Khéo dân vận xây dựng “Đời sống mới” theo tư tưởng Hồ Chí Minh:
Kỳ cuối: Đổi mới, sáng tạo trong công tác “Dân vận khéo”

06:01, 19/10/2024

(VLO) Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn “Một tấm gương sáng còn có giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thực tiễn công tác “Dân vận khéo” cho thấy, điểm sáng “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực với những cách làm hay, chủ động sáng tạo, tập trung các nội dung, hoạt động hướng về cộng đồng khu dân cư. Đồng thời, chọn địa bàn, tổ chức xây dựng, thực hiện mô hình, điển hình “Dân vận khéo” sát với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị ở cơ sở.

Mỗi mô hình, công trình “Dân vận khéo” đều huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân.
Mỗi mô hình, công trình “Dân vận khéo” đều huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân.

Giữ vững xã nông thôn mới kiểu mẫu

Là người rất tâm đắc với tác phẩm “Đời sống mới” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Lâm Đệ- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Bình Hòa 2 (xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ) cho rằng: Trong tác phẩm có các nội dung vận động rất là hay.

Ra đời cách nay hơn 77 năm, nhưng tác phẩm vẫn mang tính thời sự nóng hổi, sâu sắc, vẹn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn trong công cuộc đổi mới đất nước, cũng như xây dựng NTM.

Khẳng định “để xây dựng thành công và giữ vững ấp NTM kiểu mẫu, công tác dân vận rất là quan trọng”- ông Nguyễn Lâm Đệ cho hay: Thời gian qua, chi bộ luôn quan tâm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận.

Trong các cuộc họp, chi bộ đều lồng ghép kể các mẫu chuyện của Bác để cho các đảng viên cùng nhau học tập và
làm theo.

Chỉ vào tuyến đường Vành Đai, ông Nguyễn Lâm Đệ cho biết, nếu không được người dân đồng tình ủng hộ thì không thể làm được.

Ở xứ cù lao này, việc vận động người dân hiến đất xây đường, trồng hoa không phải dễ vì dính tới cây cối, dính tới quyền lợi của người dân.

Để có được tuyến đường hoa đẹp, điển hình của ấp, xã NTM kiểu mẫu thì cách đây khoảng 3-4 năm, chi bộ đã đi trước một bước trong công tác vận động để người dân chung tay.

Theo ông Nguyễn Lâm Đệ, công tác dân vận luôn đi vào cái khó, vì “nếu không khó thì cũng không vận động làm gì”. Một trong những nguyên nhân gặp khó trong công tác vận động có thể là do người dân chưa thông hiểu.

Do vậy, phải có cách tuyên truyền, vận động khéo léo để người dân hiểu, khi đã thông rồi thì người dân sẽ đồng tình hưởng ứng. Để công tác vận động thành công, chi bộ luôn đề ra kế hoạch, bàn bạc với cấp ủy cấp trên để có được những định hướng phù hợp. Khi công trình hoàn thành thì công khai, minh bạch thu chi rõ ràng...

Nhận định “công tác dân vận là một trong những công tác hết sức quan trọng ở địa phương”- ông Trần Minh Cảnh- Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước, cho biết: Những năm qua, Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm thực hiện công tác dân vận để cả hệ thống chính trị cùng toàn thể Nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Từ đó, cùng tham gia góp sức, góp công, góp của cùng với chính quyền các cấp xây dựng hạ tầng nông thôn.

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Phước, nhờ làm khéo công tác dân vận, đã được Nhân dân đồng tình hưởng ứng rất cao. Từ đó, hệ thống giao thông ở địa phương luôn phát triển.

Từ đường đan rộng 1,6m đã dần nâng lên 3m kéo dài hàng chục cây số, trong đó Nhân dân tham gia đóng góp, ủng hộ rất nhiều.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng tình hưởng ứng của người dân, năm 2023 xã Bình Hòa Phước là xã đầu tiên của huyện Long Hồ và cũng là 1 trong 5 xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Không thỏa mãn với kết quả đã đạt được, ông Trần Minh Cảnh cho biết, sẽ tiếp tục “khơi sức dân” giữ vững danh hiệu xã NTM kiểu mẫu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trong đó, tập trung chăm sóc các tuyến đường hoa tạo cảnh quan tươi mới để thu hút du khách tham quan, thúc đẩy phát triển du lịch 4 xã cù lao. Cùng với đó, xã tiếp tục vận động thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế, để làm sao đời sống, thu nhập của người dân ngày càng nâng lên.

