Kết nối phố:
“Xanh trong xây dựng”

13:44, 09/10/2024

TP Hồ Chí Minh nói riêng và cả miền Nam nói chung hiện đang như một “đại công trường”. Khói bụi, tiếng ồn, ô nhiễm cũng từ đó ảnh hưởng đến môi trường.

Nhiều chuyên gia cho rằng, xây dựng các khu đô thị đẳng cấp, đô thị xanh, lối sống xanh… là xu hướng tất yếu và doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nhập cuộc hướng đến xây dựng các khu đô thị xanh, lối sống xanh từ vật liệu xanh, giảm phát thải khí nhà kính. Tuy vậy, xu thế này vẫn chưa thật sự phổ biến, có nhiều nguyên nhân.

Tại tọa đàm với chủ đề: “Xanh trong xây dựng” do Báo Giao Thông tổ chức mới đây, ông Nguyễn Hoàng Hà- Giám đốc Tư vấn kỹ thuật và Phát triển kinh doanh Fico-YTL, cho rằng, do đang vướng định mức đơn giá, nhất là những công trình công phải bám vào điều này để triển khai. Trong khi đó, lĩnh vực tư nhân không bị ràng buộc điều này (đơn giá). Ngoài ra, vì tối ưu hóa lợi nhuận, một số nhà thầu chưa thực sự quan tâm đúng mức đến vấn đề bảo vệ môi trường…

Nhiều chuyên gia cũng chia sẻ, xanh không phải cứ trồng cây là xanh, mà phải xanh từ quy chuẩn, từ đầu vào. Hiện tượng khói bụi khi thi công là tất yếu, nhưng cũng rất cần rà soát các chế tài chặt chẽ để buộc nhà thầu thi công thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Để thực hiện cam kết đến 2050 Việt Nam sẽ đạt mức phát thải ròng bằng “0”, Chính phủ cũng đã ban hành Quyết định số 888/QĐ-TTg phê duyệt đề án về những nhiệm vụ, giải pháp triển khai kết quả Hội nghị lần thứ 26 của các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu. Một trong những mục tiêu cụ thể cần thực hiện để giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực xây dựng là tập trung vào xây dựng công trình xanh, sản xuất vật liệu xây dựng sử dụng vật liệu tái chế, ứng dụng công nghệ xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng hiện đại có tác dụng hấp thụ và lưu trữ khí CO2.

N. HOÀNG

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh