Lịch sử và cuộc sống

14:14, 02/10/2024

(VLO) Khi nói về lịch sử, theo quan niệm của một bộ phận không nhỏ, nhất là thế hệ trẻ luôn cho rằng lịch sử chỉ là những gì xảy ra trong quá khứ, mà quá khứ thì không thể sống lại. Nhưng chính cái quá khứ ấy là “cầu nối” cho hiện tại và dẫn đến tương lai.

Quá khứ đúng là không thể “sống lại” nhưng có thể làm cho cả một dân tộc được tái sinh và trường tồn. Dân tộc Việt Nam là minh chứng cho điều đó.

Một quá khứ hào hùng chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam là “chiếc cầu xương máu” nối cho một hiện tại được hòa bình, độc lập, tự do dẫn đến một tương lai tươi sáng cho Việt Nam phát triển như ngày nay.

Và hơn thế nữa quá khứ còn là “ngọn đuốc” cho cuộc sống. Như nhà chính trị nổi tiếng của La Mã cổ đại Xi-xê-rông đã từng nói: “Lịch sử là thầy dạy của cuộc sống”.

Theo lịch sử, dân tộc ta vốn có nguồn gốc từ con Rồng, cháu Tiên cho nên tất cả các dân tộc là anh em một nhà, vì thế dân tộc ta luôn yêu thương nhau, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau. Đây cũng chính là một trong những truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta được đúc kết từ trong quá khứ. Quá khứ đã “dạy” cho hiện tại thêm một bài học về giá trị của tinh thần đoàn kết.

Hòa theo dòng lịch sử thì ngay từ xa xưa, từ thời khai thiên lập địa tổ tiên ta đã ý thức được giá trị của tinh thần đoàn kết.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng

Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”

(Ca dao)

Câu ca dao trên không phải ngẫu nhiên mà có mà đó là sự đúc kết kinh nghiệm sống của ông cha ta. Bởi đoàn kết sẽ giúp ta vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, đoàn kết giúp ta đánh thắng mọi kẻ thù, đoàn kết giúp ta bảo vệ cho bản thân và những người xung quanh, đoàn kết trong lao động sẽ mang lại hiệu quả cao hơn... Để lưu giữ mãi giá trị tốt đẹp ấy, ông cha ta luôn nhắc nhở con cháu “Bầu ơi thương lấy bí cùng”.

Câu ca dao ấy như muốn luôn nhắc nhở mỗi người dân ta phải thấm nhuần tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái đúng nghĩa với hai tiếng “đồng bào” mà Bác Hồ vẫn thường gọi dân tộc ta.

Tiếp nối quá khứ là hiện tại, tiếp nối cha ông ta là thế hệ trẻ, một thế hệ trẻ đầy tri thức, đủ tâm đủ đức để tiếp nối và phát huy truyền thống tốt đẹp của cha ông ta để lại. Như Bác Hồ đã từng dạy “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Trong quá khứ hào hùng của đất nước, chính sự đoàn kết đã giúp dân tộc ta thành công rực rỡ trong công cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm.

Trong hiện tại, hàng năm vào mùa mưa bão, lũ thì cũng là lúc “giặc” thiên tai xuất hiện và gây thiệt hại. Đây cũng là lúc mà giá trị của lịch sử được thể hiện rõ nét nhất, với bài học về tinh thần đoàn kết, hơn bao giờ hết hai tiếng “đồng bào” trỗi dậy trong mỗi trái tim người dân Việt Nam.

Thiên tai gây bao nhiêu đau thương, mất mát, thì bấy nhiêu sự yêu thương, chia sẻ, đồng hành... của đồng bào ta trân trọng gửi đến đùm bọc nhau.

Hình ảnh đó chính là minh chứng cho giá trị của lịch sử đang hiện hữu trong hiện tại. Là quá khứ được kế thừa trong hiện tại và lịch sử luôn là ngọn đuốc soi đường cho thế hệ trẻ vững bước trong tương lai, cùng hòa nhập vào quốc tế, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Lịch sử là quá khứ- “cầu nối” cho hiện tại- “ngọn đuốc” cho tương lai.

ĐỖ THỊ TỐ NHƯ (Tam Bình)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh