Chồng tật nguyền, vợ cần tiền chạy thận

Cập nhật, 21:05, Thứ Sáu, 20/05/2016 (GMT+7)

Chị Lê Thị Tầm (SN 1969- ngụ ấp Phú Hòa, xã An Phước- Mang Thít) bị suy thận, chồng tật nguyền không làm gì ra tiền, cuộc sống gia đình lâm cảnh khó.

Tháng 11/2015, cả người chị Lê Thị Tầm bị sưng phù, ra tiệm thuốc tây khai bệnh mua thuốc uống 5-10 ngày có đỡ rồi lại sưng tiếp. Đến bệnh viện khám, bác sĩ cho biết chị Tầm bị suy thận giai đoạn cuối nên chuyển Bệnh viện Chợ Rẫy (TP Hồ Chí Minh).

Sau 2 đợt nằm viện điều trị, chị Tầm được phẫu thuật đặt ống “chạy thận”, chi phí sau mấy tháng tới lui nằm viện hơn 30 triệu đồng. “Vợ chồng tui không có tiền nên anh em, dòng họ mỗi người giúp một ít và vay thêm nợ bên ngoài mới đủ. Giờ không vay mượn ai được nữa nên “huốt” ngày bác sĩ hẹn chạy thận mà vợ tui không có tiền đi”- anh Lê Văn Minh là chồng chị Tầm chia sẻ.

Anh Minh bị tật 2 chân từ nhỏ, đi đứng “lựng khựng” nên không làm việc nặng được, chỉ quanh quẩn ở nhà lo cơm nước.

Hàng ngày, chị Tầm đi làm thuê, bưng gạch mướn được vài chục ngàn đồng đủ mua gạo nấu. Từ khi chị Tầm phát bệnh không đi làm được, cuộc sống gia đình lâm cảnh khó. Đứa con gái duy nhất lấy chồng xa, làm thuê bữa đói, bữa no không có tiền cho cha mẹ, nên vợ chồng chị Tầm chỉ biết nương nhờ bà con, lối xóm.

“Thấy nhà vợ chồng Tầm cây lá mục hết, UBND xã xét cho căn nhà 167 (hộ nghèo, khó khăn về nhà ở- PV), nhưng dọn vô nhà mới không bao lâu thì người vợ ngã bệnh. Anh em ai cũng nghèo rớt mồng tơi nên chỉ giúp vợ chồng nó thời gian đầu.

Giờ chỉ có thể giúp ít gạo, thức ăn cho vợ chồng họ sống tạm qua ngày chứ không có tiền cho trị bệnh. Do không được điều trị tiếp nên sức khỏe Tầm mới suy sụp nhanh vậy”- ông Trưởng ấp Phú Hòa Lê Văn Tấn cho biết.

Tuy đã phẫu thuật đặt ống nhưng chị Tầm không có tiền quay lại bệnh viện chạy thận theo chỉ định của bác sĩ nên cơ thể “ứ nước, người cứ mập ra”, tay chân đau nhức, ăn vào là ói hết.

Chị Tầm ao ước: “Tui trông có được ít tiền để trở lên Bệnh viện Chợ Rẫy cho bác sĩ kiểm tra và chạy thận một lần rồi xin về bệnh viện dưới này điều trị cho đỡ tốn kém. Bệnh này BHYT chỉ thanh một ít, tới lui trên đó xa xôi tốn kém quá. Không có tiền chạy thận, tui nằm hoài vầy, chồng thì tật nguyền, cuộc sống sắp tới không biết ra sao”.

Bạn đọc quan tâm, giúp đỡ chị Tầm liên hệ địa chỉ chị Lê Thị Tầm (ở ấp Phú Hòa, xã An Phước- Mang Thít).

Hoặc Phòng Bạn đọc- Xã hội Báo Vĩnh Long- số 166/3B đường Phạm Hùng, Phường 9, TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long (cạnh trụ sở Tỉnh ủy Vĩnh Long), điện thoại 070.3833853. Hoặc qua tài khoản Báo Vĩnh Long 73010000844166 tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: PHƯỢNG NGÂN