Đó là chủ đề “Diễn đàn trẻ em tỉnh Vĩnh Long năm 2025” do UBND tỉnh tổ chức ngày 16/11 tại Quảng trường Vũng Liêm (xã Trung Thành). Tham gia diễn đàn có đại diện các sở, ngành, địa phương và 160 học sinh tiêu biểu đại diện cho hơn 600.000 trẻ em của tỉnh. Nhiều sáng kiến, giải pháp từ góc nhìn của trẻ em đã được đưa ra, góp phần thực hiện tốt hơn quyền trẻ em.
![]() |
| Bà Lâm Như Quỳnh trao đổi về những vấn đề trẻ em quan tâm. |
Lắng nghe tâm tư của trẻ
Diễn đàn trẻ em là cơ hội để các em mạnh dạn bày tỏ mong muốn, nguyện vọng, đồng thời đề xuất những ý tưởng hay, tích cực để đóng góp thêm cho nhà trường, cộng đồng, xã hội để các em được thể hiện tốt hơn quyền của trẻ em theo luật định.
“Chúng em ước mơ trường học hạnh phúc”; “Chúng em ước mơ môi trường an toàn, không đuối nước”; “Nói không với bạo lực mạng”; “Quyền trẻ em”;… Đó là thông điệp qua mỗi tác phẩm được các em gửi gắm khi tham dự hội thi vẽ tranh tại Diễn đàn trẻ em năm nay.
Không chỉ thể hiện niềm đam mê sáng tạo, phát huy năng khiếu, mỗi bức tranh vẽ là một thông điệp mạnh mẽ về xây dựng môi trường sống, môi trường học đường an toàn, lành mạnh cho trẻ em. Em Trần Ngọc Hân Vy (Trường THCS Hựu Thành) tâm tư: “Nhiều vụ bạo lực học đường xảy ra ở các trường học nên chúng em vẽ bức tranh với thông điệp “Nói không với bạo lực học đường” để góp phần xây dựng trường học thân thiện, trường học hạnh phúc”.
Diễn đàn trẻ em 2025 là cơ hội để các em tự tin bày tỏ ý kiến, suy nghĩ, mong muốn và tiếng nói của mình. Các em bày tỏ về việc giải tỏa áp lực học hành; giải pháp làm chủ công nghệ số (làm thế nào để sử dụng AI và công nghệ hiệu quả trong học tập mà không ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần); giải quyết vấn nạn bạo lực học đường; phòng, chống đuối nước và các nguy cơ mất an toàn khác để làm sao giúp các em được lớn lên trong yêu thương và tôn trọng?
Em Lê Nhật Hân (lớp 9/3 Trường THCS Nguyễn Việt Hùng) cho rằng: “Sử dụng AI trong học tập giúp học sinh tiếp cận nhiều nguồn tài nguyên học tập đa dạng, mở rộng và tăng tư duy phản biện.
Nhưng nếu lạm dụng, phụ thuộc công nghệ, khi một bộ phận học sinh chỉ sao chép kết quả từ AI mà không hiểu có thể làm mất đi cơ hội rèn luyện tư duy logic, kỹ năng phản biện và khả năng tự học. Bên cạnh đó, kết quả AI vẫn chưa chính xác tuyệt đối nên học sinh cần phải có kiến thức nền tảng khi ứng dụng vào môn học”.
Giúp các em phát triển toàn diện
Anh Phan Thanh Hiền- Phó Trưởng Phòng Giáo dục dân tộc và Công tác học sinh, sinh viên (Sở GD-ĐT) nhận định, qua diễn đàn, các em tham gia đã thể hiện sự tiến bộ về kỹ năng phát biểu, nêu vấn đề, đề đạt kiến nghị, tranh luận và phản biện.
Các em tự tin và thể hiện nhiều hơn sự hiểu biết của mình về các vấn đề xã hội liên quan đến trẻ em, kiến thức tâm sinh lý học đường, đồng thời đề xuất được những giải pháp cho cha mẹ, các ngành các cấp cùng thực hiện. Đây cũng là cơ hội để các em phát huy kỹ năng tư duy, rèn sự năng động, phát triển nhiều kỹ năng để có thể mạnh dạn hội nhập.
Từ diễn đàn trẻ em, sẽ có thêm một kênh thông tin quan trọng về các vấn đề mà trẻ em đang quan tâm, từ đó các ngành sẽ có những định hướng quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục để giúp các em phát triển một cách toàn diện.
Em Nguyễn Quốc Tuấn (lớp 9/2, Trường THCS-THPT Hiếu Nhơn) chia sẻ: “Hình thức thảo luận rất sôi nổi, giúp chúng em dễ dàng bày tỏ quan điểm của mình. Qua đó, giúp em hiểu rõ thêm nhiều kiến thức để tự tin trao đổi, tuyên truyền đến nhiều người”.
Theo bà Lâm Như Quỳnh- Phó Giám đốc Sở Y tế, diễn đàn trẻ em không chỉ dừng ở việc lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của các em mà còn trở thành một sân chơi vui vẻ, giúp các em thoải mái thể hiện suy nghĩ của bản thân liên quan đến chủ đề thảo luận, giúp các em làm quen và thích nghi tốt hơn với phương pháp làm việc nhóm, tăng tính chủ động trong việc bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình.
“Thông qua những câu chuyện do chính các em đề xuất, sẽ có nhiều thông tin, cơ sở để các đơn vị liên quan, cán bộ làm công tác trẻ em lắng nghe và đề xuất chính sách, hoạt động vui chơi, giải trí phù hợp với nhu cầu thực tiễn của các em hơn. Đồng thời, truyền đạt lại những thông điệp để các em biết rằng các em còn có nghĩa vụ: học tập, phấn đấu và góp phần xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh cho chính mình”- bà Như Quỳnh cho biết.
Bài, ảnh: THÚY QUYÊN



Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin