“Kích” cả kiến thức lẫn tinh thần học sinh

07:05, 03/05/2012

Hầu hết các trường THPT đã và đang có kế hoạch nâng kém riêng, nhằm hướng đến mục tiêu đạt tỷ lệ học sinh (HS) tốt nghiệp cao nhất trong kỳ thi quan trọng này.

Hầu hết các trường THPT đã và đang có kế hoạch nâng kém riêng, nhằm hướng đến mục tiêu đạt tỷ lệ học sinh (HS) tốt nghiệp cao nhất trong kỳ thi quan trọng này.

Tính toán chặt chẽ với... chính mình

Ngay đầu tháng 4, Trường THPT Long Phú (Tam Bình) đã lên kế hoạch ôn tập cụ thể cho 206 HS khối 12 và thành lập Ban tổ chức ôn thi tốt nghiệp.

Ôn tập giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức để làm bài thi.

Sau thi học kỳ II, trường có 39 HS giỏi, 82 HS khá, 80 HS trung bình và 5 HS yếu. Tất cả HS đều đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp. Trường so sánh tỷ lệ trên trung bình các môn thi những năm trước “xem mình đang đứng ở đâu” để có biện pháp uốn nắn kịp thời, linh động trong ôn tập cho HS. Với tỷ lệ HS tốt nghiệp năm học qua là 97,51%, THPT Long Phú là một trong những trường có tỷ lệ HS tốt nghiệp cao trong tỉnh.

Mỗi tuần, THPT Long Phú có 30 tiết ôn tập chính thức, 1 tiết chủ nhiệm. Cụ thể: Toán 6 tiết, Ngữ văn 5 tiết, Anh văn 5 tiết, Sử 5 tiết, Hóa 5 tiết và Địa 4 tiết. Bên cạnh giờ học chính khóa còn có 4 tiết phụ đạo mỗi môn vào buổi chiều cho HS.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Sáu cho biết: “Dựa vào kết quả năm học, những HS yếu kém sẽ phải học lớp phụ đạo buổi chiều để truy bài. Giáo án cho HS yếu được soạn cô đọng, chú trọng kiến thức cơ bản. Trường còn huy động lực lượng đảng viên ôn bài cho HS vào buổi chiều. Trường không đòi hỏi hay nhồi nhét kiến thức cho HS yếu mà chỉ mong các em lấy được điểm 5”. Cô Nguyễn Thị Ánh Ngọc- giáo viên dạy Sử cho biết: “Nhiều khi chỉ một đoạn nhỏ mà HS học rất lâu và sợ nhất là các em học rồi quên thì đến thi làm sao làm bài được”. Với cô thì “không thuần túy là truy bài bằng cách đọc thuộc lòng mà đa dạng các hình thức học: điền vào chỗ trống, viết đề cương lên bảng,... để HS ghi nhớ lâu”.

Tại Trường THPT Vĩnh Long, cũng sau thi học kỳ II, nhà trường đã “lọc” kết quả của 6 môn trong kỳ thi tốt nghiệp thì có 83 HS (23%) dưới điểm bình quân đỗ tốt nghiệp. Các HS này được đặc biệt “chăm sóc” hơn để vực ý thức học tập trước kỳ thi.

“Kích” cả kiến thức, tinh thần HS

Tại 31 trường THPT trong tỉnh, đã qua gần nửa thời gian ôn tập thi tốt nghiệp, bằng cách này cách khác, các trường đều quan tâm sâu sát việc học tập, sinh hoạt của học trò thi.

Hơn 360 HS lớp 12 THPT Vĩnh Long đang được ôn tập theo lịch cụ thể: “Sáng học 5 tiết, chiều học 3 tiết. Sau 3 tiết này, tầm 17- 18 giờ 30, những HS trung bình, yếu sẽ có thêm khoảng 1 giờ nữa để dò bài cùng thầy cô. Kỳ thi tốt nghiệp năm nay môn xã hội nhiều nên chủ động tạo thói quen nhằm nâng cao ý thức, hiệu quả ôn tập của các em”- thầy Hiệu trưởng Đặng Hoàng Dũng nói. Khoảng 80 HS (23%) được trường “nhắm” tới có nguy cơ không đỗ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây đang triệt để thực hiện lịch ôn tập này. “Chúng tôi cũng mừng là phần lớn HS thuộc dạng trung bình, yếu, nguy cơ rớt tốt nghiệp đã ý thức được tầm quan trọng của kỳ thi cũng như việc hoàn thành chương trình THPT, nên đã có thái độ học tập tiến bộ”- Hiệu trưởng Đặng Hoàng Dũng nói.

Ở THPT Vĩnh Long, các HS nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà xa sẽ được trường hỗ trợ các suất ăn trưa miễn phí trong một tháng (từ 2/5- 4/6, khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT). Ban Giám hiệu trường cho biết, “đây cũng cách tạo tâm lý vững tin và kích thích ý thức học tập của các em tốt hơn”. Năm ngoái, THPT Vĩnh Long có gần 85% HS tốt nghiệp. Năm nay với các động thái quyết liệt, chặt chẽ từ đầu, đặc biệt xoáy sâu vào đối tượng HS yếu, nên hy vọng kỳ thi năm nay kết quả tốt hơn.

Theo kế hoạch ôn tập của Sở GD-ĐT, các trường THPT, TTGDTX tổ chức ôn tập cho HS 12 chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 từ 16/4 đến 26/5. Kỳ thi này diễn ra 3 ngày: 2, 3 và 4/6. Theo số liệu ban đầu của Sở GD- ĐT, có khoảng 10.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp 2012.


Bài, ảnh: HIÊN THỤY

Đường dây nóng: 0909645589.

Phóng sự ảnh