Giúp học sinh tránh xa thuốc lá

05:46, 15/10/2024
Khẩu hiệu phòng chống tác hại thuốc lá tại Trường THCS-THPT Trưng Vương.
Khẩu hiệu phòng chống tác hại thuốc lá tại Trường THCS-THPT Trưng Vương.

Thuốc lá (TL) gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của học sinh (HS). Để phòng chống tác hại TL, Trường THCS-THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long) đã thực hiện nhiều giải pháp giúp HS hiểu và cùng nhà trường phòng chống tác hại TL.

Thực hiện Điều 10, Luật Phòng, chống tác hại của TL quy định thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng chống tác hại của TL. HS được thông tin, giáo dục, truyền thông chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của TL; tác hại của TL đối với sức khỏe của người sử dụng, trẻ em, phụ nữ mang thai, người khác chịu ảnh hưởng của khói TL, môi trường sống và kinh tế- xã hội; tác hại của việc sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng TL giả và mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng TL nhập lậu; các biện pháp cai nghiện TL, lợi ích của việc cai nghiện TL và môi trường sống không có khói TL.

Thầy Trần Xuân Linh- Bí thư Đoàn Trường THCS-THPT Trưng Vương, cho hay: “Chúng tôi tuyên truyền cho HS tác hại TL với nội dung như hướng dẫn. Đồng thời, cho các em cam kết không sử dụng TL và các loại chất kích thích khác trong trường học”.

Giáo dục phòng chống tác hại của TL là thành tố quan trọng của giáo dục sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần đối với HS. Đối với sức khỏe thể chất, TL là nguyên nhân trực tiếp, tăng nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm như: huyết áp, tim mạch, ung thư, bệnh đường hô hấp… Đối với sức khỏe tinh thần, các độc tố trong khói TL còn ngăn cản việc tuần hoàn máu lên não, ảnh hưởng đến tinh thần trong ngày của người hút, làm suy giảm trí nhớ và khả năng học tập hiệu quả.

Song song với giáo dục phòng chống tác hại của TL, Trường THCS-THPT Trưng Vương xem đây là một trong những nội dung, biện pháp cụ thể của giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và giáo dục pháp luật đối với HS. Thầy Trần Xuân Linh, chia sẻ: “Chúng tôi không chỉ kiểm tra giám sát mà còn quy định cụ thể trong nội quy của trường, HS bị phát hiện hút TL trong trường học sẽ bị trừ điểm rèn luyện. Nhìn chung, các em thực hiện khá tốt”.

Có thể nói, hút TL là một thói quen xấu, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân người sử dụng mà còn ảnh hướng đến sức khỏe người hít phải khói TL thụ động và môi trường xung quanh. Giáo dục phòng chống tác hại của TL sẽ góp phần trực tiếp hình thành đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức tuân thủ pháp luật đối với HS. Để đẩy mạnh xây dựng trường học không khói TL, nhà trường cần chú trọng công tác tuyên truyền, và quyết liệt hơn trong kiểm tra, xử phạt hành vi hút TL trong trường học.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh