Chiều 16/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Tổng cục Du lịch đã chính thức phát động phong trào "Nâng cao hình ảnh du khách Việt" với sự tham dự của gần 2.000 sinh viên đại học, cao đẳng chuyên ngành du lịch tại Hà Nội
Chiều 16/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Tổng cục Du lịch đã chính thức phát động phong trào “Nâng cao hình ảnh du khách Việt” với sự tham dự của gần 2.000 sinh viên đại học, cao đẳng chuyên ngành du lịch tại Hà Nội
Những vũ điệu sôi động của các bạn sinh viên truyền tải thông điệp về "Nâng cao hình ảnh du khách Việt" |
Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, trong những năm gần đây du lịch có sự tăng trưởng nhanh. Nhưng đi kèm với đó là một số hành vi chưa đẹp của một số người khi đi du lịch đang làm xấu đi hình ảnh người Việt trong và ngoài nước.
Báo chí trong và ngoài nước đã nói đến một số tình trạng như chen lấn, lấy thừa thức ăn, vứt rác bừa bãi... tất cả làm cho hình ảnh du lịch Việt Nam bị méo mó. Do đó, phát động phong trào nâng cao hình ảnh du lịch Việt hướng tới đối tượng là doanh nghiệp du lịch, sinh viên, thanh niên, cơ quan truyền thông để hướng đến thay đổi những hành vi chưa đẹp.
Còn ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng: Đây là sáng kiến hay và Tổng cục Du lịch sẽ song hành phối hợp với chặt chẽ cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam để triển khai phong trào có hiệu quả. Phong trào này liên quan đến việc điều chỉnh hành vi, thói quen của người dân Việt Nam nên không thể tiến hành trong một sớm một chiều mà phải cả một quá trình lâu dài bền bỉ.
Tổng cục Du lịch sẽ xem xét và xây dựng và ban hành bộ quy tắc ứng xử, tạo môi trường du lịch thực sự an toàn, thân thiện, hấp dẫn, đồng thời đảm bảo văn minh, lịch sự.
Bạn Nguyễn Thu Thủy, sinh viên Khoa Du lịch (Trường Đại học Khoa học xã hội Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ: “Qua kiến tập tại một số cơ sở du lịch em nhận thấy một số du khách xả rác bừa bãi, chen lấn, xô đẩy, to tiếng cãi vã trên đường, bôi bẩn, vẽ hình, khắc tên trên di tích…
Hình ảnh này phản cảm và những sinh viên chuyên ngành du lịch sẽ vận động, hướng dẫn thay đổi hành vi trước hết là của bạn bè cùng thế hệ. Qua đó sẽ lan tỏa trong tầng lớp xã hội.
Theo ngành du lịch, nội dung cơ bản của phong trào vận động “Nâng cao hình ảnh du khách Việt thực hiện 10 hành vi đẹp khi đi du lịch gồm: Giữ nụ cười thân thiện, chào hỏi và nói lời “cảm ơn”, “xin lỗi” trong giao tiếp; Xếp hành trật tự, không chen lấn, xô đẩy, không gây ồn ào nơi công cộng; Không lãng phí thực phẩm, không lấy thừa thức ăn, đồ uống; Không vứt rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường; Hãy tôn trọng và có ý thức nhường đường cho người khác, tuân thủ luật lệ giao thông;
Giúp đỡ, ưu tiên cho người lớn tuổi, người tàn tật, phụ nữ và trẻ em; Tôn trọng phong tục tập quán và văn hóa của mỗi địa phương; Lắng nghe thuyết minh và tìm hiểu thông tin về các điểm du lịch khi tham quan; Không vẽ, chạm khắc, sờ vào những hiện vật của các di tích, các điểm trưng bày; Quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ với các thành viên cùng đoàn khi đi du lịch.
Theo TTXVN
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin