Mơ trường đạt chuẩn giữa lòng thành phố!

10:08, 22/08/2012

Trước sức ép về sĩ số học sinh (HS), diện tích hạn hẹp,... nhiều trường học trong nội ô TP Vĩnh Long đã xem việc tự vận động hoặc đầu tư để được công nhận đạt chuẩn quốc gia như là... một ước mơ khó đạt tới.


Một giờ học của lớp 4/1, Trường Tiểu học Hùng Vương. Hầu hết các lớp trường này có sĩ số 44- 47 HS/lớp.

Trước sức ép về sĩ số học sinh (HS), diện tích hạn hẹp,... nhiều trường học trong nội ô TP Vĩnh Long đã xem việc tự vận động hoặc đầu tư để được công nhận đạt chuẩn quốc gia như là... một ước mơ khó đạt tới.

“Lớp này sĩ số 42 HS là ít rồi đó, có lớp đến hơn 50 HS”- một giáo viên lớp 4 tại một trường tiểu học trên địa bàn Phường 1 nói với chúng tôi. Lớp học chật do sĩ số HS đông, không gian sinh hoạt hẹp, sân chơi bãi tập thiếu,... là những cái khó cố hữu của nhiều trường nội ô. Và những cái khó đó... rất khó
cải thiện.

Áp lực sĩ số, diện tích

Theo Ban giám hiệu Trường THCS Lê Quí Đôn, tổng diện tích của trường khoảng 3.000m2, gồm cả phòng học và sân chơi, phục vụ cho gần 2.000 HS. Tính ra, mỗi HS học tập, sinh hoạt vui chơi trên diện tích... 1,5m2. Trong khi theo quy định, ở thành thị, diện tích tối thiểu cho một HS là 6m2. Theo nhiều trường ở nội ô TP Vĩnh Long, hầu như năm nào cũng chịu áp lực lớn về sĩ số, dẫn đến áp lực về diện tích đất tính trên mỗi đầu HS.

Thầy Huỳnh Chí Dũng- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hùng Vương cho biết, để trường đạt chuẩn quốc gia là rất nan giải. Vì ngoài 4/5 tiêu chí có thể phấn đấu đạt được, tiêu chí về diện tích là không thể đạt. Chỉ 4 tầng, diện tích sân 705m2 dành cho 940 HS/20 lớp. Theo thiết kế, trường có 15 phòng học, 4- 5 phòng chức năng, nhưng các phòng chức năng đều tận dụng cho HS học mà vẫn rất chật. Lớp nào lớp nấy đều “đội” lên tới hơn 40, thậm chí trên 50 HS.

Ở THCS Lê Quí Đôn cũng vậy, tuyển sinh theo quy định gồm các tuyến: địa bàn, con em cán bộ công tác trên địa bàn, HS giỏi cấp thành phố. Vậy mà số lượng HS đầu cấp đã rất đông, so với số HS ra lớp 9. Có mùa tuyển sinh, chỉ tính HS giỏi cấp thành phố đã lên đến 200 HS.

Thầy Hiệu trưởng Nhiêu Xấm nói đạt chuẩn quốc gia là rất khó: “Rào cản lớn nhất là diện tích. Trường xây nâng tầng thì đủ phòng học, phòng chức năng. Hiện ngoài cơ sở vật chất thiết bị, đội ngũ giáo viên,... phục vụ dạy học tương đối tốt thì còn thiếu thốn sân chơi, bãi tập”.

Nói về hướng phát triển, Ban giám hiệu trường cho hay, Phòng GD-ĐT TP Vĩnh Long sẽ đầu tư nâng cao hơn chất lượng giáo dục của trường. Về lâu dài, điều này sẽ “bù” lại những thiếu thốn khác, bằng việc khẳng định chất lượng các mặt
giáo dục.

Hơn 1.800 HS Trường THPT Lưu Văn Liệt đang học ngôi trường cổ kính nhất TP Vĩnh Long. Đầu năm học mới, không khí dạy học rôm rả, trái ngược với một chút âu lo với cảnh lớp, trường xuống cấp nặng.

“Đề án xây dựng trường theo hướng đạt chuẩn quốc gia đang trong giai đoạn triển khai. Khi hoàn thành xong, ngoài điều kiện cơ sở vật chất, chúng tôi sẽ chủ động cân đối sĩ số HS, đảm bảo diện tích trên mỗi HS, để đạt chuẩn quốc gia”- thầy Hiệu trưởng Nguyễn Bá Tường
cho biết.

Nan giải...

Theo nói vui của một cán bộ quản lý ở Phòng GD-ĐT TP Vĩnh Long: “Chẳng em HS nào ở Tiểu học Hùng Vương có thể… chạy tới 10m”. Bởi điều kiện sân chơi, bãi tập của trường chật hẹp, chỉ một khúm, một lớp 45- 47 HS là... kín cả sân trường. Nên với môn học thể dục, vui chơi, em nào có thể chạy được 10m giữa “trùng trùng” HS? Đầu tư trường đạt chuẩn và đảm bảo giáo dục toàn diện HS trong trường hợp này sẽ vô cùng nan giải.

Nói về giảm áp lực sĩ số HS, Ban giám hiệu Trường THCS Lê Quí Đôn cho rằng, nếu để đảm bảo tỷ lệ diện tích đất trên mỗi HS, thì... giảm đến 3/4 số HS hiện tại của trường mới có thể đáp ứng yêu cầu này.


HS lớp 12 THPT Lưu Văn Liệt, TP Vĩnh Long năm học 2012-2013.

Cũng hướng này, theo Trường Tiểu học Hùng Vương, nếu quyết liệt giảm sĩ số HS trong 5 năm tới để còn khoảng 500 HS là đạt. Nhưng, thực tế sẽ rất khó, chỉ riêng trẻ thuộc địa bàn đã... rất nhiều. Chất lượng dạy học cũng đã làm sĩ số HS của nhiều trường luôn ở mức “khủng”. “Số lượng HS của lớp đông sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dạy học. Điều này không nhiều phụ huynh biết. Dạy, chăm sóc mỗi HS trong một lớp có sĩ số xấp xỉ 50 như thế đôi khi sẽ mang tính chất đại trà mà không thể chăm chút kỹ từng em”- theo thầy Nguyễn Tấn Phát- Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP Vĩnh Long.

Trẻ đến trường không phải chỉ để học mà phải vừa học hành, sinh hoạt vui chơi để phát triển đồng đều. Để giải quyết dần về áp lực sĩ số cho các trường nội thị, Phòng GD-ĐT TP Vĩnh Long có xu hướng đầu tư mạnh về các trường vùng ven, đầu tư hướng cho các trường cận chuẩn đạt chuẩn, cũng là nhằm tạo một tác động để giảm tình trạng “chạy trường”. Phòng GD-ĐT TP Vĩnh Long cho rằng: Để giảm áp lực sĩ số, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện HS, phụ huynh cũng phải tính đến đoạn đường đưa đón con mình và nên suy nghĩ thấu đáo hơn về môi trường giáo dục.

Bài, ảnh: MINH THÁI

 

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh