Đối với nông dân, chuyển đổi vật nuôi, cây trồng là một quá trình diễn ra thường xuyên với nhiều nguyên nhân, như mùa vụ, thị trường, nhu cầu thay đổi sự phát triển kinh tế nông hộ… Do đó, đồng thời với quá trình chuyển đổi này thì cây giống, con giống có thể nói là một trong những yếu tố cốt lõi quyết định sự thành công hay thất bại, mang tính “sống còn” đối với quá trình chuyển đổi.
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nông dân còn chưa đề cao vai trò của nguồn giống, thậm chí nhiều người bắt đầu với những vật nuôi, cây trồng mới lạ chỉ thông qua sự “quảng cáo” trời ơi, đất hỡi trên mạng.
Điều này, có nhiều hệ lụy xảy ra mà trước hết là những hậu quả nông dân phải nhận lấy nếu đầu tư sai giống vật nuôi; đồng thời, có những giống vật nuôi lạ chưa được sự cho phép của các cơ quan quản lý chuyên môn, có thể gây tác động xấu đến môi trường tồn tại, sinh sản, phát trriển của những giống loài bản địa, truyền thống.
Hệ thống mạng xã hội đang ngày càng phát huy tác dụng, do lượng tương tác người dùng ngày càng cao gần như phổ biến rộng rãi trong mọi tầng lớp xã hội. Trong khi khâu quản lý, kiểm duyệt nội dung quảng cáo chưa thực sự được kiểm soát một cách hoàn toàn.
Để bán được cây, con giống, rất nhiều người dùng mạng xã hội không ngần ngại phóng đại giá trị, thổi phồng tạo nên cảm giác dễ dàng, đầu tư chi phí thấp, rất thấp, nhưng thu lại lợi nhuân tiền trăm triệu, thậm chí tiền tỷ chỉ trong thời gian ngắn. Bằng mọi giá dẫn dụ nhiều nông dân nhẹ dạ cả tin “sập bẫy” đầu tư mua con giống, bỏ ra số tiền không hề nhỏ, còn phải đầu tư chuồng trại mà không quan tâm đầu ra thế nào vì được hứa hẹn “bao tiêu”.
Để rồi không ít người phải “tiền mất, tật mang”, nhiều người nói đùa chua chát, được hứa “bao tiêu” có nghĩa là bao cho… tiêu tùng, sạt nghiệp luôn. Không chỉ mất tiền, mà còn mất cả thời gian đầu tư, chăm sóc cuối cùng ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế gia đình.
Do đó, nông dân rất cần tham khảo, nghiên cứu, học tập kỹ lưỡng, nhất là cần có sự tham vấn, hỗ trợ của các tổ chức, cơ quan chuyên môn từ chính quyền địa phương, những thương hiệu có uy tín lâu năm trên thị trường. Không vội vã, cả tin những thông tin “ngời sáng” trên mạng quảng cáo mà thiệt thòi, thất bại trong sản xuất, kinh doanh nông sản.
Hailua@.com
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin