Công đoàn ngành giáo dục: Nâng cao vai trò đại diện, chăm lo đời sống đoàn viên

14:15, 02/10/2024

(VLO) Phát huy vai trò đại diện, chăm lo đời sống đoàn viên (ĐV), Công đoàn (CĐ) ngành Giáo dục (GD) tỉnh Vĩnh Long trong năm học 2023-2024 đã tổ chức nhiều hoạt động CĐ, mang lại nhiều hoạt động thiết thực.

Cán bộ, nhà giáo, người lao động ngành giáo dục cần được chăm lo, quan tâm động viên kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Cán bộ, nhà giáo, người lao động ngành giáo dục cần được chăm lo, quan tâm động viên kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Hoạt động thiết thực

Thời gian qua, CĐ ngành GD nói chung và các CĐ cơ sở trực thuộc nói riêng đã thực hiện tốt công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp và tình hình của cán bộ, nhà giáo (CBNG), người lao động (NLĐ) trong ngành; phát huy vai trò đại diện cho NLĐ, đồng thời, khuyến khích, động viên NLĐ thực hiện tốt nhiệm vụ.

Tại Trường THPT Bình Minh (TX Bình Minh), BCH CĐ luôn đoàn kết thống nhất, phối hợp chặt chẽ với ban giám hiệu nhà trường quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của ĐV và NLĐ, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao,… kịp thời quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của ĐV.

Thầy Nguyễn Thanh Nghề- Chủ tịch CĐ cơ sở Trường THPT Bình Minh, cho biết: “ĐV CĐ đã phát huy vai trò, trách nhiệm của mình đạt kết quả nổi bật trong hoạt động chuyên môn.

Trong năm học qua, có 100% học sinh đậu tốt nghiệp, 7/9 môn thi có điểm bình quân bài thi cao hơn so năm trước, nhiều môn vượt chỉ tiêu, xếp thứ 4 trong tỉnh về điểm trung bình môn thi. Ngoài ra, CĐ cơ sở nhà trường còn phối hợp với phụ huynh, nhà tài trợ trùng tu, cải tạo khuôn viên, cây xanh tạo mỹ quan cho nhà trường với kinh phí trên 100 triệu đồng”.

Trong năm học qua, CĐ cơ sở Trường THCS-THPT Mỹ thuận (huyện Bình Tân) đã nhận được sự đóng góp của nhà tài trợ trong công tác xã hội hóa. Đặc biệt là phong trào tiếp sức mùa thi khi học sinh ôn thi đã được thực hiện hơn 7 năm qua, luôn được sự đồng hành, tình yêu và hỗ trợ tích cực từ các nhà hảo tâm.

Thầy Đặng Thành Long- Chủ tịch CĐ cơ sở Trường THCS-THPT Mỹ Thuận, cho hay: “Ban nữ công của CĐ cơ sở đã trực tiếp nấu các bữa ăn an toàn, đảm bảo sức khỏe cho học sinh khối 12 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, BCH CĐ còn hỗ trợ đồng nghiệp trong các hoạt động chuyên môn, hỗ trợ ĐV mắc bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị phúc lợi vận động được hơn 55 triệu đồng”.

Nhìn chung, CĐ cơ sở đã chủ động tham gia quản lý, xây dựng và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học; tích cực phối hợp với chuyên môn rà soát việc thực hiện chế độ, chính sách và quyền lợi đối với NLĐ.

Đồng thời, phối hợp với chuyên môn và các tổ chức đoàn thể trong, ngoài nhà trường có các hoạt động nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần, giải tỏa những áp lực, khó khăn trong lao động nghề nghiệp góp phần tạo động lực, cải thiện điều kiện làm việc và cuộc sống cho CBNG, NLĐ.

Phát huy vai trò, trách nhiệm

Đoàn viên Công đoàn ngành Giáo dục đã phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong chuyên môn và cả công tác xã hội hóa giáo dục.
Đoàn viên Công đoàn ngành Giáo dục đã phát huy vai trò trách nhiệm của mình trong chuyên môn và cả công tác xã hội hóa giáo dục.

Theo bà Lê Nguyễn Lan Anh- Chủ tịch CĐ ngành GD tỉnh Vĩnh Long, bên cạnh những ưu điểm, hoạt động CĐ thời gian tới cần thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục khó khăn, phát huy thành tích đã đạt được.

Cụ thể: cán bộ CĐ cơ sở cần sắp xếp thời gian khoa học hơn để tập trung thực hiện công tác CĐ đạt hiệu quả cao hơn; tích cực nghiên cứu các văn bản liên quan đến CĐ và liên quan đến lĩnh vực GD để tuyên truyền trong ĐV nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của ĐV; linh hoạt trong thực hiện nhiệm vụ để đảm bảo hiệu quả công việc.

Bên cạnh đó, cán bộ CĐ cần chủ động, tích cực hơn nữa trong các hoạt động CĐ đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo hoạt động của tổ chức CĐ đạt hiệu quả cao hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng CĐ cơ sở, thầy Đặng Thành Long cho biết: “Nhà trường đã thực hiện các giải pháp như họp phụ huynh toàn trường để xây dựng quy chế phối hợp giữa phụ huynh và nhà trường, để phụ huynh học sinh được tham gia giám sát các hoạt động. CĐ vận động ĐV tham gia tốt các phong trào xã hội hóa. Ngoài ra, thì phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền; huy động nguồn lực từ các nhà hảo tâm ở địa phương kết nối với cựu học sinh thành đạt”.

“BCH CĐ phải có sự thống nhất đoàn kết trong thực hiện nhiệm vụ, từng thành viên có kỹ năng, trách nhiệm. Thực hiện tốt công tác phối hợp, tham mưu với ban giám hiệu nhà trường và tham gia xây dựng có hiệu quả các quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ ở đơn vị,… và thực hiện tốt vai trò là thành viên của các hội đồng ở trường. Đồng thời, cần quan tâm đến công tác phát triển ĐV, vận động NLĐ đủ điều kiện vào tổ chức CĐ”- thầy Nguyễn Thanh Nghề, chia sẻ.

Trong năm học mới 2024-2025, CĐ ngành GD sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả vai trò đại diện trong các hội đồng trường; nắm bắt và phản ánh tâm tư, nguyện vọng, thực tiễn đời sống của CBNG, NLĐ, diễn biến tư tưởng và những vấn đề phát sinh về đời sống việc làm, thu nhập trong quá trình đổi mới GD,… nhằm tạo môi trường lao động hiện đại văn minh. Đồng thời, thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đội ngũ CBNG, NLĐ toàn ngành.

CĐ ngành GD hiện đang trực tiếp quản lý gần 2.700 ĐV là CBNG, NLĐ đang công tác tại các trường THPT, THCS-THPT trực thuộc Sở GD-ĐT và 36 công CĐ cơ sở thực hiện các hoạt động chăm lo thiết thực về đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ CBNG, NLĐ. Với những hình thức chăm lo đa dạng và phong phú, CĐ cơ sở đã chủ động trợ cấp khó khăn, thăm hỏi, giúp đỡ CBNG, NLĐ khi ốm đau, tai nạn rủi ro; chú trọng đổi mới và nâng cao hiệu quả các chương trình chăm lo lợi ích CBNG, NLĐ; vận động mọi nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân để chăm lo cho CBNG, NLĐ trong các dịp lễ, Tết và khi CBNG, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh