Theo nguồn số liệu của Cục Thống kê công bố sau khi sáp nhập tỉnh, tổng tỷ suất sinh (số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ) của tỉnh Vĩnh Long năm 2024 là 1,6 con/phụ nữ, thuộc nhóm các tỉnh có mức sinh thấp dưới mức sinh thay thế.
Tỷ lệ sinh của tỉnh đang ở mức thấp xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Đầu tiên có thể kể đến là sau giai đoạn vận động giảm sinh kéo dài, số đối tượng trong diện sinh đẻ đã chấp nhận sinh ít, sinh từ 1-2 con.
Điều kiện sống của người dân được cải thiện, học vấn, nhu cầu phát triển sự nghiệp, thu nhập và chất lượng cuộc sống tăng khiến việc kết hôn trễ hơn, sinh con bị trì hoãn nên số con các cặp vợ chồng có ít hơn so giai đoạn trước, đa phần chỉ 1 con.
Thực tế cuộc sống với sức ép kinh tế như chi phí sinh hoạt, nhà ở, nuôi dưỡng và giáo dục con cái cao khiến các gia đình trẻ cân nhắc sinh con ít hoặc không sinh con.
Bên cạnh đó, việc hỗ trợ chính sách khuyến sinh chưa đầy đủ và toàn diện, môi trường và các chính sách hỗ trợ gia đình có con nhỏ còn hạn chế. Tình trạng phá thai, tỷ lệ vô sinh, đặc biệt là vô sinh thứ phát có xu hướng gia tăng cũng tác động đến việc không thể sinh con.
Để cải thiện tình trạng mức sinh thấp, thời gian qua, Sở Y tế đã chỉ đạo hệ thống làm công tác dân số các cấp đẩy mạnh triển khai Kế hoạch điều chỉnh mức sinh phù hợp đến năm 2030 trên quy mô toàn tỉnh, tập trung các nhóm giải pháp chính là: Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc thực hiện kế hoạch điều chỉnh mức sinh.
Đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động chuyển đổi hành vi của cặp vợ chồng trong việc sinh con. Xây dựng và triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích duy trì mức sinh thay thế.
Công tác truyền thông được xem là một trong những giải pháp then chốt để thay đổi nhận thức và hành vi của các cặp vợ chồng, cụ thể phá bỏ những rào cản trong việc quyết định sinh thêm con của các cặp vợ chồng.
Thời gian qua hệ thống làm công tác dân số các cấp đã triển khai đan xen nhiều hình thức truyền thông nhằm lan tỏa sâu rộng thông điệp “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con” trong các tầng lớp nhân dân và nhóm đối tượng.
Cụ thể, hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng tiếp tục được tăng cường, trong đó truyền thông trên các nền tảng cổng thông tin điện tử, website, mạng xã hội (Facebook, Zalo, YouTube, TikTok) nhằm chuyển tải kịp thời các chủ trương, chính sách dân số đến với người dân được tập trung đẩy mạnh trong hệ thống làm công tác dân số các cấp.
Bên cạnh đó, việc tổ chức cung cấp thông tin cho lãnh đạo Đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị- xã hội cũng được chú trọng thực hiện thường xuyên thông qua việc tổ chức các hội thảo, hội nghị, tập huấn chuyên đề về dân số. Qua đó, giúp nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong lãnh chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch điều chỉnh mức sinh.
Hoạt động truyền thông trực tiếp của đội ngũ cộng tác viên dân số tại cơ sở giữ vai trò chủ đạo được duy trì thực hiện thường xuyên thông qua các hình thức truyền thông tại hộ gia đình; truyền thông lồng ghép sinh hoạt tổ nhân dân tự quản; truyền thông lồng ghép sinh hoạt CLB các đoàn thể và truyền thông nhóm nhỏ tại cộng đồng. Hoạt động này đã mang lại hiệu quả tích cực trong việc thay đổi nhận thức của xã hội trong việc thực hiện quy mô gia đình 2 con.
Để thực hiện mục tiêu nâng mức sinh của tỉnh trong thời gian tới, Sở Y tế tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như sau: Tăng cường chỉ đạo hệ thống làm công tác dân số các cấp đẩy mạnh đổi mới nội dung, hình thức truyền thông tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ 2 con” nhằm ổn định lâu dài quy mô dân số, cải thiện cơ cấu dân số, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội nhanh và bền vững.
Đồng thời, tiếp tục tham mưu thực hiện tốt các chính sách khen thưởng, hỗ trợ trong công tác dân số, đặc biệt là chính sách khuyến khích duy trì mức sinh thay thế, góp phần tạo động lực cho các cặp vợ chồng chủ động hơn trong việc sinh đủ 2 con.
ANH KIỆT


Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin