Phát hiện nhiều hang động mới ở Phong Nha - Kẻ Bàng

Cập nhật, 07:50, Thứ Năm, 23/06/2016 (GMT+7)

Đoàn khảo sát cũng đã phát hiện ra nhiều động vật quý hiếm và khác lạ như các loài cá, giáp xác có thân hình trong suốt.

Ngày 22/6, ông Howard Limbert, chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng gia Anh đã có buổi báo cáo UBND tỉnh Quảng Bình về kết quả thám hiểm hang tại địa phương này.

Hang Hòa Hương.
Hang Hòa Hương.

Từ ngày 5/3 đến ngày 10/4 năm nay, Đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh gồm 13 thành viên do ông Howard Limbert làm trưởng đoàn cùng với các nhà khoa học của Trường Đại học Khoa học và Tự nhiên Hà Nội và cán bộ của Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng tiến hành khảo sát nhiều hang động tại Phong Nha –Kẻ Bàng. Qua đó, đoàn đã phát hiện và khảo sát 57 hang động ở 14 khu vực khác nhau với tổng chiều dài lên đến 20.127m.

Đây là những khu vực xa xôi, hẻo lánh nên rất khó khăn trong vấn đề thám hiểm, phần lớn trước đó chưa có dấu chân người .

Đoàn đã tiến hành đo vẽ, chụp ảnh và ghi chép lại các thông số của các hang động được khảo sát. Đáng chú ý như hang Hòa Hương đo được chiều dài 2.876m; hang Tiên 2 dài 2.519m; hang Bom dài 1.500m; hang Dinh 1 dài 1.430m; hang Rục Ma Rinh 2 dài 1.360m; hang Cây Sanh dài 850m…

Đặc biệt, trong lần khảo sát này, đoàn đã phát hiện nhiều hố sụt lớn trong nhiều hang động. Một số hang động có dòng chảy ngầm khác biệt như hang Hòa Hương, hang Khe Rung.

Trong lần khảo sát này, đoàn đã phát hiện nhiều hố sụt lớn trong nhiều hang động.
Trong lần khảo sát này, đoàn đã phát hiện nhiều hố sụt lớn trong nhiều hang động.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết: “Đây là những kết quả rất đáng trân trọng. Qua kết quả phát hiện 57 hang động vừa rồi, về phía tỉnh có trách nhiệm bảo tồn những hang động nằm trong lòng di sản Phong Nha - Kẻ Bàng.

Bởi vì nó không chỉ về vấn đề địa chất địa mạo mà có liên quan đến việc phát hiện mới một số loài sinh vật quý hiếm. Một số hang động đẹp, đủ điều kiện, chúng tôi đưa vào khai thác du lịch, chúng tôi tự hào Quảng Bình là vương quốc hang động”.

Đoàn khảo sát cũng đã phát hiện ra nhiều động vật quý hiếm và khác lạ như các loài cá, giáp xác có thân hình trong suốt. Đây là những thông tin quý giá về mặt khoa học trong việc nghiên cứu địa chất, địa mạo và đa dạng sinh học tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.

Nhiều hang động có giá trị về cảnh quan gồm thạch nhũ, trần hang, dòng chảy ngầm, bãi cát, vách đá, vòm hang… có nhiều tiềm năng cho việc phát triển du lịch khám phá như hang Hòa Hương, hang Báng, hang Cây Sanh, hang Ma Rinh, hang Tu Lu…

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch hang động cũng cần chú trọng đến công tác bảo tồn và hạn chế lượng khách - ông Howard Limbert Chuyên gia thám hiểm hang động Hoàng gia Anh, trưởng đoàn khuyến cáo.

Hang động mới được phát hiện.
Hang động mới được phát hiện.

Đây là lần thứ 17 Đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh tiến hành khảo sát và thám hiểm hang động tại Phong Nha-Kẻ Bàng tính từ năm 1990. Đến nay, đoàn đã khảo sát tổng cộng 311 hang động lớn nhỏ với tổng chiều dài thám hiểm hơn 200km.

Ngoài các hang động Phong Nha được khảo sát các năm 1990, 1992 và 1994, hang Thiên Đường, khảo sát năm 2006 và đặc biệt là hang Sơn Đòong, khảo sát năm 2009 đang phát huy giá trị về du lịch thì kết quả thám hiểm của đoàn có ý nghĩa lớn trong công tác nghiên cứu khoa học, nhất là vấn đề bảo tồn hang động, địa chất, địa mạo và đa dạng sinh học.

Theo VOV.VN