Tập trung vào những việc khó, bức xúc

Phong trào “Dân vận khéo” trong lĩnh vực kinh tế đã góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
Phong trào “Dân vận khéo” trong lĩnh vực kinh tế đã góp phần đẩy nhanh tốc độ chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Hạnh- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, sau gần 15 năm triển khai thực hiện, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Long thực sự trở thành một trong những phương thức dân vận đạt hiệu quả cao.

Hàng năm, trong nghị quyết các cấp ủy đều đưa nội dung công tác dân vận và “Dân vận khéo” để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Những nội dung thực hiện “Dân vận khéo” của các cấp, các ngành luôn bám sát tình hình của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, tập trung thực hiện những việc mới, việc khó, những vấn đề bức xúc, quan tâm của Nhân dân như: huy động sức dân xây dựng kết cấu hạ tầng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chăm lo lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, thực hiện các chính sách đối với các tầng lớp nhân dân… chú trọng “Dân vận khéo” trong thực hiện xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Điểm sáng “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã mang lại hiệu quả thiết thực với những cách làm hay, chủ động sáng tạo, tập trung các nội dung, hoạt động hướng về cộng đồng khu dân cư; chọn địa bàn, tổ chức xây dựng, thực hiện mô hình, điển hình “Dân vận khéo” sát với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị ở cơ sở.

Đồng thời, huy động mọi tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện tốt chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, giảm nghèo bền vững; cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp với nhiều hình thức phù hợp đã được địa phương và Nhân dân tích cực hưởng ứng.

Tiêu biểu là các mô hình, điển hình thực hiện tốt việc vận động các nguồn lực giúp đỡ người nghèo, hộ khó khăn về nhà ở; vận động Nhân dân đóng góp tiền, của, ngày công lao động, hiến đất, vật kiến trúc, hoa màu để xây dựng giao thông nông thôn, các công trình công cộng với hơn 234 tỷ đồng, đã góp phần tích cực, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Theo Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, cùng với kết quả tích cực thì vẫn còn có một số địa phương gặp khó khăn trong thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, có khi gặp phải phản ứng của các hộ dân...

Có nhiều nguyên nhân, nhưng sâu xa là do những địa phương đó chưa hoàn thành tốt công tác dân vận và đặc biệt là “Dân vận khéo”.

Đồng thời, chưa thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động trong Nhân dân, trước hết là phải quán triệt và gương mẫu của đội ngũ cán bộ đảng viên, đoàn viên, hội viên; chưa thật sự phát huy tinh thần làm chủ của cộng đồng dân cư, thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát và dân thụ hưởng”.

Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM gắn với học tập và làm theo Bác mang lại hiệu quả thiết thực, bà Nguyễn Thị Minh Hạnh lưu ý, cần thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền tiếp tục tuyên truyền, vận động, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác dân vận của Đảng, quán triệt và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về “Dân vân khéo”.

Trong đó cần xác định rõ những tiêu chí cần đạt của một điển hình “Dân vận khéo”, phát động cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân đăng ký thực hiện một cách thường xuyên, xem đây là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần tăng cường chỉ đạo kết hợp chặt chẽ phong trào thi đua “Dân vận khéo” với việc tiếp tục triển khai, thực hiện Nghị quyết số 25, ngày 3/6/2013 “về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” và Quy chế số 20 của Tỉnh ủy về Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Long gắn với các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững.

Bên cạnh, cần chú trọng tiếp xúc đối thoại với Nhân dân. Qua đây, nắm chắc tình hình và giải quyết những vấn đề Nhân dân quan tâm, bức xúc ngay từ cơ sở.

Đồng thời, phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; kịp thời sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, phổ biến, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để không ngừng hoàn thiện các mô hình, điển hình “Dân vân khéo” trong hệ thống chính trị phù hợp trên từng lĩnh vực của đời sống xã hội.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Minh Hạnh, điều đáng quan tâm là cần đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong các cơ quan nhà nước, các cấp khối chính quyền và doanh nghiệp; hướng các điển hình “Dân vận khéo” nội dung tập trung vào những việc khó, bức xúc mà quần chúng nhân dân quan tâm để có phương pháp, cách làm “khéo” trong vận động, tuyên truyền, thuyết phục và kiên trì thực hiện đạt hiệu quả.

Có thể thấy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong hệ thống chính trị của tỉnh Vĩnh Long đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội, tạo sức lan tỏa sâu rộng, từ đó khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết, niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, tạo tiền đề để các địa phương, đơn vị vận dụng hiệu quả, thiết thực vào tiến trình xây tỉnh Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra... góp phần tích cực, hiệu quả trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI- TẤN ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh