động sân trường góp phần tích cực vào phong trào xây dựng THTT- HSTC.

Triển khai cụ thể hóa, sáng tạo

Phong trào xây dựng THTT, HSTC của Bộ GD-ĐT có 5 nội dung gồm: xây dựng trường lớp xanh- sạch- đẹp- an toàn; dạy và học hiệu quả phù hợp đặc điểm lứa tuổi học sinh, giúp các em tự tin trong học tập; rèn luyện kỹ năng sống; hoạt động vui tươi, lành mạnh; tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa. Với tinh thần sáng tạo, cụ thể hóa 5 nội dung trên mà ngành giáo dục tỉnh đã có những giải pháp cụ thể hóa thành 9 tiêu chí ở mỗi cấp học.

Để mang lại thành công cho phong trào, ngoài cụ thể hóa các nội dung thì ngành giáo dục cũng tổ chức nhân rộng và lồng ghép lễ tri ân, lễ trưởng thành vào lễ tổng kết năm học cho học sinh lớp lá, học sinh lớp 5 và học sinh lớp 9.

Tổ chức các ngày hội dân gian, ngày hội Sáng tạo- kỹ thuật, ngày hội Bản đồ tư duy, ngày hội An toàn giao thông,… đã giúp không những giáo viên mà còn giúp học sinh hình thành kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

Thầy Trần Hoàng Túy- Phó Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Vĩnh Long cho biết: Để nâng cao hiệu quả dạy học, nét sáng tạo còn thể hiện qua việc ứng dụng bản đồ tư duy vào dạy và học. Ngày hội Bản đồ tư duy trong học sinh hay diễn đàn Kết nối sáng tạo- Chia sẻ thông tin trong giáo viên cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Mặt khác, hưởng ứng Năm An toàn giao thông 2012, ngành còn xây dựng mô hình Ngày hội An toàn giao thông dành cho các trường trung học. Các em được tham gia nhiều hoạt động như lái xe an toàn, vẽ tranh về an toàn giao thông cũng như tìm hiểu văn hóa giao thông qua hoạt động Rung chuông vàng... Trong công tác quản lý, Sở GD-ĐT cũng đã đưa ra giải pháp sáng tạo với kinh nghiệm “Đổi mới quản lý thông qua đổi mới cách kiểm tra nhân rộng kết quả THTT- HSTC”.

Bên cạnh đó, còn phối hợp tổ chức thành công Tuần làm chiến sĩ cho học sinh THCS và THPT. Đặc biệt, mới đây nhất là tổ chức thành công ngày hội Hoạt động sân trường ở Trường THPT Bình Minh thu hút hơn 1.700 học sinh tham gia. Đây được xem là một ý tưởng rất sáng tạo nhằm giúp các học sinh hoạt động thể chất, nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường. Đặc biệt là góp phần xây dựng phong trào THTT- HSTC năm học 2012- 2013.

Đến những chuyển biến tích cực

Theo thầy Trần Hoàng Túy, phong trào đã hình thành tính tự quản và xây dựng cảnh quan môi trường học tập ở các trường được nâng lên rõ rệt. Song song đó, môi trường giao tiếp thân thiện hơn giữa giáo viên- học sinh, học sinh- học sinh, tạo nên một môi trường học đường thân thiện.


Bản đồ tư duy giúp các em học sinh học tập hiệu quả hơn, hình thành kỹ năng sống, giao tiếp.

Cũng từ đó, học sinh có thể tự thể hiện mình qua các phát biểu, ý kiến trong tiết học. Thầy Nguyễn Quốc Trung Nhơn- giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Vĩnh Long) cho biết: Xây dựng phong trào THTT- HSTC góp phần tạo môi trường học tập thoải mái, không tạo áp lực đối với học sinh. Học sinh có thể tự do phát biểu ý kiến, tham gia đóng góp bài học. Ngoài ra còn giúp cho giáo viên sáng tạo ra các phương pháp dạy mới mà học sinh “không cần phải học ở nhà vẫn có thể nắm chắc được nội dung bài học”. Đặc biệt hơn là xây dựng mối quan hệ 2 chiều, chứ không chỉ “thầy bảo thì trò bắt buộc phải nghe”. Phong trào còn góp phần giáo dục tư tưởng, truyền thống cho học sinh thông qua các chuyến thăm các di tích lịch sử văn hóa, tham gia chơi trò chơi dân gian,...

Năm học 2012- 2013 là năm thứ 5 thực hiện phong trào và sắp tới sẽ tổ chức kiểm tra, tổng kết chu trình 5 năm, nhằm tiếp tục có những giải pháp để chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong môi trường giáo dục.

- Năm học 2011- 2012 là năm thứ 4 thực hiện có 285 trường đạt loại xuất sắc và 161 trường đạt loại tốt, 49 trường loại khá và còn 3 loại trung bình.

- Sau 4 năm thực hiện, các sáng kiến kinh nghiệm về phong trào thi đua xây dựng THTT, HSTC của Vĩnh Long được giới thiệu trong quyển sách “Xây dựng mô hình trường THCS tổ chức các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học” dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển.


Bài, ảnh: LÝ QUẢN - KHÁNH DUY

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh