Quyết xứng danh ngôi trường mang tên Phạm Hùng

06:06, 10/06/2012

Trường Chính trị tỉnh Vĩnh Long được đổi tên thành Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long từ ngày 20/10/2004 theo Quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Long.

Trường Chính trị tỉnh Vĩnh Long được đổi tên thành Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long từ ngày 20/10/2004 theo Quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Long.

Với niềm vinh dự và tự hào, cán bộ- viên chức của trường càng thấy trách nhiệm của mình trong việc thực hiện giữ gìn, phát huy những thành quả đạt được và không ngừng phấn đấu vươn lên để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ chính trị của trường, để xứng đáng với ngôi trường mang tên cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng.


7 năm qua (2005- 2011), trường đã phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được Tỉnh ủy- UBND tỉnh giao, đó là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ- công chức và nghiên cứu khoa học.

Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ- công chức, trường đã trực tiếp, phối hợp các ngành, địa phương đào tạo trung cấp lý luận chính trị, trung cấp lý luận chính trị- hành chính, trung cấp chuyên nghiệp ngành hành chính; bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể; phối hợp với các cơ sở đào tạo Trung ương đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ- công chức trong tỉnh. Tính chung có 11 loại chương trình đào tạo, 25 loại lớp bồi dưỡng. Tổng số đào tạo, bồi dưỡng 7 năm (2005– 2011) là 242 lớp với 18.892 học viên. Trung bình mỗi năm đào tạo, bồi dưỡng 34,57 lớp với 2.699 học viên.

Kết quả đào tạo, bồi dưỡng đã đáp ứng một phần không nhỏ vào việc nâng cao mặt bằng trình độ lý luận chính trị (ở thời điểm đầu nhiệm kỳ 2010- 2015, hơn 70% cấp ủy viên chi- đảng bộ cơ sở khối ngành huyện- thành phố và xã- phường- thị trấn có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên); trình độ nhận thức và khả năng hoạt động thực tiễn, trình độ nghiệp vụ về công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể của đội ngũ cán bộ cơ sở nâng lên đáng kể. Từ đó, đã góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể nhân dân trong tỉnh.

Về công tác nghiên cứu khoa học, tổ chức nghiên cứu 26 đề tài khoa học cấp cơ sở- chủ yếu là đề tài thực tiễn, trong đó tập trung vào các lĩnh vực hoạt động ở cơ sở, sát với đối tượng của trường có trách nhiệm đào tạo, bồi dưỡng. Kết quả nghiên cứu, xét về chiều rộng giúp giảng viên nắm được tình hình thực tế để liên hệ vào các bài giảng do mình đảm nhận, xét về chiều sâu đó là kết quả của quá trình tư duy có cơ sở lý luận, thực tiễn về một chủ đề đang đặt ra ở cơ sở với những lý giải, những giải pháp có tính thuyết phục nhằm phục vụ những môn học, phần học, bài giảng có liên quan về phương diện lý luận cũng như thực tiễn, nhất là tính thực tiễn. Đây còn là những luận cứ giúp cho nhà trường có cơ sở để định hướng, đề ra giải pháp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng được yêu cầu thực tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả hơn.

Nâng cao trình độ cho cán bộ, giảng viên đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, trường đã cử 25 cán bộ, giảng viên đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị, đại học, sau đại học (hiện tại có 13 thạc sĩ và 4 giảng viên đang học cao học). Trung bình mỗi năm trường cử 22 lượt giảng viên đi tập huấn chuyên môn- nghiệp vụ do Trung ương tổ chức và 181 lượt giảng viên đi thực tế ở cơ sở xã- phường- thị trấn.

Với những thành tích đạt được trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học nói riêng, hoạt động của trường nói chung, Trường Chính trị Phạm Hùng tỉnh Vĩnh Long đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất (năm 2010). Kết quả đạt được trên đây là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy- UBND tỉnh; sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, giảng viên, viên chức nhà trường, nhất là có sự đoàn kết, thống nhất và quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ của cả hệ thống tổ chức Đảng, chính quyền, công đoàn, Đoàn thanh niên và sự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên, viên chức; có sự hướng dẫn về nội dung chương trình, tập huấn chuyên môn của Học viện Chính trị- Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ sở đào tạo hữu quan ở Trung ương, của ban ngành tỉnh và huyện- thành phố; sự nỗ lực học tập, rèn luyện của toàn thể học viên.

Để giữ vững, phát huy hơn nữa những thành tựu đạt được, để luôn xứng đáng với ngôi trường mang tên cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng đòi hỏi toàn thể đảng viên, viên chức nhà trường phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; phải không ngừng học tập, như cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng đã dạy: “Chúng ta còn sống còn làm việc và học tập...”. Học tập, nghiên cứu để nâng cao trình độ, năng lực giảng dạy, quản lý đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của trường. Đặc biệt, phải xây dựng đội ngũ giảng viên thật sự vững mạnh, có quan điểm lập trường chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, trình độ chuyên môn sâu, rộng và khả năng sư phạm tốt, có kiến thức thực tiễn sâu sắc, phong phú đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy đối với cán bộ cơ sở. Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy- học tập, quản lý chặt chẽ quá trình đào tạo; tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ quá trình giảng dạy của giảng viên, học tập, sinh hoạt của học viên. Cùng với sự nỗ lực chủ quan là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy- UBND tỉnh; sự hướng dẫn, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ của cấp trên và sự phối hợp, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị hữu quan trong quá trình hoạt động của trường.

Tổng số đào tạo, bồi dưỡng 7 năm (2005 – 2011) là 242 lớp với 18.892 học viên.

Hệ đào tạo: 63 lớp với 4.287 học viên, trong đó:

- Trung cấp lý luận chính trị, lý luận chính trị- hành chính: 42 lớp, 2.640 học viên.

- Trung cấp chuyên môn, nghiệp vụ (hành chính, lưu trữ, văn phòng, thanh vận, phụ vận): 13 lớp, 764 học viên.

- Cao cấp lý luận chính trị, lý luận chính trị- hành chính: 5 lớp, 497 học viên.

- Đại học chuyên ngành (hành chính, công tác xã hội): 4 lớp, 466 học viên.

Hệ bồi dưỡng: 179 lớp với 14.605 học viên, trong đó:

- Chuyên viên chính: 6 lớp, 370 học viên.

- Chuyên viên: 22 lớp, 1.392 học viên.

- Các chương trình khác: 151 lớp, 12.843 học viên.


Đinh Văn Tiền (Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trường Chính trị Phạm Hùng)

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh