Để nhanh chóng phục hồi và phát triển trong trạng thái bình thường mới, cùng với cả nước, ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long đã và đang đẩy mạnh việc chuyển đổi số để xúc tiến quảng bá du lịch, tăng cường thông tin về các điểm đến, cơ sở lưu trú an toàn để phục vụ nhu cầu du khách.
(VLO) Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã tác động đến ngành du lịch, khiến cho hoạt động lĩnh vực này cả nước nói chung và của Vĩnh Long nói riêng gặp không ít khó khăn. Để nhanh chóng phục hồi và phát triển trong trạng thái bình thường mới, cùng với cả nước, ngành du lịch tỉnh Vĩnh Long đã và đang đẩy mạnh việc chuyển đổi số để xúc tiến quảng bá du lịch, tăng cường thông tin về các điểm đến, cơ sở lưu trú an toàn để phục vụ nhu cầu du khách.
Du lịch sông nước kết hợp với các món ăn dân dã đã thu hút nhiều khách du lịch đến vùng đất Vĩnh Long. Ảnh chụp trước khi đại dich COVID-19 bùng phát. |
Sẵn sàng hoạt động trở lại
Thực hiện mục tiêu kép vừa sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn trong phòng dịch, để chủ động “ứng phó”, nhiều cơ sở kinh doanh du lịch ngoài việc phải đa dạng hóa sản phẩm, giảm giá, cam kết an toàn trong phục vụ, đồng thời đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để quảng bá thông tin, hình ảnh về cơ sở của mình.
Facebook Út Trinh đã kết nối được nhiều khách du lịch. |
Điển hình như tại cơ sở Út Trinh homestay (ấp Hòa Quí- xã Hòa Ninh- Long Hồ), từ chỗ đón khách nước ngoài qua các kênh phân phối của đại lý du lịch Việt Nam, cơ sở đã chuyển sang thu hút khách du lịch nội địa thông qua Cổng thông tin du lịch tỉnh Vĩnh Long và mạng xã hội như Facebook, Youtube, Tik Tok,… Đây là hình thức quảng bá miễn phí nhưng khá hiệu quả, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của cơ sở, những hình ảnh đẹp, món ngon tại Vĩnh Long.
Chị Phạm Thị Ngọc Trinh- Chủ cơ sở Út Trinh homestay cho biết: “Hiện cơ sở đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đón khách du lịch. Để thông báo với du khách cơ sở hoạt động trở lại, chúng tôi thường xuyên đăng những hình ảnh tại cơ sở lên mạng xã hội, cách phòng dịch và những món ăn mới, hình ảnh đẹp...Khi khách xem, thích và cảm thấy an toàn sẽ đến vui chơi tại cơ sở.”
Tương tự, Công ty CP Du lịch Cửu Long cũng đã đẩy mạnh việc chuyển đổi số để xúc tiến quảng bá du lịch; sử dụng Cổng thông tin du lịch tỉnh, Facebook và Youtube…để giới thiệu hình ảnh về du lịch.
Công ty đã đăng hình ảnh, đoạn clip về những nét đẹp du lịch, ẩm thực và văn hóa con người Vĩnh Long. Không chỉ đăng trên fanpage, công ty còn chia sẻ bài viết đến cho nhân viên, bạn bè, người thân những thông tin để có thể tiếp cận nhiều đối tượng, nhiều lứa tuổi.
“Hiện tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, công ty vẫn duy trì liên hệ, gửi chương trình du lịch những năm sau cho đối tác, chuẩn bị cơ sở vật chất hoạt động lại.
Và mới đây, công ty đã được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh thẩm định đủ điều kiện hoạt động trở lại”- bà Đỗ Nguyễn Hương Giang- Trưởng phòng Điều hành Công ty CP Du lịch Cửu Long cho chia sẻ.
Đẩy mạnh chuyển đổi số
Thực hiện Quyết định số 3177/QĐ-UBND của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc phê duyệt Đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch giai đoạn 2020- 2025 trên địa bàn tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã thực hiện chuyển đổi số bằng việc đưa Cổng thông tin du lịch (https://vinhlongtourist.vn/) đi vào hoạt động chính thức từ đầu năm 2021. Khách du dịch trong và ngoài tỉnh có thể tải ứng dụng “Vinh Long Tourism” trên CHPlay và AppStore.
Cổng thông tin du lịch tỉnh đã góp phần quảng bá hình quê hương, đất nước, con người Vĩnh Long ra trong và ngoài nước. |
Cổng thông tin du lịch tỉnh cung cấp cho người dùng đầy đủ thông tin sinh động bằng hình ảnh và video clip về các điểm đến, sản phẩm du lịch của địa phương, giúp xây dựng chương trình du lịch, du khách nắm bắt thông tin giá dịch vụ du lịch từng thời điểm.
Ngoài ra, du khách và các đơn vị lữ hành cũng nắm được thông tin và sự kiện diễn ra, sắp xếp lịch trình, thời điểm du lịch thích hợp.
Điểm đặc biệt của Cổng thông tin du lịch là liên kết với các cơ sở lưu trú, ẩm thực, điểm tham quan, mua sắm và lữ hành... Hiện đã cấp 126 tài khoản cho các cơ sở trên Cổng thông tin du lịch để các cơ sở trên tự quản lý và cập nhật thông tin thường xuyên, thời gian hoạt động cũng như việc nhận đặt tour, phòng, món ăn,.. một cách trực tiếp.
Theo ông Nguyễn Trọng Tín- Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Từ khi Cổng thông tin du lịch đi vào hoạt động, đã giúp các sơ sở kinh doanh du lịch tiết kiệm chi phí quảng cáo, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, triển khai tốt các chương trình khuyến mãi đến du khách.
“Với cơ quan quản lý nhà nước có thể dễ dàng nắm bắt thông tin hoạt động của các cơ sở, quản lý thông tin từ người dùng, quản lý phản hồi, góp ý của du khách về giá cả, chất lượng dịch vụ du lịch, phân tích và dự báo xu hướng phát triển du lịch trong tương lai”- ông Nguyễn Trọng Tín cho biết thêm.
Ngoài ra, để thuận lợi trong việc cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ sở theo từng loại hình kinh doanh dịch vụ du lịch, Phòng Quản lý du lịch tạo lập và vận hành hiệu quả 3 nhóm Zalo du lịch: lưu trú, lữ hành, hỗ trợ kỹ thuật cập nhật thông tin lên cổng thông tin du lịch liên quan ngành quản lý. Qua đó, kịp thời cung cấp thông tin, nhận thông tin, hỗ trợ liên tục các đơn vị kinh doanh.
Bên cạnh đó, Phòng Quản lý du lịch đã hỗ trợ tạo mã QR-Code cũng như hướng dẫn vận hành các ứng dụng khai báo y tế, check in, check out điểm đến an toàn cho các cơ sở du lịch trong trạng thái bình thường mới.
Theo ông Phan Văn Giàu- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, việc tăng cường quảng bá hình ảnh, sản phẩm, thông tin điểm đến du lịch trên Internet đang là xu thế của hoạt động du lịch. Ngành du lịch của tỉnh đã tập trung ứng dụng công nghệ số để đổi mới quảng bá xúc tiến du lịch thông qua Cổng thông tin du lịch tỉnh và các trang mạng xã hội (Youtube, Fanpage Facebook, Zalo) đã được một số kết quả khích lệ bước đầu, nhiều du khách quan tâm tìm hiểu thông tin qua các kênh này như: tra cứu điểm đến an toàn, đặt tour, phòng lưu trú, đặt món ăn…
“Thời gian tới, ngành du lịch sẽ tiếp tục tập trung nâng cấp cổng thông tin du lịch, vận động cơ sở kinh doanh du lịch tham gia đông đảo và tích cực hơn nữa trong cập nhật thông tin cơ sở lên cổng thông tin và quảng bá hình ảnh qua các trang mạng xã hội, xây dựng hình ảnh “thực tế ảo” của các địa điểm tham quan tiêu biểu của tỉnh để quảng bá đến du khách”- Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phan Văn Giàu thông tin thêm.
Bài, ảnh: PHAN TÂN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin