Hiện nay, việc phát triển kỹ năng cho con trẻ thông qua hoạt động ngoại khóa và các lớp năng khiếu sáng tạo đang rất được phụ huynh quan tâm bên cạnh đầu tư cho việc học kiến thức phổ thông cho con tại trường học.
![]() |
Các em thiếu nhi tham gia học múa ở CLB Nghệ thuật Đồ Rê Mi. |
Vừa học vừa vui
Ngày thứ bảy cuối tuần, lớp mỹ thuật tư duy sáng tạo Cô Quyên ở phường Sơn Đông quy tụ đông đúc các bé thiếu nhi đến tham gia. Chủ yếu là các bé từ 4-12 tuổi, chia thành các nhóm học vẽ với nhiều cấp độ từ làm quen đến pha màu, tô màu, vẽ theo chủ đề, một số em học xếp giấy thủ công, làm các sản phẩm thủ công theo ý thích, không khí lớp thoải mái, vui vẻ nhưng cũng rất tập trung.
Tại lớp, cô giáo thực hiện vai trò như người hướng dẫn cơ bản và gợi mở để các bé có thể tự do phát triển khả năng nghệ thuật theo cách riêng mà không áp đặt hay bắt các bé làm theo khuôn mẫu nào. Vừa làm món đồ thủ công dán giấy, em Trương Thanh Thảo Nhi, 12 tuổi, học sinh tại lớp mỹ thuật tư duy sáng tạo hào hứng cho biết: “Ngoài vẽ ra thì con còn được làm thủ công về các đề tài mùa hè để giúp con không xem điện thoại nhiều, trong lớp học, con còn được gặp gỡ nhiều bạn bè nên rất vui”.
Theo cô Trương Thị Quyên, giáo viên phụ trách lớp mỹ thuật tư duy sáng tạo cho biết: “Việc tiếp cận hội họa gần như là cách thức phong phú nhất để trẻ tự do và sớm bước vào chặng đường khám phá thế giới từ chính cuộc sống muôn màu xung quanh.
Bởi vẽ không chỉ giúp nâng cao năng lực cảm thụ thẩm mỹ mà còn kích thích, tăng cường khả năng quan sát, phân tích và giải quyết vấn đề, bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ, ước mơ... Với các bé ở độ tuổi thiếu nhi, thiếu niên, mỹ thuật, thủ công sáng tạo là môi trường tốt để các bé vừa chơi vừa học hỏi lẫn nhau. Một số các hoạt động thủ công gần như là hoạt động thiết kế, vì vậy bé có thể tự làm, có được những trải nghiệm và phát triển những khả năng riêng của bản thân”.
Anh Nguyễn Lý Minh Đại (phường Sơn Đông), phụ huynh có con 8 tuổi đang theo học mỹ thuật tư duy sáng tạo cho biết: Khi cho con theo lớp vẽ, chủ yếu gia đình tôi cũng chỉ muốn con bớt chơi điện thoại nhưng thực tế lợi ích mang lại còn nhiều hơn thế. Con tôi thích lớp này và đã theo học được một thời gian rồi, từ việc khám phá trên lớp, ở nhà, con cũng đã mày mò, tự làm các sản phẩm đồ chơi thủ công của riêng mình thay vì mải mê với điện thoại, mạng xã hội”.
Cùng với mỹ thuật, nhảy múa, biểu diễn, ca hát cũng là một trong các lớp năng khiếu được các em thiếu nhi yêu thích và phụ huynh lựa chọn cho con theo học. Em Đỗ Ngọc Phương Uyên, 10 tuổi, đang theo học múa ở CLB Nghệ thuật Đồ Rê Mi (Trung tâm Văn hóa tỉnh) cho biết: “Chúng con được cô giáo chỉ dạy rất tận tình và được tập thêm nhiều động tác đẹp. Được tập luyện cùng các bạn rất là vui, con mong sẽ được tập múa lâu dài và có thêm nhiều cơ hội được tham gia các buổi biểu diễn ở trung tâm”.
CLB Nghệ thuật Đồ Rê Mi chuyên bồi dưỡng và dạy múa cho trẻ em từ 4 tuổi trở lên. Khi tham gia CLB, các em được dạy múa từ cơ bản, sau đó được tập các bài múa và được tạo điều kiện tham gia biểu diễn cho các hoạt động văn nghệ ở Trung tâm Văn hóa tỉnh nên được nhiều phụ huynh tin tưởng cho con theo học. Sau khi cho con tham gia lớp học múa ở CLB được 1 tháng nay, chị Nguyễn Hoàng My (phường An Hội) đánh giá: “Việc tham gia các lớp năng khiếu, kỹ năng này cũng giúp cho con được giải trí. Đối với con tôi, khi tham gia lớp này, bé hòa nhập được với các bạn, thêm đó con cũng tự tin hơn trước, đó là điều tôi thấy quan trọng và đạt yêu cầu mà gia đình chúng tôi mong muốn dành cho con”.
Trải nghiệm và khám phá
Theo ThS Hà Hoàng Hiếu- Tổng Giám đốc Hệ thống Giáo dục SAM EDTECH, đơn vị chủ quản của Trung tâm Kỹ năng sống SAM cho biết: Các hoạt động phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng sống nói chung cho thiếu nhi hiện nay được tổ chức rất nhiều.
Chủ yếu với các hình thức như: thao giảng trên lớp qua trình chiếu, qua video và qua sách vở, hoặc là sinh hoạt chuyên đề tại sân trường với số lượng học sinh khá đông. Các chủ đề cơ bản và thường tích hợp vào trong chương trình đào tạo của nhà trường, như kỹ năng học tập hiệu quả, kỹ năng phòng chống đuối nước, kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng tự phục vụ, giao tiếp, làm việc nhóm, quản lý cảm xúc…
Còn ở trung tâm kỹ năng sống, học viên được tăng cường thêm nhiều hoạt động nghệ thuật, thể thao, thủ công, STEM, trải nghiệm thực tế. Ví dụ như: kỹ năng nói trước công chúng, kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm và làm việc độc lập, kỹ năng thuyết trình và hùng biện, kỹ năng đàm phán thương lượng, thử làm lập trình viên nhí, phát triển tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, kỹ năng ứng dụng kiến thức vào thực tiễn...
Thông qua đó tập trung rèn luyện, giúp trẻ phát triển tư duy và nhận thức cá nhân, cũng như giúp trẻ khám phá bản thân, xác định điểm mạnh, điểm yếu, hình thành lối tư duy tích cực, chủ động trong học tập và cuộc sống, rèn luyện kỹ năng mềm cần thiết. Hơn hết, việc đẩy mạnh các hoạt động này cũng giúp trẻ mở rộng kết nối bạn bè, gia tăng trải nghiệm cuộc sống ngoài sách vở, là điều đang trở thành nhu cầu ngày càng mạnh mẽ trong xã hội công nghệ số hiện đại.
Anh Đoàn Lâm Sung (phường Phú Tân) đang cho con gái 9 tuổi trải nghiệm chương trình “Lối sống tự lập” tại Trung tâm Kỹ năng sống SAM cho biết: “Cho con tham gia hoạt động ngoại khóa là một trải nghiệm đầy bất ngờ và thú vị với gia đình tôi. Tham gia hoạt động kỹ năng, con được học cách tự lập khi không có cha mẹ đi cùng, rất ích lợi thay vì suốt ngày bao bọc con ở nhà với điện thoại, máy tính”.
Việc tổ chức các lớp học kỹ năng sống và trải nghiệm là hoạt động thiết thực dành cho thiếu nhi, giúp các em bản lĩnh, tự tin. Tuy nhiên, việc lựa chọn cho con tham gia các lớp học năng khiếu cần dựa trên niềm đam mê, sở thích, sự hứng thú của con. Phụ huynh cũng không nên chọn lớp học theo trào lưu ép con phải học, mà nên để con được học tập, hoạt động thoải mái, tự do phát triển theo năng khiếu và sở thích của mình.
Bài, ảnh: TRIỀU DƯƠNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin