Du lịch Vĩnh Long thích ứng với tình hình khó khăn

Cập nhật, 12:05, Thứ Hai, 04/10/2021 (GMT+7)

Thực hiện Chỉ thị số 19 của Thủ tướng Chính phủ, các phòng chức năng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vĩnh Long cũng đã kịp thời tham mưu lãnh đạo sở có những văn bản, các bộ tiêu chí phù hợp trong trạng thái mới.

Các doanh nghiệp du lịch tin tưởng nguồn khách sẽ tăng nhanh thời kỳ “hậu COVID-19”.  Ảnh chụp tháng 4/2021
Các doanh nghiệp du lịch tin tưởng nguồn khách sẽ tăng nhanh thời kỳ “hậu COVID-19”. Ảnh chụp tháng 4/2021

Thực hiện nghiêm
công tác phòng chống dịch bệnh

Theo quyết định của UBND tỉnh, các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ, bán buôn, bán lẻ, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống được hoạt động nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng chống dịch theo quy định. Riêng cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống ven quốc lộ, các tuyến đường thuộc “luồng xanh” quốc gia không được kinh doanh phục vụ tại chỗ (chỉ được bán mang đi). Tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu như: cơ sở làm đẹp (trừ dịch vụ cắt tóc, uốn tóc); khu vui chơi, giải trí; quán bar; karaoke; game; massage; phố đi bộ; chợ đêm; các phòng tập thể dục, thể thao.

Ông Nguyễn Hữu Thanh- Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết, sẽ gửi các văn bản hướng dẫn đến các cơ sở kinh doanh, hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đồng thời nhận những phản hồi để nắm bắt tình hình cụ thể, sau đó sẽ thực hiện công tác phối hợp kiểm tra tổng thể, nhằm tiếp tục đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định an toàn, phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Để chuẩn bị tốt cho các cá nhân, đơn vị kinh doanh du lịch có thể sẵn sàng thích ứng với trạng thái mới, đón đầu nắm bắt cơ hội quay trở lại hoạt động khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát, sở cũng chuẩn bị ban hành bộ tiêu chí “cứng”, hướng dẫn cụ thể đáp ứng các quy định của ngành y tế, tùy theo từng tình huống khác nhau, giúp cho các doanh nghiệp không bị động.

Đây cũng là công tác chuẩn bị những bước đi tiếp theo phù hợp với tình hình dịch bệnh ở tỉnh, vừa phù hợp với tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, khi nước ta đã bắt đầu thay đổi cách tiếp cận với dịch bệnh theo hướng “thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” để thực hiện vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội. 

Chủ động vượt qua khó khăn

Tất cả các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh đã trải qua giai đoạn khó khăn chưa từng thấy. Khi mà mọi hoạt động trong ngành đều ngưng thời gian quá dài và tiếp tục chờ đón giai đoạn thực sự an toàn để có thể tiếp nhận nguồn khách lưu trú, lữ hành và các dịch vụ kèm theo.

Các khu vui chơi, giải trí vẫn chưa thể mở cửa hoạt động lại, do ảnh hưởng dịch COVID-19.Ảnh chụp tháng 4/2021
Các khu vui chơi, giải trí vẫn chưa thể mở cửa hoạt động lại, do ảnh hưởng dịch COVID-19.Ảnh chụp tháng 4/2021

Ông Lê Hồng Phú- Chủ cơ sở Homestay Phương Thảo, chia sẻ những gánh nặng khi mà việc mở rộng đầu tư cơ sở lưu trú đã rơi ngay thời điểm dịch bệnh bùng phát. Sở hữu 2 điểm homestay Phương Thảo và Năm Thành (Long Hồ), khi nguồn khách tăng ổn định qua từng năm, đó là lý do ông Phú quyết định đầu tư xây dựng thêm 1 resort có chuẩn tương đối cao cấp. Vào tháng 4/2020, Resort Thiên Nhiên Mekong (Mekong Nature Lodge) cùng có địa chỉ huyện Long Hồ, được khai trương tiếp nhận nguồn khách thì bắt đầu có quy định giãn cách xã hội. Cho đến nay, dự án mới có giá trị tổng đầu tư trên 7 tỷ đồng, coi như chưa hoạt động được ngày nào.

Đó cũng là khó khăn chung của ngành du lịch toàn cầu, do đó, dù trong giai đoạn cực kỳ căng thẳng nhưng các doanh nghiệp cũng có niềm tin vào sự hồi phục mạnh mẽ sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát tốt. Ngay trong lúc này, theo ông Lê Hồng Phú, thì nguồn khách đặt tour trực tuyến vẫn rất đông, đó là tín hiệu tốt cho hoạt động kinh doanh phục hồi “hậu COVID-19”. Và nếu tình hình tốt, thì dự đoán sẽ khoảng từ 1- 2 năm nữa, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội khắc phục được những khó khăn trong thời gian ngưng trệ vì dịch bệnh.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG