Chăm lo cải thiện đời sống của đồng bào Khmer

07:26, 03/10/2024

(VLO) Thời gian qua, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trong đó có đồng bào dân tộc Khmer, luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Vĩnh Long quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Từ đó, tạo bước chuyển biến tích cực trong đời sống của đồng bào dân tộc Khmer.

Chính quyền địa phương chăm lo, hỗ trợ người dân vùng đồng bào dân tộc Khmer ổn định cuộc sống.
Chính quyền địa phương chăm lo, hỗ trợ người dân vùng đồng bào dân tộc Khmer ổn định cuộc sống.

Theo Ban Dân tộc tỉnh, dân số trung bình của tỉnh năm 2023 ước tính có 1,03 triệu người, chủ yếu là 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa. Tỉnh có 3 xã thuộc khu vực I (xã Đông Bình, xã Đông Thành, TX Bình Minh; xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) và 2 xã thuộc khu vực III (xã Tân Mỹ, xã Trà Côn, huyện Trà Ôn). Hiện nay, hộ nghèo DTTS giảm còn 3,46%; hộ cận nghèo DTTS giảm còn 7,04%.

Nguồn lực đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS tiếp tục được Trung ương quan tâm hỗ trợ, ngân sách địa phương tiếp tục ưu tiên đầu tư và nguồn lực từ Nhân dân đóng góp đã đem lại hiệu quả tích cực trong thực hiện các chương trình. Theo đó, tổng kinh phí ngân sách trung ương phân bổ năm 2024 là hơn 22,9 tỷ đồng.

“Chính sách giảm nghèo, hỗ trợ hộ nghèo trong tạo việc làm, phát triển sản xuất được triển khai đồng bộ, đúng đối tượng, phù hợp với thực tế, tạo điều kiện để hộ nghèo tiếp cận và phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, thoát nghèo bền vững”- ông Thạch Dương- Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, thông tin.

Đơn cử, người dân Khmer huyện Vũng Liêm ngày càng phấn khởi hơn khi kinh tế cải thiện, đời sống tinh thần, văn hóa cũng được chăm lo; bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Đồng bào Khmer nỗ lực lao động sản xuất; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.
Đồng bào Khmer nỗ lực lao động sản xuất; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Ông Sơn Thành (xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm) chia sẻ: “Đại đoàn kết toàn dân tộc là một chính sách hoàn toàn đúng đắn. Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến chính sách dân tộc và chăm lo phát triển kinh tế- xã hội trong vùng đồng bào DTTS. Để góp phần cải thiện đời sống kinh tế cho đồng bào, giảm du canh du cư”.

Với vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, ông Sơn Thành thông qua các buổi họp mặt gia đình, đám tiệc trong dòng họ để truyền đạt thông tin chính thống, nâng cao hơn nữa nhận thức cho người dân.

Còn theo ông Trần Quốc Điện- Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trà Ôn, phát huy vai trò của đồng bào DTTS thực hiện các phong trào, cuộc vận động; bộ mặt kinh tế- xã hội của huyện đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người Khmer được ổn định hơn trước. Đến nay, 100% xóm, ấp có điện lưới quốc gia, 100% đường đến trung tâm xã được bê tông hóa; hầu hết các xã đều có nhà văn hóa, trung tâm văn hóa.

Song song đó, chính quyền các cấp còn quan tâm tổ chức tiếp xúc, thăm hỏi nhân dịp các ngày lễ trọng của đồng bào dân tộc Khmer. Đoàn lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy- Nguyễn Thành Thế làm Trưởng đoàn vừa đến thăm, chúc mừng Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh và chùa Hạnh Phúc Tăng (xã Trung Thành, huyện Vũng Liêm) nhân dịp lễ Sel Dolta năm 2024 của đồng bào Khmer.

Ông Nguyễn Thành Thế ghi nhận, biểu dương những đóng góp của các vị sư sãi, đồng bào Khmer vào sự phát triển chung của tỉnh, đồng thời mong muốn, các vị chư tăng, phật tử là người Khmer trong thời gian tới tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực lao động sản xuất để nâng cao đời sống; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Tỉnh tiếp tục thực hiện đồng bộ chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn nói chung, vùng đồng bào Khmer nói riêng.

Thượng tọa Sơn Ngọc Huynh- Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, Trụ trì chùa Hạnh Phúc Tăng, bày tỏ phấn khởi trước sự quan tâm chăm lo của tỉnh, địa phương đối với đồng bào Khmer; cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi của các cấp để bà con, các vị tu sĩ được sinh hoạt và hoạt động Phật sự ổn định, đúng pháp luật.

Lễ Sel Dolta của đồng bào Khmer năm 2024 diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 1-3/10). UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tạo điều kiện cho đồng bào đón lễ theo tinh thần vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm, an toàn, tăng cường khối đại đoàn kết và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Khmer.

Bài, ảnh: AN CHI

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh