(VLO) Lúc này, người trồng hoa, kiểng trong tỉnh Vĩnh Long đang tất bật chăm sóc từng bội hoa, chậu kiểng để chúng ra nhánh, đọt, cây tốt, ra hoa đẹp kịp bán trong những ngày giáp Tết Nguyên đán năm 2025 sắp tới.
Ngoài yếu tố kỹ thuật, người trồng hoa, kiểng cần nắm chắc thông tin thị trường để có kế hoạch sản xuất phù hợp. |
Qua thông tin từ những người thân, bạn bè có người làm nghề trồng hoa, kiểng Tết và trao đổi trực tiếp với một số nông dân, người viết được biết là năm nay có khá nhiều hộ đã chuyển nghề; còn những nông dân tiếp tục hành nghề thì rất e dè, không dám trồng nhiều để đề phòng rủi ro.
Theo phân tích của các chuyên gia, năm 2024, mặc dù kinh tế trong nước, của tỉnh Vĩnh Long đã phục hồi và tăng trưởng trở lại, người lao động bớt khó khăn hơn như những năm còn ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhưng nông dân không dám “bung” ra trồng hoa, kiểng bán Tết là có nguyên nhân.
Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là sợ ế ẩm, bởi họ còn ám ảnh cảnh phải đổ bỏ hoặc chở hoa, kiểng trở lại vườn như 3 lần chợ hoa Tết năm 2021-2023; và còn sợ đụng hàng vì số lượng hoa, kiểng đưa ra thị trường trong những năm gần đây quá nhiều.
Hiện nay, bên cạnh các làng hoa, kiểng truyền thống nổi tiếng như Sa Đéc (Đồng Tháp), Cái Mơn (Bến Tre)… khắp trong vùng còn hình thành nhiều làng hoa, kiểng, khu trồng hoa riêng lẻ khác. Diện tích trồng tăng nhanh cộng thêm việc sản xuất quá dễ dàng (giống, kỹ thuật chăm sóc, cấy ghép, bón phân, BVTV, cắt tỉa…) nên rất nhiều người trồng hoa, kiểng để bán.
Bên cạnh, các mặt hàng hoa, kiểng truyền thống, bản địa còn chịu cạnh tranh mạnh mẽ bởi các mặt hàng hoa, kiểng ngoại nhập. Từ đó nguồn cung hoa, kiểng bán ra dồi dào, cảnh đụng hàng, dội chợ chắc chắn xảy ra.
Vì vậy, để nông dân trồng hoa, kiểng Tết có một cái Tết “vui trọn vẹn”, các chuyên gia và ngành chức năng khuyến cáo, ngoài vốn liếng, kỹ thuật trồng, chăm sóc để hoa, kiểng đạt chất lượng, nông dân cần lên kế hoạch kỹ, nắm chắc thông tin về nhu cầu thị trường Tết, tình hình thời tiết, kinh tế của địa phương, của đất nước trong năm để biết sức mua của người tiêu dùng trong dịp Tết.
Bên cạnh cần áp dụng các công nghệ thông tin mạng, chuyển đổi số để thực hiện tốt khâu thông tin thị trường, tiếp thị trực tiếp hay trực tuyến cho sản phẩm đầu ra… và trồng đa dạng các loại hoa, kiểng để đáp ứng nhu cầu chọn lựa của người mua.
Bài, ảnh: MỸ TRUNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin