Vẫn lo nhất phòng ốc, đội ngũ

11:11, 07/11/2012

Đây là hai trong nhiều nội dung mà ngành học mầm non (MN) tỉnh đang tranh thủ từ các cấp ngành chức năng để được đầu tư, nhằm tiến tới thực hiện hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi.


Trẻ MG ở xã Thành Lợi (Bình Tân) trong ngày vui khánh thành phòng học mới.

Đây là hai trong nhiều nội dung mà ngành học mầm non (MN) tỉnh đang tranh thủ từ các cấp ngành chức năng để được đầu tư, nhằm tiến tới thực hiện hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi.

Ưu tiên cho lớp 5 tuổi

Tại Trà Ôn, “hiện bậc học MN toàn huyện chỉ có 11/87 lớp mẫu giáo (MG) 5 tuổi có được 2 cô giáo dạy trên mỗi lớp học”, theo chuyên viên MN Phòng GD- ĐT Trà Ôn- Giang Thị Hoàng Nương. Theo thống kê của bậc học này của Trà Ôn, đến đầu năm học 2012- 2013, toàn huyện có 128 giáo viên dạy lớp MG 5 tuổi (22 cô dạy lớp bán trú, 60 cô dạy lớp 2 buổi/ngày, 46 cô dạy lớp 1 buổi). Theo quy định, để đảm bảo yêu cầu của một lớp MG 5 tuổi, ngoài các điều kiện cần khác, chỉ tính riêng số giáo viên là 2 cô/lớp, thì không riêng Trà Ôn mà các địa phương khác hiện cũng đang rất thiếu.

Hiệu trưởng Trường MN Ánh Dương (thị trấn Trà Ôn), cô Nguyễn Thị Hoài Nhân cho biết, ở góc độ đầu tư trang bị, các lớp MG 5 tuổi vẫn phải được ưu tiên hơn để tiến tới đạt các điều kiện phổ cập của trẻ 5 tuổi. Hiện ở trường, hầu hết lớp MN 5 tuổi có trên 90% đồ dùng đồ chơi được trang cấp. Tuy nhiên, theo cô Hoài Nhân, khó nhất ở nội dung này, nếu tính theo Thông tư 02 của Bộ GD- ĐT về việc quy định bộ danh mục tối thiểu đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị dạy học dành cho cô và trẻ MG thì không chỉ trường mà rất nhiều trường khác còn gặp khó khăn trong mua sắm, bổ sung đầy đủ.

Ưu tiên đầu tư cho lớp MG 5 tuổi, bổ sung các điều kiện cần thiết để các lớp này hoàn thành phổ cập- là khẳng định của nhiều giáo viên và cán bộ quản lý MN. Theo chuyên viên MN Phòng GD-ĐT Vũng Liêm Nguyễn Thị Bé Chi, bộ danh mục tối thiểu đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị dạy học dành cho cô và trẻ MG theo Thông tư 02 cũng là một trong những nội dung để đảm bảo yêu cầu
phổ cập.

Cũng theo cô Bé Chi, hiện nay trên địa bàn huyện đối với bậc học này là đang thiếu máy tính và phần mềm dạy học. Đầu năm học, cả bậc học MN huyện chỉ có 4/60 lớp (chỉ tính lớp MG 5 tuổi) là có máy tính học. Đáng lưu ý, trong 20 trường MN, MG toàn huyện chỉ mới có 1/20 trường có phòng y tế và bếp ăn. Ngoài những khó khăn đó, hạn chế nhất vẫn là phòng học, trang thiết bị dạy học dành cho các lớp này. Theo đề án này ở phạm vi huyện, từ nay đến năm 2015 còn phải xây mới thêm 73 phòng học, đầu tư trang bị 19 bếp ăn, 19 phòng y tế và bổ sung thêm khoảng 70 giáo viên dạy lớp để đảm bảo đủ yêu cầu PCGDMN. Tính đến đầu năm học này, bậc học MN toàn huyện mới chỉ có 25% trẻ trên địa bàn học bán trú hoặc 2 buổi/ngày.

Vẫn còn khó

Tính toán của ngành chức năng, căn cứ việc huy động trẻ ra lớp toàn tỉnh, dự tính số phòng học cho trẻ 5 tuổi (25 học sinh/lớp) từ năm 2011- 2015 cần thêm 350 phòng (phục vụ khoảng 15.000 trẻ, tương đương hơn 600 lớp MN). Trong số 243 sân chơi ngoài trời chỉ có 123 sân có đồ chơi. Riêng thiết bị, đồ dùng dạy học tối thiểu dùng cho lớp học chưa đủ và đồng bộ. Theo Phòng GDMN- Sở GD- ĐT, hiện mới chỉ khoảng 1/4, 1/3 số trường MN, MG toàn tỉnh có phòng y tế và nhân viên y tế cũng như có bếp ăn đạt yêu cầu tổ chức bán trú cho trẻ. Để phổ cập cho trẻ 5 tuổi cần phải bổ sung thêm rất nhiều phòng (và nhân viên) y tế đúng chuẩn và bếp ăn đạt yêu cầu. Về đội ngũ, yêu cầu phổ cập phải có khoảng 1.200 giáo viên, nên cần đào tạo thêm 650 giáo viên so thống kê ban đầu (gồm giáo viên dự nguồn làm cán bộ quản lý).

Theo đề xuất của bà Nguyễn Thị Kha- Trưởng Phòng GD- ĐT Vũng Liêm, các ngành chức năng cần tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để ngành học MN đáp ứng yêu cầu phổ cập trẻ 5 tuổi.

Với huyện Trà Ôn, hiện tại là các ngành chức năng cần có hướng dẫn thực hiện hỗ trợ bữa ăn trưa cho trẻ MN 5 tuổi theo Quyết định 239/QĐ-TTg; đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất và thiết bị dạy học cho các lớp 5 tuổi cho các đơn vị còn lại; chế độ cho giáo viên dạy lớp MN 5 tuổi, nhất là giáo viên dạy ở vùng đồng bào dân tộc, bởi dù học buổi 2 của loại hình 2 buổi/ngày và có thu phí nhưng không phải lúc nào cũng thu đạt, nên nhiều cô giáo dạy... “chay”.

Liên quan đến đề án này, ở thời điểm gần nhất (tháng 3/2012), chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc việc triển khai thực hiện Đề án “PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi” theo Quyết định 239 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có chỉ ra rằng, tiến độ thực hiện đề án của các tỉnh- thành vùng ĐBSCL là chậm so với nhiều vùng miền khác. Hầu hết kế hoạch đăng ký hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi của các tỉnh thành đều đến thời hạn cuối của đề án là năm 2015.

Thông tin thêm về tiêu chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi:

* Đối với xã, thị trấn: Đảm bảo các điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất, tài liệu, thiết bị, đồ chơi trong các trường, lớp MG 5 tuổi; huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp, trong đó có ít nhất 85% số trẻ 5 tuổi được học bán trú và 15% trẻ học 2 buổi/ ngày trong một năm học theo chương trình GDMN mới theo Thông tư 17 của Bộ GD-ĐT; tỷ lệ chuyên cần của trẻ đạt từ 90% trở lên; tỷ lệ suy dinh dưỡng dưới 2%;...

* Đối với huyện: Bảo đảm tăng trên 30% số xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi hàng năm.

Bài, ảnh: MINH THÁI – KHÁNH DUY

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh